Thể thao

Sau Asiad 19, cần một đề án bài bản để phát triển thể thao Việt Nam

Minh Anh 09/10/2023 - 09:32

Đó là chia sẻ của ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam khi Asiad 19 chính thức kết thúc. Theo ông Đặng Việt Hà, có nhiều lý do khiến một số bộ môn thế mạnh của chúng ta không giành được huy chương. Tuy nhiên, nỗ lực của các VĐV là điều đáng ghi nhận và cần hơn nữa là những đề án nâng cao thể thao Việt Nam trong tương lai.

Kết thúc đại hội, đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV và đứng thứ 6 Đông Nam Á, thứ 21 châu Á. Dù hoàn thành chỉ tiêu huy chương trước khi đi (giành từ 2-5 HCV), tuy nhiên xét về tổng thể, thể thao Việt Nam đã thụt lùi ở khu vực châu Á, Đông Nam Á và bị các đối thủ bỏ rất xa.

Trả lời về vấn đề này, ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Asiad 19 đã xin lỗi người hâm mộ khi đoàn không đạt thành tích tốt hơn.

hinh-anh-07-10-2023-luc-00.17.jpeg
Ông Đặng Hà Việt - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam tại Asiad 19 gửi lời xin lỗi người hâm mộ vì thành tích của đoàn chưa được như kỳ vọng.

Thêm đó, ông chia sẻ: "Về chuyên môn, kết thúc Asiad 19, Đoàn thể thao Việt Nam giành 3 HCV, 5 HCB, 19 HCĐ và đã hoàn thành chỉ tiêu đạt được từ 2-5 HCV. Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Trong đó có những môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ như: Đội tuyển bắn súng, cầu mây, mỗi đội đoạt 1 HCV, 1 HCB, 1 HCĐ; đội tuyển karatedo đoạt 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ.

Nhiều môn thể thao tuy không đạt được HCV như thể dục, bắn cung, bóng chuyền... nhưng đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ.

Về thông số thành tích, ngoài sự xuất sắc của các môn trên còn có một số thành tích khác, tuy chưa đạt kết quả như mong muốn, nhưng cũng đáng để khích lệ như thành tích 7 phút 51 giây 44 của VĐV Nguyễn Huy Hoàng nội dung bơi 800m tự do, đã tốt hơn 2,88 giây so với lần Hoàng giành HCĐ ở Asiad 18. Nội dung 4x400m tiếp sức của môn điền kinh, dù chỉ về đích ở vị trí thứ 4 nhưng thành tích 3 phút 31 giây 61 đã vượt qua mức 3 phút 32,36 ở Giải vô địch châu Á 2023.

Đặc biệt đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đạt vị trí tốt nhất tại các kỳ Asiad. Dù thua Thái Lan 0-3 ở trận tranh HCĐ, đứng hạng tư chung cuộc, nhưng đội đã có những chiến thắng làm nức lòng người hâm mộ trước Hàn Quốc, Triều Tiên".

hinh-anh-01-10-2023-luc-22.15.jpeg
Điều chúng tôi hài lòng là các VĐV đã nỗ lực thi đấu hết mình vì màu cờ sắc áo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, tại kỳ đại hội lần này thể thao Việt Nam đã có nhiều tiếc nuối ở những bộ môn thế mạnh. Do chấn thương, tìm hiểu thay đổi quy định chưa kỹ và một số vấn đề khác:

"Đó là việc tay đua Nguyễn Thị Thật (xe đạp), Hoàng Thị Mỹ Tâm (karatedo)... bị chấn thương trước đại hội nên không thể thực hiện mục tiêu giành HCV.

Môn bắn súng, dù xạ thủ Phạm Quang Huy xuất sắc đoạt HCV nhưng theo Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, các VĐV Phan Công Minh, Hà Minh Thành, Trịnh Thu Vinh trước đại hội tập tốt, nhưng vào đại hội không có thành tích. Kình ngư Huy Hoàng cũng chưa đạt chuẩn A Olympic Paris 2024 và đổi màu được huy chương ở cự ly sở trường 1.500m tự do."

Không chỉ bị các đối thủ tại châu Á bỏ xa, mà các nước đến từ Đông Nam Á cũng hơn chúng ta trên bảng tổng sắp huy chương. Điều này khẳng định, đã đến lúc thể thao Việt Nam cần có sự phát triển bền vững, bài bản hơn:

"Hiện, chúng ta đã có đề án tổng thể nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam. Đề án này được thực hiện không chỉ góp phần vào mục tiêu dân cường thì nước thịnh, như mong muốn của Chủ tịch Hồ Chí Minh mà còn giúp cho thể thao thành tích cao của Việt Nam có được thành tích tốt hơn.

hinh-anh-30-09-2023-luc-09.07.jpeg
Nhiều môn thể thao tuy không đạt được HCV như thể dục, bắn cung, bóng chuyền... đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các VĐV trẻ.

Tuy nhiên việc triển khai đề án hiện chưa được như mong muốn, chúng ta chưa có được sự phối hợp nhịp nhàng từ tất cả các nguồn lực, y tế, giáo dục tới thể thao… nên chưa thể thực hiện được mục tiêu. Vì thế công tác tuyển chọn VĐV, tuyển chọn nhân tài cho thể thao Việt Nam còn nhiều khó khăn.

Ví dụ điển hình ở đội bóng đá nữ Việt Nam đứng trước nguy cơ bị đội tuyển Philippines vượt lên bởi chính sách nhập tịch. Các nữ cầu thủ Philippines có lợi thế về chiều cao và thể lực để hướng tới mục tiêu cao hơn là Olympic.

Môn rowing, Việt Nam rất mạnh ở nội dung thuyền nhẹ và là môn mang về HCV Asiad 18, được ta tiếp tục đầu tư. Chính vì bạn đã không đưa các nội dung thuyền nhẹ vào thi đấu tại Asiad 19, các VĐV thuyền nhẹ phải chuyển đổi sang thuyền nặng để tập luyện từ đầu năm 2023.

Các VĐV Việt Nam đều thấp, bé, nhẹ cân trong khi đó VĐV nữ thấp nhất của Trung Quốc cao tới 1,8m. Đối với các nước Đông Nam Á trong đó có Việt Nam, để tuyển chọn được VĐV nữ thi đấu ở môn đua thuyền nặng nói riêng và các môn khác nói chung mà cao 1,8m, có tố chất phù hợp rất khó khăn", ông Đặng Việt Hà cho biết.

viet-nam-trung-quoc-bong-chuye-8094-2651-1696510146.jpg
Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam đạt vị trí tốt nhất tại các kỳ Asiad.

"Việc phát triển thể thao thành tích cao không phải chỉ trong ngày một, ngày hai, chúng ta đã có ngay các nhà vô địch châu Á, Olympic. Đó sẽ là một quá trình cần một hệ thống bài bản, từ việc phát triển giáo dục thể chất, xác định môn nào là trọng điểm.

Cần phải có hệ thống tuyển chọn ở 63 tỉnh, thành và gần như ngay ở các cấp, từ cấp tiểu học đã phải có hệ thống thi đấu, từ đó mới lựa chọn được nhiều tài năng cho thể thao Việt Nam", ông Hà chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau Asiad 19, cần một đề án bài bản để phát triển thể thao Việt Nam