Đời sống

Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong

Gia Ân-Nguyễn Hạnh 14/07/2024 - 18:11

Nghe theo tiếng gọi của Tổ quốc, bao thế hệ Thanh niên xung phong (TNXP) quyết tâm lên đường chiến đấu vì độc lập, tự do, thống nhất đất nước. Họ dâng hiến tuổi xuân, xương máu, góp phần viết nên những trang sử sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng Việt Nam. Ngày nay, những cựu TNXP ấy lại tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, tích cực góp sức xây dựng quê hương.

Ngôi nhà của bà Đặng Xuân Lương, cựu TNXP, ở xóm 8 xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) những ngày này có đông các bạn đoàn viên thanh niên đến thăm, hỏi, động viên, tặng quà, nhân kỷ niệm 74 năm Ngày truyền thống Lực lượng TNXP (15/7/1950-15/7/2024).

1(3).jpg
Đoàn xã Hưng Đạo thăm và tặng quà bà Đặng Xuân Lương, cựu thanh niên xung phong, xóm 8 xã Hưng Đạo Hưng Nguyên.

Trong không khí ấm áp, nghĩa tình đó, các bạn đoàn viên thanh niên còn được bà chia sẻ về những ký ức năm tháng tham gia TNXP đầy ác liệt, gian khổ nhưng rất đỗi tự hào.

Bà Đặng Xuân Lương chia sẻ: “Được Đoàn Thanh niên xã ghé thăm, tặng quà vào dịp ý nghĩa này, tôi vô cùng xúc động. Bản thân tôi, sau khi hoàn thành nhiệm vụ, trở về địa phương, cuộc sống khó khăn, sức khỏe lại yếu. Song, được sự quan tâm của các cấp, ngành, chính quyền địa phương, nhất là sự động viên thường xuyên của các cấp hội và đồng đội cựu TNXP, tôi thấy cuộc sống thật ý nghĩa, tiếp tục sống mẫu mực, làm gương cho con cháu noi theo”.

2(1).jpg
Nhiều địa phương tổ chức kỷ niệm ngày 74 năm Ngày truyền thống lực lượng thanh niên xung phong.

Chị Nguyễn Thị Ngà, Bí thư đoàn xã Hưng Đạo - Hưng Nguyên, cho biết: Đây là hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, nhằm thể hiện sự tri ân sâu sắc của tuổi trẻ đối với các thế hệ cha anh đi trước, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với các gia đình thương binh liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công đã cống hiến một phần máu xương cho độc lập tự do của dân tộc.

Hoạt động nhằm phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần cùng với toàn xã hội chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách; qua đó giáo dục đạo đức cách mạng, giá trị truyền thống cho thế hệ trẻ và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, để luôn xứng đáng với thế hệ cha anh đã hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Hội TNXP huyện Hưng Nguyên hiện có gần 1.000 hội viên. Phát huy tinh thần “tuổi trẻ xông pha, tuổi già mẫu mực”, thời gian qua, Hội TNXP huyện Hưng Nguyên đã ra sức thi đua thực hiện các phong trào: “Cựu TNXP nguyện nêu gương sáng theo lời Bác Hồ dạy”, “Cựu TNXP học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Cựu TNXP giúp nhau làm kinh tế để thoát nghèo, vì nghĩa tình đồng đội".

Hội đã trao tặng được hàng trăm suất quà cho hội viên; hỗ trợ được 3 nhà tình nghĩa với số tiền 400 triệu đồng, quỹ Thiện Tâm trao 49 con bò với số tiền gần 1 tỷ đồng giúp hội viên có hoàn cảnh khó khăn phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; giúp 70 hội viên vay vốn từ nguồn quỹ hội để phát triển kinh tế với số tiền 20-30 triệu đồng.

Nhiều cựu TNXP trở thành tấm gương sáng trong các phong trào thi đua yêu nước, tham gia công tác xã hội, phát triển kinh tế tại địa phương.

Hiện nay, Hội cựu TNXP huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) đang tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu TNXP Hưng Nguyên làm theo lời Bác” xung kích đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước, xứng đáng là người gìn giữ và trao truyền ngọn lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ; đẩy mạnh phong trào “Sản xuất kinh doanh giỏi”; xây dựng “gia đình kiểu mẫu” trong cựu TNXP.

3(2).jpg
Thời gian qua các tổ chức, chính quyền đã thăm hỏi và tặng hàng trăm suất quà cho Hội viên TNXP còn khó khăn.

Hội cũng làm tốt hơn nữa vai trò nhân chứng lịch sử, để giúp chính quyền giải quyết những tồn đọng về chế độ, chính sách cho cựu TNXP theo quy định.

Với tinh thần bất khuất, những đóng góp, nỗ lực của lực lượng TNXP trong thời chiến cũng như thời bình đã viết nên bản hùng ca bất diệt, là tấm gương sáng cho lớp lớp thế hệ trẻ học tập, noi theo, cố gắng, nỗ lực, rèn luyện, cống hiến xây dựng quê hương Hưng Nguyên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi truyền thống thanh niên xung phong