Thể thao

Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao lên tiếng về thành tích của Việt Nam tại Asiad 19

Minh Anh 07/10/2023 - 18:21

Chỉ còn 1 ngày nữa Asiad 19 sẽ chính thức kết thúc. Đoàn thể thao Việt Nam có thể sẽ dừng lại ở 3 HCV, 5 HCB và 17 HCĐ. Ông Đặng Hà Việt, Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao - Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam, cho biết đây là điều đã được dự báo trước, nhưng vẫn tiếc nuối vì lẽ ra chúng ta có thể làm tốt hơn.

Vào ngày 8/10/2023, Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 sẽ chính thức khép lại. Chắc chắn giữ ở vị trí đầu tiên trên bảng tổng sắp huy chương là chủ nhà Trung Quốc.

Đoàn thể thao Việt Nam với thành tích 3 HCV, 5 HCB và 17 HCĐ đứng thứ 20 trên bảng tổng kết thành tích thi đấu tại ASIAD 2023.

510e3ef6-9247-409c-bcad-8e25b45fb16e-16958783303681331615646.jpeg
Đoàn Thể thao Việt Nam đã giành được 3 HCV, 5 HCB và 17 HCĐ.

Theo Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao, Trưởng đoàn Thể thao Việt Nam - ông Đặng Hà Việt: nếu so với chỉ tiêu tối đa giành 5 HCV đặt ra ban đầu, đoàn đã hoàn thành được hơn 50%, nhưng nếu ở mục tiêu tối thiểu thì đoàn đã hoàn thành chỉ tiêu.

Đây là điều đã được dự báo trước, nên Đoàn Thể thao Việt Nam chỉ dám đặt ra mục tiêu giành từ 2 đến 5 HCV. Vì đấu trường ASIAD và Olympic đòi hỏi rất cao. Vận động viên là nhân tố quyết định, nên không thể đưa ra chỉ tiêu chính xác trước giải.

Ông Đặng Hà Việt cũng thẳng thắn thừa nhận: "Tôi cảm thấy rất tiếc khi lẽ ra chúng ta còn có thể làm tốt hơn. Nhiều nội dung thi đấu của một số đội tuyển đã không thể hoàn thành mục tiêu. Tôi cảm thấy rất tiếc cho Nguyễn Thị Thật ở môn Xe đạp, bởi trước ASIAD 19 cô đã gặp chấn thương. Tuy nhiên, Thật đã rất nỗ lực để thi đấu và cạnh tranh tấm HCV, nhưng lực bất tòng tâm.

Tiếc nuối thứ hai của tôi là ở môn Boxing, khi nhiều tuyển thủ vì lý do khác nhau đã chưa thể hiện hết khả năng, như Nguyễn Thị Tâm do chấn thương đã không thi đấu như mong đợi.

Còn môn Bắn súng, ngoài HCV nhiều bất ngờ của Quang Huy, chúng ta rất kỳ vọng ở những nội dung thi đấu của Trịnh Thu Vinh và Hà Minh Thành, nhưng kết quả đã không như mong đợi.

Lý giải về việc Thể thao Việt Nam thậm chí đứng đầu khu vực Đông Nam Á tại SEA Games, nhưng thành tích lại luôn rất hạn chế so với các nước trong khu vực tại Á Vận hội (ASIAD) và Thế Vận hội (Olympic), ông Đặng Hà Việt cho rằng: "Nếu so với hai kỳ SEA Games 31 và 32, Việt Nam đang là một thế lực lớn của khu vực, nhưng ra những đấu trường như ASIAD và Olympic đúng là chúng ta đang nhiều hạn chế.

vnpdttvn.jpg
Nếu so với chỉ tiêu tối đa giành năm huy chương Vàng đặt ra ban đầu, đoàn đã hoàn thành được hơn 50%, nhưng nếu ở mục tiêu tối thiểu thì đoàn đã hoàn thành chỉ tiêu.

Chúng ta cần hệ thống bài bản, từ công tác giáo dục thể chất, công tác tuyển chọn trên cả nước, trong các trường học. Nếu làm được sẽ chọn được nhiều vận động viên tiềm năng”.

Ông nêu rõ: “Nền kinh tế giải quyết vấn đề đầu tư, tài trợ, giúp vận động viên đạt thành tích. Để nâng công tác tuyển chọn, đào tạo nhân lực là quá trình nhiều năm. Từ một vận động viên tiềm năng đến đạt thành tích cao phải mất 10 năm, tiêu tốn kinh phí lớn. Phải đưa khoa học vào huấn luyện, từ vấn đề dinh dưỡng đến tập luyện, thống kê, đòi hỏi nguồn lực lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao lên tiếng về thành tích của Việt Nam tại Asiad 19