Sán nhái làm tổ trong não, người đàn ông bị yếu liệt nửa người

Chí Tâm| 20/12/2018 15:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 20/12, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, vừa phẫu thuật và điều trị thành công một người bệnh bị nhiễm ký sinh trùng, gây u nang ký sinh trùng trong não.

Trước đó, ông N.N.A.(52 tuổi, ngụ Lâm Đồng) đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM với những triệu chứng đau đầu, yếu nửa người kèm co giật. Chụp cộng hưởng từ sọ não, các bác sĩ chẩn đoán ông A. có tổn thương choán chỗ vùng vỏ não vận động có thể do u hoặc nang ký sinh trùng trong não.

Đến khi phẫu thuật, các bác sĩ mới xác định chính xác bệnh lý của A. là do u nang ký sinh trùng trong não. Các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh đã tiến hành lấy kí sinh trùng dài khoảng 7cm trong não người bệnh.

Sán nhái làm tổ trong não, người đàn ông bị yếu liệt nửa người

Sán nhái dài 7 cm trong não người đàn ông

Sau phẫu thuật, người bệnh được tiếp tục điều trị bằng thuốc kháng kí sinh trùng. Sau 4 tuần điều trị, ông A. đã không còn đau đầu, không còn co giật, sức cơ hồi phục và xuất viện với sức khỏe ổn định.

TS.BS Nguyễn Minh Anh - Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, đây là loại ký sinh trùng có tên khoa học Spirometra Erinaceieuropaei hay còn gọi là sán nhái. Sán nhái thường ký sinh ở mắt người, rất hiếm khi có ở não.

“Trường hợp bệnh nhân A. chỉ có một nang ký sinh trùng. Nếu để tình trạng kéo dài không điều trị, ông A. có nguy cơ nhiễm trùng, xuất huyết não, liệt nửa người không hồi phục và thậm chí tử vong”, BS Minh Anh nói.

Những người có thói quen ăn rau sống, thịt sống hoặc thức ăn không được làm sạch, không chế biến kỹ sẽ có nguy cơ cao nhiễm ký sinh trùng. Sau khi vào cơ thể, ký sinh trùng sẽ theo mạch máu lên não và sống ký sinh ở đó. Thậm chí, ký sinh trùng còn có thể sinh sản và phát triển thành nhiều nang ở nhiều vị trí khác nhau trong não người bệnh.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người dân không nên ăn các thực phẩm không rõ nguồn gốc và không được chế biến kỹ để tránh nguy cơ nhiễm ký sinh trùng. Nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường như đau đầu, mệt mỏi, choáng váng, yếu nửa người, co giật, người bệnh cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để khám và tìm ra chính xác nguyên nhân gây bệnh, cũng như được các bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sán nhái làm tổ trong não, người đàn ông bị yếu liệt nửa người