Vấn đề quan tâm

Sắp có quy định mới về thủ tục cấp, đổi thẻ Nhà báo?

Nguyễn Cúc 06/09/2024 - 17:35

Theo dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT ngày 31/12/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn về hồ sơ, thủ tục cấp, đổi, cấp lại và thu hồi thẻ Nhà báo đã đưa ra cách tính mới về thời hạn thẻ.

Cụ thể, Dự thảo Thông tư đề xuất sửa đổi, bổ sung Điều 3 về cấp thẻ nhà báo theo kỳ hạn mới. Theo đó, thời hạn sử dụng thẻ nhà báo là 05 năm, tính từ thời điểm cấp.

thbn.png

Dự thảo Thông tư cũng sửa đổi, bổ sung một số khoản của Điều 6 về hồ sơ, thủ tục cấp thẻ Nhà báo, theo đó đề nghị cấp thẻ Nhà báo gửi 01 bộ hồ sơ gồm:

Bản khai đăng ký cấp thẻ nhà báo do người được đề nghị cấp thẻ nhà báo kê khai theo mẫu;

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Bằng tốt nghiệp đại học trở lên hoặc Bằng tốt nghiệp cao đẳng trở lên đối với trường hợp là người dân tộc thiểu số quy định tại điểm b khoản 1 Điều 27 Luật Báo chí (không áp dụng đối với trường hợp cấp đổi thẻ Nhà báo theo kỳ hạn mới);

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định bổ nhiệm/Quyết định phân công nhiệm vụ/Quyết định tuyển dụng/Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ Nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;

Bản sao điện tử (trường hợp gửi hồ sơ trên Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT) hoặc bản sao (trường hợp gửi hồ sơ trực tiếp hoặc qua hệ thống bưu chính) Quyết định tuyển dụng hoặc Hợp đồng lao động và văn bản khác có liên quan (tài liệu có xác nhận của cơ quan có thẩm quyền thể hiện thời gian đóng bảo hiểm xã hội tại cơ quan báo chí, cơ quan công tác hoặc thể hiện việc thanh toán, chi trả tiền lương/tiền công/tiền thù lao/tiền nhuận bút theo tháng) để chứng minh thời gian công tác liên tục hai (02) năm trở lên tại cơ quan báo chí đề nghị cấp thẻ nhà báo hoặc tại đài truyền thanh, truyền hình cấp huyện và tương đương;

Cơ quan đề nghị cấp thẻ Nhà báo gửi hồ sơ sau khi xét thấy người được đề nghị cấp thẻ nhà báo thuộc đối tượng được xét cấp thẻ nhà báo và có đủ điều kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ theo quy định của Luật Báo chí.

Bộ TT&TT cấp thẻ Nhà báo sau 60 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định. Trường hợp từ chối cấp thẻ, các cơ quan được quy định tại khoản 2 Điều 5 Thông tư số 31/2021/TT-BTTTT thông báo, nêu rõ lý do trên cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT hoặc bằng văn bản.

Đối với đối tượng xin cấp thẻ lần đầu thuộc cơ quan báo chí thay đổi cơ quan chủ quản thì xem xét cấp thẻ như đối với cơ quan báo chí mới thành lập.

Dự thảo Thông tư cũng bổ sung một số khoản vào Điều 7, 8 về hồ sơ, thủ tục đổi, cấp lại thẻ nhà báo như sau:

Người đã có thẻ Nhà báo thuộc cơ quan báo chí thay đổi cơ quan chủ quản mà có thay đổi tên cơ quan báo chí thì làm thủ tục đổi thẻ Nhà báo;

Kỳ hạn thẻ Nhà báo khi đổi thẻ giữ nguyên như thẻ cũ. Thời hạn sử dụng thẻ Nhà báo được tính từ thời điểm đổi thẻ đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ cũ;

Kỳ hạn thẻ Nhà báo khi cấp lại thẻ giữ nguyên như thẻ cũ. Thời hạn sử dụng thẻ Nhà báo được tính từ thời điểm cấp lại thẻ đến hết thời hạn sử dụng ghi trên thẻ cũ;

Các thẻ Nhà báo kỳ hạn 2021-2025 cấp sau ngày 01/01/2021 được kéo dài thời hạn sử dụng thẻ cho đủ 05 năm kể từ ngày cấp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp có quy định mới về thủ tục cấp, đổi thẻ Nhà báo?