Sắp xét xử vụ Giám đốc Công ty mỹ phẩm vi phạm quy định phòng, chống dịch

Thành Nhớ| 18/04/2022 09:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND TP. Bạc Liêu (Bạc Liêu) cho biết sẽ đưa vụ án Giám đốc Công ty TNHH MTV mỹ phẩm Đông Anh (Công ty Đông Anh) vi phạm quy định phòng, chống dịch ra xét xử vào ngày 28/4 tới.

Bị cáo Nguyễn Huỳnh Như, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người”, quy định tại Điều 295, khoản 1, điểm d Bộ luật Hình sự. Đây là vụ án khiến dư luận bức xúc trong thời gian dài tại tỉnh Bạc Liêu.

my-pham.jpg
Cơ quan điều tra tiến hành khám xét nơi làm việc của Nguyễn Huỳnh Như vào tháng 09/2021

Theo cáo trạng, trong thời gian tỉnh Bạc Liêu phòng chống dịch Covid-19, từ ngày 19/7/2021 đến 25/9/2021, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ban hành 8 Quyết định và nhiều văn bản khác quy định về việc thực hiện giãn cách xã hội, kéo dài thời gian giãn cách xã hội và thực hiện khẩn cấp nhiều biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên phạm vi toàn tỉnh Bạc Liêu. Trong đó có quy định chỉ rõ các loại hình được phép hoạt động kinh doanh và không được phép hoạt động kinh doanh.

Nguyễn Huỳnh Như là Giám đốc Công ty Đông Anh (có địa chỉ tại số 233, đường Võ Thị Sáu, khóm 4, phường 7, TP. Bạc Liêu) biết rõ mặt hàng mỹ phẩm của Công ty Đông Anh kinh doanh không phải là hàng hóa thiết yếu nên phải tạm dừng hoạt động để đảm bảo an toàn lao động ở nơi đông người nhưng Nguyễn Huỳnh Như vẫn cho công ty hoạt động bằng hành vi trực tiếp chỉ đạo, điều hành hoạt động của công ty với 08 nhân viên gồm: Trần Anh Thùy, Nguyễn Anh Hào, Trần Thị Bé Quyên, Trang Thanh Lan, Đoàn Quốc Duy, Phan Văn Nghĩa, Nguyễn Minh Thực và Điều Quốc Khánh tại số 10, đường Trần Huỳnh, khóm 4, phường 7, TP. Bạc Liêu, với các công việc thực hiện là: Liên hệ, vận chuyển và giao nhận hàng hóa cho nhiều khách hàng; bản thân Như còn đi làm thiện nguyện tại nhiều địa điểm thuộc địa bàn TP. Bạc Liêu.

Ngày 09/9/2021, Nguyễn Huỳnh Như, Nguyễn Thiện Nhân (con ruột Như), Trần Thị Quí (người làm thuê cho nhà Như) có kết quả dương tính với Covid-19 và đã lây nhiễm cho 04 nhân viên của công ty.

Quá trình khám xét các địa chỉ có liên quan đến hoạt động của Công ty Đông Anh đã thu giữ được nhiều tài liêu, đồ vật có liên quan đến hoạt động kinh doanh mỹ phẩm là mặt hàng không thiết yếu trong thời gian thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ thể: khám xét tại nhà số 10, đường Trần Huỳnh, Khóm 4, Phường 7; tại số 35, đường Trần Đại Nghĩa, khóm 10, phường 1 và tại nhà số 45, đường Phạm Ngọc Thạch, khóm 10, phường 1, TP. Bạc Liêu, Cơ quan điều tra đã thu giữ hệ thống sổ sách theo dõi hoạt động xuất - nhập và giao nhận hàng hóa là các loại mỹ phẩm là kem thoa, thảo dược, vận đơn, hóa đơn của công ty.

Trên cơ sở Kết luận giám định số 02/KL-HĐGĐ ngày 29/10/2021, của Hội đồng giám định Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu và Kết luận giám định tư pháp ngày 18/11/2021, của Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu đã xác định hậu quả làm lây lan dịch bệnh cho bản thân Nguyễn Huỳnh Như và 6 người khác cùng 40 F1 phải cách ly tập trung với tổng chi phí trên 172 triệu đồng (trong đó gồm số tiền điều trị cho Nguyễn Huỳnh Như và 6 người khác 46.820.314 đồng, chi phí cách ly tập trung đối với 40 F1 là 125.920.000 đồng).

Như trước đó đã đưa tin, khoảng cuối tháng 8/2021, nhiều người dân ở TP. Bạc Liêu bức xúc và gửi đơn tố cáo đến một số cơ quan chức năng, báo chí yêu cầu xử lý bà Nguyễn Huỳnh Như, Giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh có hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Cụ thể: cuối tháng 8 và đầu tháng 9/2021, bà Như thuộc diện F2 phải cách ly 14 ngày tại nhà. Tuy nhiên, trong thời gian này, bà Như đã đi đến nhiều địa điểm trong TP. Bạc Liêu và tiếp xúc với nhiều người. Hậu quả là bà Như từ F2 thành F0 và qua truy vết, bà Như tiếp xúc 25 F1.

Đến ngày 11/9/2021, có tới 5 F1 của bà Như dương tính với SASR-CoV-2. Tuy nhiên, kể từ thời điểm này, mọi thông tin liên quan đến chùm bệnh này đều không được công bố có dấu hiệu bưng bít khiến dư luận hoang mang, lo lắng.

Hàng loạt câu hỏi cảu người dân được đặt ra như: tại sao bà Như vẫn được cấp giấy ra đường khi đang là F2 phải thực hiện cách ly tại nhà và ai là người đã cấp giấy đi đường cho bà Như? Tại sao cửa hàng mỹ phẩm của bà Như vẫn hoạt động kinh doanh trong thời điểm TP. Bạc Liêu tăng cường giãn cách theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thậm chí là lúc đang bị phong toả y tế cục bộ một số phường nơi bà Như hoạt động.

Ngày 22/9/2021, ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã ký văn bản chỉ đạo Công an tỉnh đẩy nhanh tiến độ điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đến công tác phòng chống dịch COVID-19 đối với bà Nguyễn Huỳnh Như giám đốc Công ty TNHH MTV Mỹ phẩm Đông Anh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử vụ Giám đốc Công ty mỹ phẩm vi phạm quy định phòng, chống dịch