Sau bữa rượu thịt cầy, người đàn ông nguy kịch vì ngộ độc methanol

Thảo Nguyên| 11/11/2020 18:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau chầu nhậu với rượu và thịt chó, người đàn ông 32 tuổi ở Bắc Ninh bị ngộ độc methanol, tổn thương não nguy kịch.

Ngày 11/11, TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vừa tiếp nhận một bệnh nhân nam (32 tuổi, ở Bắc Ninh) được chẩn đoán ngộ độc cồn công nghiệp methanol từ tuyến dưới chuyển lên.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đồng tử giãn, glasgow 7 điểm, huyết áp tụt. Xét nghiệm cho thấy nồng độ methanol trong máu rất cao 141mg/dL, nhiễm toan chuyển hóa nặng.

Kết quả chụp CT cho thấy bệnh nhân hiện có tổn thương não rất nặng, mặc dù đã được giải độc và cấp cứu theo phác đồ nhưng bệnh nhân đến viện muộn nên tiên lượng rất dè dặt.

hnme.jpg
Người đàn ông hôn mê sâu, nguy kịch do ngộ độc methanol.

Người nhà bệnh nhân cho biết, 3 ngày trước đó bệnh nhân có mua rượu cùng thịt chó về ăn uống cùng 3 người bạn khác cùng phòng trọ. Rượu được mua ở một cửa hàng tạp hóa, không có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ.

Sau uống 1 ngày, bệnh nhân xuất hiện đau đầu, nhìn mờ, mất ý thức (nói nhảm, gọi hỏi không thưa) và được gia đình đưa vào bệnh viện tuyến tỉnh điều trị; sau đó được chuyển lên Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai.

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên, đây là trường hợp ngộ độc cồn công nghiệp methanol do uống phải loại rượu giả, không rõ nguồn gốc trôi nổi trên thị trường. Mẫu rượu bệnh nhân uống được người nhà mang đến, đưa đi xét nghiệm có hàm lượng methanol tới 20,21%, trong khi đó hàm lượng ethanol chỉ có 11,42%.

Đối với 3 người "bạn nhậu" của nam thanh niên trên cũng đều bị ngộ độc nhưng nhẹ hơn, trong đó 2 người đang theo dõi tại Bệnh viện tỉnh Bắc Ninh.

Thời gian gần đây, Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai liên tiếp tiếp nhận bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Riêng trong tháng 10, có 18 trường hợp ngộ độc methanol điều trị, phần lớn đều nặng và nhiều người đã tử vong.

BS Nguyên cho rằng, ngày càng nhiều người ngộ độc methanol. Họ đã uống rượu giả, được pha trộn cồn công nghiệp methanol, không rõ xuất xứ. Một số người ngộ độc do uống cồn y tế vì nghĩ là an toàn. Thực chất nhiều loại cồn y tế được sản xuất từ cồn công nghiệp methanol, không đảm bảo an toàn.

Dấu hiệu ngộ độc metahnol thường khó nhận biết do dễ nhầm với say rượu thông thường, biểu hiện chậm và âm thầm. Phần lớn bệnh nhân đến viện muộn khi đã tổn thương não và mắt. Tỷ lệ tử vong đến 50% dù nhập viện, người còn sống có thể bị di chứng mù mắt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau bữa rượu thịt cầy, người đàn ông nguy kịch vì ngộ độc methanol