Sau bê bối nghe lén, hàng loạt quan chức Ba Lan từ chức

Hoàng Hà| 11/06/2015 12:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 10/6, Thủ tướng Ba Lan, Ewa Kopacz công bố, 3 Bộ trưởng và cả Chủ tịch quốc hội nước này đã đồng loạt từ chức trước các tài liệu điều tra liên quan đến vụ bê bối nghe lén bị rò rỉ trên mạng hồi năm ngoái.

Theo Sputnik, 3 Bộ trưởng từ chức vì vụ bê bối nghe lén này là Bộ trưởng Y tế, Bộ trưởng thể thao và Bộ trưởng tài chính. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội Radoslaw Sikorski, người từng là cựu Ngoại trưởng Ba Lan, là người nổi tiếng nhất trong các quan chức cũng mới từ chức. Bên cạnh đó còn có một cố vấn cấp cao của Thủ tướng và một điều phối viên đặc biệt cũng quyết định từ chức.

Sau bê bối nghe lén, hàng loạt quan chức Ba Lan từ chức

Thủ tướng Ba Lan, Ewa Kopacz 

Theo BBC, tạp chí Wprost đã cho đăng tải các đoạn băng ghi âm bí mật về nội dung mà các quan chức trên trao đổi tại nhà hàng Warsaw, về các thỏa thuận cá nhân và sự thăng tiến trong năm 2013 và 2014. Đoạn băng ghi âm được cho là cuộc nói chuyện giữa Chủ tịch Quốc hội Ba Lan, Radoslaw Sikorski và ông Jacek Rostowski, nghị sĩ thuộc Đảng Cương lĩnh Công dân cầm quyền và từng là Bộ trưởng Tài chính Ba Lan.

Vụ bê bối nghe lén liên quan đến các quan chức Ba Lan được xem là vụ rò rỉ tài liệu lớn nhất trong lịch sử Ba Lan. Các tài liệu bao gồm lời khai của nhân chứng, thông tin các nhân chứng cũng như chứng cứ điều tra xung quanh vụ việc đã được đăng tải bởi nhà hoạt động xã hội Zbigniew Stonoga, người tuyên bố đã tìm thấy tài liệu này trên các trang mạng của Trung Quốc.

Liên quan đến vụ việc trên, Thủ tướng Ba Lan, Ewa Kopacz tuyên bố sẽ sa thải Công tố viên Andrzej Seremet, người đang thực hiện công việc điều tra xung quanh vụ bê bối nghe lén hồi năm ngoái, vì để thông tin về các đoạn ghi âm rò rỉ ra ngoài trong khi đang tiến hành điều tra vụ việc. Bà cho biết, bà cần nỗ lực mọi cách để khôi phục lòng tin của nhân dân khi sự tín nhiệm Đảng trung hữu cầm quyền Civic Platform đang sụt giảm. Vụ bê bối xảy ra chỉ trước cuộc tổng tuyển cử Ba Lan 4 tháng.

Việc rò rỉ các đoạn ghi âm dù khiến nhiều người dân Ba Lan tức giận do nghe lén là bất hợp pháp tại nước này, nhưng cũng khiến Chính phủ Ba Lan lao đao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau bê bối nghe lén, hàng loạt quan chức Ba Lan từ chức