Sản phụ mang song thai mắc thủy đậu nguy kịch

Chí Tâm| 11/01/2022 13:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ 36 tuổi ở Bình Dương, vào Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trang mệt mỏi, khó thở tăng dần, song thai 32,5 tuần.

Ngày 11/1, thông tin từ Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết, vừa mổ khẩn cứu sản phụ (36 tuổi, ngụ Bình Dương) mang song thai nguy kịch.

Theo đó, bệnh nhân nữ N.T.T.L. (36 tuổi, ở Bình Dương), nhập viện cấp cứu vào 23h30 đêm ngày 22/12/2021 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định trong tình trạng mệt, ho, khó thở tăng dần, song thai 32,5 tuần con so, chưa chuyển dạ, nhân xơ tử cung.

sphu.jpeg

Bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng vật vã, bứt rứt, thở co kéo, tử cung to quá rốn do mang song thai lớn, tím tái, hỏi đáp trả lời rất chậm.

Ghi nhận ban đầu cho thấy bệnh nhân bị suy hô hấp, suy tuần hoàn cấp và vùng ngực có vài bóng nước trên nền viêm da cơ địa cuối thai kì.

Sản phụ được hội chẩn khẩn cấp ngay trong đêm bởi các bác sĩ của 4 chuyên khoa. Các bác sĩ nhận định sản phụ sẽ có diễn tiến nguy hiểm đến tính mạng nếu không được điều trị can thiệp kịp thời. Chỉ hơn 1 giờ kể từ khi nhập cấp cứu, sản phụ đã được mổ khẩn lấy thai.

BSCKII Nguyễn Thị Minh Huyền - Phó Trưởng khoa Sản thường cho biết, sản phụ mang thai bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm, con so và được mổ cấp cứu khẩn lấy thai, một bé trai cân nặng 1,4kg, một bé gái đã lưu trước đó cân nặng 2kg.

Sau vượt cạn, người mẹ rơi vào suy hô hấp, thở máy, suy đa cơ quan cấp tính. Dựa vào ghi nhận ban đầu cùng với khai thác tiền sử từ người nhà, bóng nước trên người bệnh nhân ngày càng nhiều nên ê-kíp điều trị đã nghĩ đến bệnh thủy đậu.

Bác sĩ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM (chuyên về bệnh truyền nhiễm) được mời hội chẩn khẩn.

Theo BS Nguyễn Trung Cường - Trưởng khoa Gây mê Hồi sức, kết quả xét nghiệm dịch bóng nước ghi nhận sản phụ mắc bệnh thủy đậu. Bệnh nhân bị viêm phổi do thủy đậu cuối thai kỳ bội nhiễm, kèm bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim cấp. Các bác sĩ tiếp tục theo dõi sát, điều trị theo phác đồ, hỗ trợ tuần hoàn, hô hấp...

Sau 7 ngày điều trị tích cực, bệnh nhân tỉnh dần, ổn định về hô hấp tuần hoàn và được rút nội khí quản, cai được máy thở.

Giai đoạn nguy kịch nhất đã qua nhưng sản phụ vẫn còn phải đối diện với một vấn đề không hề đơn giản khác đó là bệnh lý cơ tim chu sinh, suy tim.

ThS.BS Phạm Trương Mỹ Dung - Phó trưởng Khoa Nội tim mạch cho hay, bệnh cơ tim chu sinh, xuất hiện trong thời gian mang thai hoặc ngay sau khi sinh gây ảnh hưởng đến tính mạng. Khi tiếp nhận sản phụ, các bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm, điều trị nội khoa để giữ cho lượng dịch dư thừa không bị tích tụ trong phổi, kiểm soát được triệu chứng và giúp tim hồi phục tốt nhất có thể. Sau 1 tuần điều trị, hiện tại tình trạng sức khỏe của sản phụ đã ổn định.

Song song với cuộc chiến giành giật lại sự sống cho sản phụ, Khoa Bệnh lý sơ sinh cũng nỗ lực để đảm bảo an toàn cho bé sơ sinh. Bé trai sinh non, nhẹ cân lúc mới sinh suy đa cơ quan, rối loạn đông máu. Khoa Bệnh lý sơ sinh đã tích cực điều trị để mẹ và bé đoàn tụ với nhau.

Theo các bác sĩ, sản phụ nếu không may nhiễm bệnh thủy đậu sẽ phải đối mặt với nguy cơ viêm phổi do virus varicella 10 - 20%, trong số người viêm phổi do virus này nguy cơ tử vong lên đến 40%. Phụ nữ chuẩn bị có thai nên hoàn tất lịch tiêm ngừa thủy đậu trước khi có thai ít nhất 3 tháng.

Bên cạnh việc khám thai định kỳ thì sản phụ khi ở chung với những người có triệu chứng giống như bị sốt siêu vi thì nên có các biện pháp phòng ngừa đầy đủ và đến ngay các cơ sở y tế gần nhất nếu có triệu chứng bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ mang song thai mắc thủy đậu nguy kịch