Kinh tế

Sân bay Long Thành sắp khai thác, nhiều dự án 'đón đầu' đang chạy đua về đích

Diệu Ly 27/06/2024 - 12:34

Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, đang từng bước hoàn thiện và dự kiến đưa vào khai thác giai đoạn 1 vào tháng 6/2026. Sự kiện này được ví như "cú hích" cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai và khu vực Đông Nam Bộ.

Nhận thức được tiềm năng to lớn từ "siêu sân bay" này, nhiều dự án "đón đầu" đã được triển khai rầm rộ, trong đó các dự án hạ tầng giao thông kết nối đóng vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều dự án trong số này đang gặp phải tình trạng chậm tiến độ, khiến nhiều người lo ngại ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác của sân bay Long Thành khi đi vào hoạt động.

c-1.jpg
Ảnh minh hoạ.

Cụ thể, những dự án chậm tiến độ gồm: Đường tỉnh 770B: Dự án đi qua các huyện Định Quán, Thống Nhất, Cẩm Mỹ, Long Thành và thành phố Long Khánh; Đường tỉnh 769: Dự án đi qua các huyện Thống Nhất và Long Thành; Đường tỉnh 773: Dự án đi qua các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ và thành phố Long Khánh; Đường liên cảng huyện Nhơn Trạch: Dự án kết nối với Khu công nghiệp Nhơn Trạch.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Ngô Thế Ân chia sẻ, vướng mắc lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ các dự án liên quan đến vấn đề quy hoạch. Các quy hoạch liên quan chưa đồng bộ nên chưa đủ điều kiện để phê duyệt dự án. Ngoài ra, các dự án chưa thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và thủ tục đấu giá đất liên quan tại các khu đất lợi thế để tạo vốn cho dự án.

Việc chậm tiến độ của các dự án hạ tầng giao thông kết nối với sân bay Long Thành có thể ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đồng Nai. Cụ thể, việc di chuyển đến sân bay Long Thành sẽ trở nên khó khăn hơn, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải hàng hóa và hành khách. Ngoài ra, việc thiếu hụt các tuyến giao thông kết nối có thể kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội của các khu vực lân cận sân bay Long Thành.

Để giải quyết vấn đề này, tỉnh Đồng Nai cần đẩy nhanh việc giải quyết các vướng mắc về quy hoạch và giải phóng mặt bằng. Tỉnh cũng cần có những giải pháp hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia vào các dự án "đón đầu" sân bay Long Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Long Thành sắp khai thác, nhiều dự án 'đón đầu' đang chạy đua về đích