Sản phụ 13 tuổi bị sót rau do sinh con tại nhà

Chí Tâm| 15/12/2021 18:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sản phụ 13 tuổi phải vào viện trong tình trạng mệt mỏi, da xanh niêm mạc nhợt, ra máu âm đạo hơn 2 tuần sau khi sinh con ở nhà.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cao Bằng cho biết, vừa tiếp nhận bệnh nhân G.T.M. (13 tuổi, trú tại xã Nam Cao, huyện Bảo Lâm) được chuyển tuyến từ Trung tâm Y tế huyện Bảo Lâm trong tình trạng mệt, da xanh niêm mạc nhợt, sau đẻ vẫn ra máu âm đạo.

sot-rau.png
Bệnh nhân 13 tuổi bị sót rau sau sinh con tại nhà. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của người nhà, bệnh nhân sinh thường, được mẹ tự đỡ đẻ tại nhà, sau nhiều ngày vẫn ra máu âm đạo, đau nhiều bụng dưới mới được đưa đến viện điều trị.

Sau khi thăm khám và thực hiện các xét nghiệm cần thiết, bệnh nhân được chẩn đoán: Sót rau sau đẻ/ Thiếu máu nặng sau đẻ thường ngày thứ 16.

BS Ninh Thị Thu Hà - Khoa Phụ sản cho biết, bệnh nhân được chỉ định truyền máu, cầm máu. Tuy nhiên, do tình trạng khẩn cấp, nguồn máu trữ của bệnh viện đang hết, gia đình lại ở xa, bệnh viện huy động điều dưỡng khoa Cấp cứu hiến máu gấp để truyền cho sản phụ.

Hiện, bệnh nhân tỉnh, được điều trị tích cực, kiểm soát nhiễm trùng, dinh dưỡng nâng cao thể trạng.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, với trẻ vị thành niên, cơ thể vẫn chưa hoàn thiện đặc biệt là cơ quan sinh sản. Việc mang thai và tự sinh thường tại nhà có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm, gây chấn thương đường sinh dục, sót rau, mất máu nặng, nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc nhiễm khuẩn huyết...

Vì thế, khi mang thai, sinh con hãy đến cơ sở y tế để được chăm sóc sức khỏe, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và con. Sau sinh nếu có những dấu hiệu bất thường đừng chần chừ mà hãy đi khám ngay để được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây nên những bất thường này. Đừng xem nhẹ các bất thường sau sinh vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ nguy hiểm, thậm chí có thể đe dọa sức khỏe và tính mạng của người mẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sản phụ 13 tuổi bị sót rau do sinh con tại nhà