Tại kỳ họp chuyên đề ngày 26/4, Hội đồng nhân dân TP. Đà Nẵng đã biểu quyết thông qua tờ trình của UBND thành phố, thống nhất đề án hợp nhất tỉnh Quảng Nam và TP. Đà Nẵng.
Một trong những nội dung trọng tâm của đề án là phương án quản lý, sử dụng hiệu quả hệ thống trụ sở làm việc và phương tiện công hiện có tại hai địa phương. Đây không chỉ là giải pháp nhằm tiết kiệm ngân sách, tận dụng tài sản công mà còn là điều kiện then chốt để đảm bảo bộ máy hành chính vận hành thông suốt ngay sau hợp nhất.
Theo kết quả rà soát, tổng số trụ sở làm việc và cơ sở hoạt động sự nghiệp hiện có tại hai địa phương là 4.291 cơ sở, trong đó TP. Đà Nẵng có 1.681 cơ sở và tỉnh Quảng Nam có 2.610 cơ sở. Sau khi hợp nhất, các sở, ban, ngành cấp tỉnh sẽ bố trí làm việc tại Trung tâm hành chính TP. Đà Nẵng hiện nay, đồng thời khai thác thêm một số nhà đất còn trống để tối ưu cơ sở vật chất sẵn có.
Tại TP. Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam), đề án đề xuất giữ lại một số cơ quan, đơn vị tiếp tục làm việc để thuận tiện cho người dân khu vực phía Nam TP. Đà Nẵng mới, đồng thời đảm bảo khả năng ứng phó kịp thời trong mùa mưa bão. Cách làm này cũng cho phép khai thác tối đa hạ tầng hiện hữu tại khu vực Tam Kỳ, đồng thời góp phần ổn định tổ chức bộ máy trong giai đoạn chuyển tiếp.
Đối với các trụ sở không còn nhu cầu sử dụng hoặc vượt quá tiêu chuẩn, định mức, đề án đề xuất phương án chuyển đổi công năng thành trường học, cơ sở y tế, trung tâm văn hóa – thể thao, nơi sinh hoạt cộng đồng hoặc nhà công vụ tại các vùng sâu, vùng xa. Việc xử lý các trụ sở dôi dư sẽ thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản pháp luật liên quan.
Riêng số lượng trụ sở cấp xã, phường, thị trấn hiện đang ở mức cao, nhất là tại tỉnh Quảng Nam với 247 trụ sở. Trong khi đó, theo phương án sắp xếp, toàn địa bàn dự kiến còn 78 đơn vị hành chính cấp xã. Để tránh lãng phí, đề án xác định trước mắt vẫn sử dụng trụ sở làm việc hiện nay đối với các phường, xã sau sắp xếp, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn, giảm phát sinh đầu tư mới và tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong quá trình giao dịch với chính quyền địa phương.
Đối với những trụ sở xã, phường, thị trấn không còn nhu cầu sử dụng, đề án tiếp tục kiến nghị chuyển đổi mục đích sử dụng, ưu tiên cho các nhu cầu thiết yếu tại địa phương như: trụ sở công an, ban chỉ huy quân sự, trạm y tế, cơ sở giáo dục hoặc nhà công vụ giáo viên ở khu vực miền núi.
Số lượng trụ sở dự kiến dôi dư đến thời điểm hiện tại là 132 cơ sở, trong đó Quảng Nam có 39 cơ sở, còn lại 93 cơ sở thuộc địa bàn TP. Đà Nẵng. Con số này chưa bao gồm những trụ sở có thể phát sinh sau khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Việc rà soát và đề xuất xử lý tiếp theo sẽ do Sở Tài chính TP. Đà Nẵng mới tham mưu UBND thành phố thực hiện theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Cùng với hệ thống trụ sở, việc quản lý, sắp xếp lại phương tiện công cũng được đặt ra rõ ràng trong đề án. Theo thống kê, tổng số xe ô tô công tại hai địa phương hiện là 760 xe, trong đó TP. Đà Nẵng có 470 xe, tỉnh Quảng Nam có 290 xe. Phương án sử dụng xe công sau hợp nhất sẽ đảm bảo tuân thủ tiêu chuẩn, định mức theo quy định.
Cụ thể, các xe phục vụ chức danh sẽ tiếp tục được bố trí cho các chức danh theo quy định hiện hành. Phần còn lại là các xe công phục vụ công tác chung cấp tỉnh sẽ được phân bổ cho các cơ quan hành chính, cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc – đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh. Số xe công cấp huyện cũng sẽ được điều chỉnh, bố trí lại cho cấp cơ sở để phục vụ hoạt động thường xuyên của chính quyền, tổ chức Đảng và các đoàn thể sau hợp nhất.
Đối với xe chuyên dùng như xe cứu thương, xe môi trường, xe phòng cháy chữa cháy, xe phục vụ quốc phòng – an ninh…, đề án nhấn mạnh việc tiếp tục sử dụng đúng mục đích, theo chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị, bảo đảm không bị gián đoạn trong công tác chuyên môn.
Khi Chính phủ ban hành nghị định mới thay thế Nghị định số 72/2023/NĐ-CP, Sở Tài chính TP. Đà Nẵng mới sẽ là đơn vị chủ trì tham mưu UBND thành phố ban hành tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe công phù hợp với tình hình mới. Đồng thời, cơ quan này cũng sẽ xây dựng lộ trình cụ thể để sắp xếp, xử lý phương tiện công đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả và đúng quy định pháp luật.
Việc chủ động rà soát, đánh giá và đề xuất các phương án sử dụng trụ sở, xe công một cách khoa học, tiết kiệm và hợp lý không chỉ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý tài sản công mà còn phản ánh tinh thần cải cách hành chính đi đôi với thực tiễn vận hành của bộ máy nhà nước trong giai đoạn sau hợp nhất. Đây sẽ là tiền đề để TP. Đà Nẵng mới hình thành bộ máy hành chính tinh gọn, đồng bộ và hiện đại, phục vụ tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp trong giai đoạn phát triển tiếp theo.