Sáng kiến mới đối phó với kỳ nghỉ học dài trong đợt dịch virus Corona

Ngô Chuyên| 05/02/2020 07:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để đối phó với dịch viêm phổi cấp do virus Corona gây ra, ngoài phương án cho học sinh nghỉ học tạm thời, nhiều trường cũng tổ chức dạy học online để tránh virus đồng thời giúp học sinh có thể giữ được nhịp học và kịp chương trình.

Phụ huynh có thể cùng học với con

Trước những lo lắng của phụ huynh về diễn biến dịch phức tạp, học sinh phải nghỉ học kéo dài, đặc biệt nhiều học sinh cuối cấp đang vào giai đoạn quan trọng, vì vậy phương án học online phần nào đó giúp phụ huynh quản lý việc con cái học hành trong những ngày nghỉ, đồng thời giúp con duy trì được thói quen học tập.

Cụ thể, tại Hà Nội, nhiều trường đã tổ chức dạy online nhằm đảm bảo chương trình học và giúp học sinh duy trì nhịp độ học. Cụ thể, Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) đã gửi tin đến phụ huynh thông báo việc nhà trường sẽ tổ chức học online, cụ thể: “Giáo viên chủ nhiệm sẽ gửi các clip dạy online của giáo viên bộ môn lên nhóm Zalo của phụ huynh lớp, để quý vị cùng nhắc nhở con ôn tập giữa học kỳ 2 thật tốt”.  Theo đó, từ hôm nay, hangf ngày học sinh sẽ học online các môn và kiểm tra tập trung giữa học kỳ 2 trên Office 365. Kính đề nghị phụ huynh nhắc con kiểm tra lại tài khoản Office 365, nếu con bị mất mật khẩu cần báo ngay cho giáo viên chủ nhiệm để được cấp lại.

Sáng kiến mới đối phó với kỳ nghỉ học dài trong đợt dịch virus Corona

Sáng kiến học online trong kỳ nghỉ được nhiều phụ huynh đánh giá cao.

Chia sẻ về sáng kiến này, cô Nguyễn Thị Thu Anh – Trường THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) cho biết, nhà trường đã chuẩn bị nền tảng công nghệ học tập trực tuyến có tên là Office 365. Đây là phần mềm có thể quản lý việc dạy học gián tiếp, giao bài tập, đặc biệt là kiểm soát việc tự học của học sinh, cũng như có phần mềm chấm điểm và thông tin kết quả.

“Học sinh của trường chúng tôi, đặc biệt những em học cuối cấp thì tinh thần học tập vẫn rất cao, để có kế hoạch dài hạn, ứng phó trong tình hình dịch bệnh có thể tiếp tục lây lan hoặc kéo dài”, cô Thu Anh nói thêm.

Không chỉ trường Nguyễn Tất Thành, Trường Trung học cơ sở - Trung học phổ thông Newton có phần mềm riêng, tất cả những video giáo viên giảng bài, PowerPoint các bài giảng được cập nhật lên phần mềm, học sinh học trực tuyến và tương tác trực tiếp với nhau.

Những trường chưa có phần mềm riêng thì giáo viên cũng linh hoạt sử dụng Email, Zalo, Facebook, Facetime, Skype để hằng ngày tương tác, hướng dẫn học sinh học bài, đảm bảo việc dạy học không đứt đoạn bởi dịch bệnh.

Có con năm nay cuối cấp, chị Nguyễn Thị Phương Nga – Cầu Giấy Hà Nội nói: “Thực sự phương án học online này trong giai đoạn này là phương pháp cứu cánh rất hợp lý, giúp các con có thể duy trì được thói quen học tập, đặc biệt là các bạn cuối cấp như 12. Khi nhận tin nghỉ thêm 1 một tuần để phòng dịch trước đó các con đã nghỉ hơn 1 tuần cho Tết Nguyên đán sợ các con sẽ sao nhãng nhưng may quá”.

Huy động ông bà lên trông cháu

Để ứng phó những ngày nghỉ dài trong đợt dịch virus Corona mới gây ra, nhiều gia đình đã nhờ ông bà từ quê lên để trông cháu hoặc bố mẹ thay phiên nhau xin nghỉ làm trông. Trước kỳ nghỉ dài phòng dịch như thế này, gia đình chị Đặng Chung – Thanh Trì – Hà Nội đã phải huy động ông bà từ quê lên trông. Chị Chung chia sẻ: “Trước tình hình như thế này, mấy anh, chị em gia đình mình đã tập trung con cháu lại một nhà rồi nhờ ông bà lên trông để tiện chăm sóc và quản lý. Sau kỳ nghỉ Tết dày nên rất khó xin nghỉ thêm”.

Sáng kiến mới đối phó với kỳ nghỉ học dài trong đợt dịch virus Corona

Ảnh minh họa.

Chị Chung nói thêm, tình hình dịch diễn biến phức tạp như thế này cho học sinh nghỉ học là hợp lý. Bởi độ tuổi cấp một và mầm non các con ý thức về việc phòng dịch bệnh chưa cao, nhiều khi các con mãi chơi quên không đeo khẩu trang hay quên không vệ sinh chân tay dẫn đến nguy cơ lây bệnh cao. Chính vì vậy, khi nghỉ ở nhà phụ huynh và nhà trường có thể cộng đồng với nhau giáo dục ý thức bảo vệ cho các con, đồng thời hạn chế lây lan cho con.

Còn đối với chị Nguyễn Thị Hà – Hoàng Mai Hà Nội, chị đã phải xin nghỉ làm để ở nhà trông con. Chị Hà Nói: “Vợ chồng mình đã phải có phương án xin nghỉ thay phiên nhau để trông con. Cũng tính phương án nếu nghỉ thêm thì huy động ông bà lên”.

Tính đến 22h00 ngày 4/2, đã có 60 tỉnh/thành phố báo cáo Bộ GD-ĐT về việc quyết định cho học sinh nghỉ học để phòng dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Trước đó, ngày 1/2, sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 173/QĐ-TTg về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, Bộ GD-ĐT đã có Công văn số 266/BGDĐT-GDTC báo cáo về tình hình chỉ đạo phòng, chống, dịch của ngành Giáo dục và đề nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh đã công bố dịch (Khánh Hòa, Vĩnh Phúc và Thanh Hóa) cho trẻ mầm non, nhà trẻ, học sinh tiểu học, học sinh phổ thông nghỉ học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng kiến mới đối phó với kỳ nghỉ học dài trong đợt dịch virus Corona