“Sát thủ” đoạt mạng 4 mạng người ở Yên Bái xin giảm án xuống chung thân

Đoàn Nga| 16/11/2015 15:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do không biết chữ, “sát thủ” Đặng Văn Hùng- hung thủ giết hại 4 người trong một gia đình tại Yên Bái đã phải nhờ người khác viết hộ đơn và sau đó điểm chỉ.

Ngày 16/11, Chánh tòa Hình sự - TAND tỉnh Yên Bái, ông Hoàng Trọng Hồng cho biết, TAND tỉnh Yên Bái vừa nhận được đơn kháng cáo của Đặng Văn Hùng – hung thủ giết hại 4 người tại Yên Bái.

Theo đơn kháng cáo của Đặng Văn Hùng, 26 tuổi (trú tại thôn 16, xã Lâm Giang, Văn Yên, Yên Bái) đề ngày 9/11/2015 cho rằng, mức án tử hình mà cấp tòa sơ thẩm áp dụng đối với bị cáo là quá nghiêm khắc, do đó hung thủ gây thảm án tại Yên Bái đề nghị tòa án cấp trên xem xét và giảm án xuống còn tù chung thân. Do không không biết chữ, nên bị cáo đã phải nhờ người khác viết hộ đơn và sau đó điểm chỉ.

Phiên sơ thẩm ngày 28/10 vừa qua, TAND tỉnh Yên Bái đã tuyên phạt Đặng Văn Hùng, tử hình về tội “Giết người”.

Theo lời khai của bị án Hùng tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên sơ thẩm, trưa ngày 12/8/2015, Hùng mua rượu về uống với chị Nguyễn Thị Hán, 36 tuổi (trú ở xã Đại Sơn, cùng huyện Văn Yên) – người từng sống như vợ chồng với Hùng. Đến 16h cùng ngày đi từ lán lên nương ở gần đó để phát rẫy.

Khi đi, Hùng mang theo một con dao quắm và một con dao rựa. Khi còn cách lán nương khoảng 300 m, Hùng gặp vợ chồng anh Trần Văn Long (32 tuổi) và chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi) đang làm nương và phun thuốc diệt cỏ.

Cho rằng vợ chồng anh Long đang làm nương trên phần đất của gia đình mình, Hùng đã gây sự rồi dùng chân đá vào mặt anh Long, khiến anh Long ngã xuống đất.

Sau đó, anh Long bảo vợ là chị Phàn Thị Hoa gọi điện về cho ông Phàn Văn Chung (là bố đẻ chị Hoa). Chị Hoa lấy điện thoại gọi cho bố rồi nói rằng "Hùng đánh anh Long sắp chết".

Thấy vậy, Hùng yêu cầu chị Hoa chuyển máy để anh ta nói chuyện nhưng chị Hoa đã tắt máy. Quay sang thấy anh Long bỏ chạy, Hùng liền đuổi theo, dùng dao quắm vụt vào lưng của anh Long.

Bị đánh đau, anh Long tiếp tục bỏ chạy đến khe cạn ở chân nương thì bị vấp ngã nằm sấp xuống đất. Cùng lúc này, Hùng đuổi đến nơi rồi dùng con dao rựa đeo bên hông tiếp tục chém vào cổ, vai của anh Long.

Sau đó, Hùng quay trở lại chỗ chị Hoa, dùng dao chém chị Hoa đến chết. Sau khi gây án, Hùng cầm dao đi xuống lán nương của vợ chồng anh Long thì gặp em Phàn Thị Hà (15 tuổi, là em gái của chị Phàn Thị Hoa) ở hiên.

“Sát thủ” đoạt mạng 4 mạng người ở Yên Bái xin giảm án xuống chung thân

Đặng Văn Hùng tại phiên xét xử

Không nói không rằng hắn ra tay đoạt mạng sống của Hà. Khi vào trong lán, thấy cháu Phàn Văn Tuyền, 2 tuổi, con trai của vợ chồng anh Long đang đứng ở đầu giường, Hùng đã ra tay với cháu bé vô tội. Sau khi cướp đi mạng sống của 4 người thân trong cùng một gia đình, Hùng cầm dao chạy về lán nhà anh ta.

Tại đây, Hùng giơ dao đe dọa bố đẻ của mình là ông Đặng Văn Mìu (47 tuổi) với mục đích để hắn lấy khẩu súng kíp bỏ trốn.

Sau đó, Hùng lấy một chiếc túi vải, để vào đó một con dao nhọn cùng 2 khẩu súng kíp, một hộp đựng bật lửa gas, một ít thuốc súng và đạn ghém rồi chạy lên nương. Vừa chạy, Hùng vừa nói với ông Mìu: "Con giết vợ chồng Long, Hoa rồi!".

Khi Hùng chạy đến nương sắn thì gặp chị Nguyễn Thị Hán, 36 tuổi (trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái, là người làm thuê cho gia đình Hùng) đang làm cỏ. Hùng gọi chị Hán xuống, chị Hán không nói gì, chạy theo Hùng.

Trên đường đi Hùng kể cho chị Hán chuyện hắn đã giết vợ chồng anh Long và nói có ý định tự tử. Chị Hán đã can ngăn và khuyên Hùng ra đầu thú nhưng hắn không nghe. Hùng còn giữ luôn điện thoại của chị Hán vì sợ chị sẽ gọi cho người nhà, báo tin chỗ Hùng lẩn trốn.

Sau đó, Hùng tiếp tục rủ chị Hán đi lên rừng bỏ trốn. Trên đường chạy trốn, chị Hán nhiều lần khuyên Hùng ra đầu thú nhưng Hùng không nghe mà bảo chị Hán tiếp tục đi cùng Hùng.

Trong quá trình trốn chạy, Hùng làm rơi con dao dùng để gây án trước đó, đồng thời vứt 2 khẩu súng tự chế (súng kíp), đạn ghém, thuốc súng cùng bộ quần áo Hùng mặc trên người.

Để truy bắt tên sát nhân, hơn 500 cán bộ chiến sĩ Công an tỉnh Yên Bái, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an tỉnh Lào Cai và hàng trăm công an xã, dân quân tự vệ, bộ đội Biên phòng đến hiện trường và tới các điểm chốt chặn truy lùng nghi can. Gần 60 giờ lẩn trốn, nghi phạm bị bắt tại khu đồi cọ thuộc thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên - cách hiện trường gây án khoảng 15 km.

Bản kết luận điều tra vụ án thể hiện, chị Hán nhiều lần khuyên bảo Hùng ra đầu thú nhưng hung thủ không nghe và ép người phụ nữ này tiếp tục đi cùng. Hùng khai nhận quá trình chạy trốn đã làm rơi con dao dùng gây án.

Liên quan đến vụ thảm sát, Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã trực tiếp tới hiện trường để chỉ đạo việc truy bắt nghi can.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo gây ra là đặc biệt nghiêm trọng, cùng lúc, bị cáo đã cướp đi mạng sống của 4 con người trong một gia đình chỉ vì lý do nhỏ nhặt. Tàn ác hơn là cháu Phàn Văn Tuyền mới chỉ được 2 tuổi nhưng bị cáo vẫn không tha, vì vậy cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi đời sống xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Sát thủ” đoạt mạng 4 mạng người ở Yên Bái xin giảm án xuống chung thân