Sau 17 năm mổ tách rời, cặp song sinh Cúc - An bước vào kỳ thi THPT năm 2020

Tùng Anh| 08/08/2020 21:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 17 năm được phẫu thuật tách rời thành công, cặp song sinh Cúc – An giờ đã là những thiếu nữ xinh xắn, chăm ngoan và học giỏi. Hiện 2 em đang “gấp rút” ôn luyện, sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào ngày mai 9/8.

Đến thăm nhà cặp song sinh Lê Thu Cúc – Lê Thúy An (ở thị trấn Hà Trung, huyện Hà Trung, Thanh Hóa) trong ngày cận kề kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, cả 2 em đều tỉnh giấc muộn vì thức khuya ôn bài. Còn chị Trịnh Thị Bình (SN 1973, mẹ Cúc – An) đang tất tả chuẩn bị lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa để chạy thận.

Kể từ ngày sinh Cúc – An, sức khỏe của chị Bình ngày càng giảm sút, phải chạy thận nhân tạo suốt 7 năm nay. Dường như bao nỗi nhọc nhằn, vất vả đều hằn lên trên khuôn mặt xanh xao, gầy rộc của người phụ nữ đang ở gần độ tuổi ngũ tuần.

Nhớ lại thời điểm cách đây 18 năm, chị Bình lại bồi hồi, xúc động. Đó là lần mang thai thứ 2 (cách 8 năm sau khi sinh con gái đầu lòng), chị Bình cùng chồng là anh Lê Anh Luân đón nhận tin vui sắp sửa đón cặp song sinh chào đời.

Sau 17 năm mổ tách rời, cặp song sinh Cúc - An bước vào kỳ thi THPT năm 2020

Cặp song sinh Cúc - An bị dính liền nhau từ phần ngực đến bụng

Cuối tháng 12/2002, chị Bình sinh 2 bé gái song sinh tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Phút giây gặp con, chị gần như bị sốc khi thấy 2 con mình bị dính liền nhau từ phần ngực đến phần bụng. “Khi nghe mọi người bàn tán trong bệnh viện về trường hợp cặp song sinh bị dính liền, tôi đã ngờ ngợ. Nhưng khi tận mắt chứng kiến thì tôi gần như không thở được, càng nhìn càng thấy thương con mình nhiều hơn”, chị Bình xúc động nói.

Hai bé song sinh nặng tổng cộng gần 3 kg, Lê Thu Cúc nhỉnh cân hơn nên làm chị, còn Lê Thúy An làm em. May mắn thay, khi hai bé được 3 ngày tuổi, Giáo sư Nguyễn Thanh Liêm lúc ấy là Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương đến công tác tại Bệnh viện phụ sản Thanh Hóa, tình cờ gặp gỡ, động viên gia đình và hứa sẽ liên lạc lại.

Khi hai bé được gần 2 tháng tuổi, Giáo sư Liêm đề nghị gia đình chị Bình mang Cúc, An ra Hà Nội để phẫu thuật. Sau hơn 8 tháng theo dõi, kiểm tra, các bác sĩ đưa ra kết luận Cúc, An bị dính nhau phần bụng, ngực, ức, chung gan, đường tiêu hóa, khoang màng tim và cơ hoành. Cúc bị tim bẩm sinh, An có u máu ở tay, ngực.

Chị Bình nói trong nước mắt: “Bác sĩ xác định tỷ lệ thành công sau mổ tách là 50-50, có thể phải ưu tiên cơ hội sống cho một trong hai bé. Nhưng với hy vọng con mình sẽ được khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác, còn hơn cứ để các con ốm lay lắt thế này nên vợ chồng tôi đã đồng ý phẫu thuật”.

Ca mổ kéo dài gần 10 giờ với sự tham gia của khoảng 50 y, bác sĩ. Gần 17h chiều ngày 17/10/2003, các bộ phận như xương ức, gan, tá tràng, ruột non... được tách thành công, hai bé được bế ra hai giường, chính thức bắt đầu cuộc sống độc lập, riêng lẻ. Sau khi tách rời, Cúc phải mất một thời gian dài tập ăn. Riêng An, 20 ngày sau mổ thì bị tắc ruột. Bé An phải trải qua vài ca mổ nữa tình hình mới ổn định.

Sau 17 năm mổ tách rời, cặp song sinh Cúc - An bước vào kỳ thi THPT năm 2020

Vợ chồng chị Bình cùng 2 con gái song sinh Cúc - An 

Kể từ khi sinh bé Cúc – An đến khi 2 bé được phẫu thuật tách rời thành công, cả quãng thời gian tròn 1 năm chị cùng 2 con sống trong bệnh viện, chưa một lần được trở về nhà. Tất cả mọi việc trong gia đình từ sinh hoạt đến đi lại bệnh viện, chăm sóc cho cô con gái đầu lòng khi đó mới 7 tuổi đều một tay chồng chị là anh Luân gánh vác. Khi đó, vợ chồng chị đều làm công nhân trong Nhà máy Thuốc lá Thanh Hóa, kinh tế rất khó khăn. Do có sự hỗ trợ từ đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện, lãnh đạo Công ty, cùng người thân, bạn bè nên mọi sự khó khăn, vất vả đã vơi bớt phần nào.

Đến bây giờ, nhìn 2 em Cúc – An cao ráo, ra dáng thiếu nữ xinh xắn, ít ai biết rằng cặp song sinh này từng bị dính vào nhau và trải qua một cuộc “hồi sinh” đầy kỳ diệu đến vậy. Khi nói về 2 cô con gái, chị Bình vui vẻ cho hay: “Mới ngày nào còn dính vào nhau nay hai đứa đã cao gần 1m7 cả rồi. Các em đều chăm ngoan, cố gắng học hành, biết yêu thương bố mẹ, giúp đỡ việc nhà. Đó là niềm vui, động lực lớn nhất của vợ chồng tôi”.

Cầm tay 2 con, bỗng giọng chị Bình nghẹn ngào: “Các cháu được lớn lên khỏe mạnh như ngày hôm nay, tất cả đều nhờ bác sĩ Liêm, đội ngũ y bác sĩ bệnh viện Nhi Trung ương và Bệnh viện Phụ sản Thanh Hóa. Chúng tôi rất biết ơn các bác sĩ đã sinh ra cháu thêm một lần nữa, cho các cháu một cuộc sống mới, một cuộc đời mới”.

Sau 17 năm mổ tách rời, cặp song sinh Cúc - An bước vào kỳ thi THPT năm 2020

Cúc - An "gấp rút" ôn bài để chuẩn bị thi Tốt nghiệp THPT 2020

Hiện cả 2 em Cúc – An đang “gấp rút” ôn bài để bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 vào ngày mai 9/8. Cúc chọn thi khối A1, nguyện vọng vào trường Đại học Tài chính. An chọn thi khối D, đăng ký nguyện vọng 1 vào Đại học Luật, nguyện vọng 2 vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Em An rụt rè chia sẻ: “Tuy nguyện vọng 1 là được đậu vào trường đại học Luật, nhưng ước mơ của cháu là được làm báo vì có thể giao tiếp được với nhiều người, đi được nhiều nơi, có thêm nhiều trải nghiệm trong cuộc sống”.

Chứng kiến cảnh mẹ phải chạy thận nhân tạo, bệnh tật triền miên, bố thì cũng thường xuyên ốm đau, cặp song sinh Cúc – An quyết tâm thi đỗ đại học để bố mẹ yên lòng và có tương lai tươi sáng hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 17 năm mổ tách rời, cặp song sinh Cúc - An bước vào kỳ thi THPT năm 2020