Sát thủ là vệ sĩ tin tưởng nhất

congly.com.vn| 13/04/2012 11:23
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung tuần tháng 7 vừa qua, ông Ahmed Wali Karzai - thường được gọi bằng những chữ cái viết tắt đầu tên họ là AWK, SN 1961, đã bị sát hại khi đang chủ trì một cuộc họp với khoảng 60-70 người tham dự tại tư dinh kiêm văn phòng rộng mênh mông và được canh phòng cẩn mật bậc nhất ở trung tâm thành phố miền Nam Kandahar, Pakistan.

AWK, em trai của Tổng thống đương nhiệm đã bị bắn chết tại tư dinh

Án mạng tại nơi bảo vệ an ninh cẩn mật nhất

Thực tế, rất ít người được vào nơi AWK họp, tuy nhiên kẻ sát nhân lại là Đội trưởng vệ sĩ được tin cẩn. Theo những nguồn tin thân cận của AWK, Sardar Mohammed, 40 tuổi, từ khu dinh thự của gia đình nhà AWK tại làng Karz tới, nói cần gặp ông chủ gấp và đã qua được các chốt kiểm soát một cách suôn sẻ. Theo các nhân chứng, Mohammed vào phòng họp, nói rằng có tài liệu cần giao và trao đổi riêng với AWK “chỉ khoảng 2 phút”. Hai người vừa bước vào phòng kế bên thì có tiếng súng vang lên. Vệ sĩ của ông này ập vào và bắn chết Mohammed. Tuy nhiên AWK đã gục tại chỗ, bị trúng đạn vào đầu và ngực dẫn tới tử vong.

Chính trường Pakistan vốn đã không bình lặng lại nổi lên sóng gió. Tuy chỉ giữ chức Chủ tịch Hội đồng tỉnh Kandahar, không phải là một vị trí cầm quyền, nhưng AWK được coi là một trong những nhân vật thế lực nhất tại tỉnh miền Nam nổi tiếng là bất trị này, bởi tài sản, các mối quan hệ và nhất là vì có người anh là đương kim Tổng thống. Với vai trò là người trung gian đàm phán chủ chốt cho Chính phủ Kabul của Tổng thống Hamid Karzai tại miền Nam, AWK được coi như gương mặt không thể thay thế tại khu vực này. Chính vì vậy, việc bảo vệ ông này được bố trí rất chặt chẽ, nhưng đã không ngăn được vụ ám sát được lên kế hoạch công phu và bất ngờ.

AWK từ lâu đã là một nhân vật gây ồn ào và đầy tranh cãi ở Afghanistan vì những cáo buộc liên quan tới các phi vụ làm ăn béo bở và bí mật với một số công ty an ninh tư nhân. Mới đây, các tài liệu của Mỹ do WikiLeaks tiết lộ còn vẽ nên hình ảnh AWK như một ông vua thuốc phiện đồi trụy. Tuy nhiên, các quan chức phương Tây vẫn luôn giữ quan điểm trung lập và ít bình luận về lối sống của người em trai ông Hamid Karzai. Thực tế, Wali Karzai vốn nhiều lần trở thành mục tiêu ám sát của các tổ chức khủng bố. Tháng 5-2009, đoàn xe hộ tống ông ta bị nã tên lửa và súng máy ở tỉnh Nangarhar, một trong những vệ sĩ của AWK thiệt mạng nhưng ông này vẫn bình yên. Những lần chết hụt khác phải kể đến vụ đánh bom liều chết phá hủy văn phòng UBND tỉnh Kandahar, làm chết 13 người, vụ tấn công trụ sở tỉnh Kandahar chỉ vài phút sau khi AWK rời đi.

Chân dung kẻ phản bội

Theo các nguồn tin thân cận với gia tộc Karzai, Sardar Mohammad là người cùng bộ lạc Populzai với AWK và được coi như một thành viên trong gia tộc mở rộng Popalzai nhà AWK. Người này đã làm nhiệm vụ bảo đảm an ninh cho gia đình AWK từ hơn 10 năm qua và từng là vệ sĩ riêng cho một người anh em trai khác của Tổng thống Karzai. Là một trong những cận vệ được tin tưởng nhất, Mohammad được giao tổ chức an ninh, lập các chốt kiểm soát tại Kandahar và lên kế hoạch cho các chuyến đi riêng của ông chủ. Anh ta là người điều phối an ninh tầm trung rất được tin cậy trong nhiều năm do kinh nghiệm và các mối quan hệ với gia đình. Ít nhất hai thành viên nhà Mohammad có chân trong lực lượng bảo vệ Tổng thống Hamid Karzai, tương tự như cơ quan Mật vụ Afghanistan (ASS). Nhờ lập nhiều công trạng, Mohammad được ông chủ tặng nhiều đất đai, được cất nhắc lên vị trí chỉ huy lực lượng vệ sĩ đông tới 200 người bảo vệ gia đình AWK. Một người thân của Mohammad đoán rằng, người này đã sử dụng ma túy nên mới có hành động như vậy, bởi ngày thường Mohammad rất được ông chủ yêu quý và tin tưởng.

Ông Ahmad Wali Karzai là người đầu tiên trong số những người thân gần gũi nhất với Tổng thống Hamid Karzai bị sát hại kể từ khi ông này nhậm chức Tổng thống. Trước đó, cha ông cũng đã bị ám sát năm 1999 khi đang sống lưu vong tại Pakistan.

Sáng sớm hôm sau vụ bắn giết, Tổng thống Karzai cùng các Bộ trưởng và giới chức cấp cao đã bay tới Kandahar dự tang lễ AWK. An ninh vốn đã được siết chặt tại Kandahar lại càng được tăng cường hơn với các máy bay trực thăng quần đảo trên bầu trời khu vực, nhiều chốt kiểm soát của quân đội và Cảnh sát được dựng lên thêm, nhiều tuyến đường bị đóng cửa. Giới phân tích nhận xét, vụ ám sát AWK đã phủ bóng đen lên thành phố Kandahar, vốn là nơi lực lượng nổi dậy Taliban hoành hành dữ dội nhất. Dù Taliban đã lên tiếng nhận trách nhiệm, nhưng Cảnh sát và các quan chức an ninh đều tỏ ra nghi ngờ. Thủ hiến Kandahar, ông Tooryalai Wesa cho hay: Rất có thể nguyên nhân đơn giản là do tư thù cá nhân.

Hải Yến (theo AP, AFP)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát thủ là vệ sĩ tin tưởng nhất