Sau bao lâu tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 nên tiêm mũi 4?

Chí Tâm| 01/05/2022 22:26
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine của Bộ Y tế thống nhất, tiêm mũi 4 vaccine Covid-19 cho một số nhóm đối tượng, khoảng cách sau mũi 3 ít nhất 4 tháng.

Cục Y tế Dự phòng vừa có văn bản gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương về việc xây dựng kế hoạch tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 4.

tiem.jpeg
Tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân

Theo đó, ngày 25/4, Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine Bộ Y tế đã họp để xem xét các nội dung về việc triển khai tiêm vaccine trong đó có việc tiêm vaccine phòng Covid-19 nhắc lại lần 2 (mũi 4). 

Tại cuộc họp, Hội đồng đã thống nhất kết luận đối với việc tiêm mũi 4:

- Đối tượng tiêm: Người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, người từ 18 tuổi trở lên thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19: cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp. 

- Vaccine sử dụng: Vaccine mRNA (vaccine do hãng Pfizer hoặc Moderna sản xuất); vaccine do Astra Zeneca sản xuất; vaccine cùng loại với mũi 3. 

- Khoảng cách: Ít nhất là 4 tháng sau mũi 3. 

- Người đã mắc Covid-19 sau tiêm mũi 3: Hoãn 3 tháng sau khi mắc Covid-19.

Theo đó, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương có trách nhiệm rà soát, cập nhật thông tin về mũi 4 và xây dựng kế hoạch tiêm mũi 4 vaccine phòng Covid-19 gửi Bộ Y tế. 

Trước đó, tại cuộc họp ngày 26/4 về vấn đề "làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid-19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của Tổ Công tác triển khai Đề án 06, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, Bộ đã họp các hội đồng chuyên môn, sẽ có hướng dẫn về tiêm mũi 4. Bộ Y tế sẽ có hướng dẫn cụ thể để triển khai thực hiện trong thời gian tới.

Hiện nhiều nước trên thế giới đã triển khai mũi tiêm thứ 4 (mũi tăng cường thứ 2) vaccine phòng Covid-19 để tăng cường khả năng bảo vệ người dân trước nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm mới.

Cụ thể, tại Canada, đối tượng ưu tiên tiêm mũi tăng cường thứ 2 này là người sống tại trung tâm dưỡng lão, người trên 80 tuổi... Trong khi đó, các Bộ trưởng Y tế châu Âu cũng thúc giục chính phủ nước họ phê chuẩn việc tiêm mũi vaccine tăng cường thứ 2 cho người từ 60 tuổi trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau bao lâu tiêm vaccine Covid-19 mũi 3 nên tiêm mũi 4?