Sát hại vợ chồng anh trai vì tranh chấp đất đai

Mạnh Hùng| 20/05/2022 18:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Do bức xúc vì anh Tuấn là cháu mà có thái độ hỗn láo nên Hoa lấy con dao trong nhà, giấu vào người rồi đi ra cổng, lớn tiếng cãi vã với ông Hoà. Sau đó, Hoa dùng dao đâm liên tiếp vào mạn sườn, vùng thái dương trái và ngực ông Hòa.

a4cfb34a-a698-4457-a286-a0ec28368914.jpeg
Bị cáo Đặng Văn Hoa tại phiên toà xét xử

Ngày 20/5, TAND TP Hà Nội mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Văn Hoa (SN 1959, trú tại xã Vân Nam, huyện Phúc Thọ, Hà Nội) về tội “Giết người”, theo quy định tại Điều 123 BLHS.

Bị hại trong vụ án này là hai vợ chồng ông Đặng Văn Hòa.

Theo cáo trạng của Viện KSND TP Hà Nội, Hoa và ông Hòa là anh em ruột, ở ngay cạnh nhau trên cùng mảnh đất do cha ông để lại. Do có nhu cầu xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên con trai là anh Đặng Anh Tuấn, sáng 16/6/2021, ông Hòa mời người đến đo thửa đất ở đầu ngõ lối đi chung giữa nhà mình và nhà Hoa.

Khoảng 11h cùng ngày, Hoa đi làm ruộng về và được vợ kể cho biết việc nhà ông Hoà mời người đến đo đất để làm Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng đo cả phần lối đi chung. Hoa nghĩ, ông Hoà có ý định lấn chiếm đường đi chung giữa hai nhà nên sang nhà ông Hòa để hỏi rõ sự việc.

Gặp ông Hoà, Hoa nói: “Ông đo đất không báo cho tôi. Ông đo hết cả đường đi chung vào đất nhà ông thì sau này con cháu tôi phải đóng thuế mới được đi lại à”. Nghe em trai nói vậy, ông Hòa bảo: “Đất bố mẹ chia ai cũng có phần rồi, chứ ai lấy được của ai mà ông chửi”.

Khi ông Hoà và Hoa đang lời qua tiếng lại thì anh Tuấn đi làm về. Nghe chuyện giữa bố và chú ruột, anh Tuấn đập mũ bảo hiểm xuống đất và nói nói với Hoa: “Suốt ngày đất với cát, mệt hết cả người”. Khi Hoa bỏ về, anh Tuấn đi sang cổng nhà Hoa nói: “Chúng mày đánh tao đây này. Bố tao già rồi, để bố tao yên”.

Bức xúc vì anh Tuấn là cháu mà có thái độ hỗn láo nên Hoa lấy con dao trong nhà, giấu vào người rồi đi ra cổng và lớn tiếng cãi vã với ông Hoà. Sau đó, Hoa dùng dao đâm liên tiếp vào mạn sườn, vùng thái dương trái và ngực ông Hòa.

Khi vợ ông Hòa chạy ra ôm giữ Hoa để can ngăn, Hoa tiếp tục cầm dao chém một nhát vào vùng thái dương chị dâu. Hành vi nguy hiểm của Hoa chỉ dừng tay khi được mọi người can ngăn và tước con dao trên tay.

Về phía ông Hoà, do được cấp cứu kịp thời nên vợ chồng ông Hòa không nguy hiểm đến tính mạng. Theo kết luận giám định thương tích, ông Hòa bị tổn hại 67% sức khỏe và vợ ông Hòa bị thương tích 2%.

Tại phiên tòa, bị cáo Hoa thừa nhận hành vi phạm tội như trên. Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, từ bục khai báo, bị cáo Hoa quay người về phía sau khán phòng xin lỗi vợ chồng anh trai.

Tham gia phiên tòa với tư cách bị hại, vợ chồng ông Hoà đề nghị HĐXX xem xét áp dụng mức án thấp nhất đối với bị cáo với mong muốn, Hoa sớm được trở về đoàn tụ gia đình và tình cảm anh em, chú cháu nhanh chóng được hàn gắn.

Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo, HĐXX khẳng định, việc bị cáo dùng dao đâm, chém vợ chồng ông Hoà như cáo trạng xác định đúng người, đúng tội. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm với các tình tiết định khung là có tính chất côn đồ, giết nhiều người. Việc các bị hại không tử vong là do được cấp cứu kịp thời và ngoài ý thức chủ quan của bị cáo.

Với nhận định và phân tích nêu trên, HĐXX sơ thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Hoa mức án 14 năm tù về tội “Giết người”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sát hại vợ chồng anh trai vì tranh chấp đất đai