Kinh tế

Sân bay Long Thành: Đếm ngược đến chuyến bay thương mại đầu tiên

Diệu Ly 09/08/2024 - 16:33

Trong một diễn biến đáng chú ý, dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành vừa đạt được một cột mốc quan trọng khi thông báo về thời điểm khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên. Theo ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), sân bay Long Thành dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động vào ngày 02/09/2026.

Thông tin này được ông Thanh chia sẻ tại buổi làm việc với đoàn công tác của Quốc hội và các bộ, ngành do Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu. Việc xác định rõ thời gian khai thác đã đánh dấu một bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng và hoàn thiện dự án hàng không lớn nhất Việt Nam.

h-2.jpg
Phối cảnh sân bay Long Thành.

Để đảm bảo tiến độ chung của dự án, các nhà thầu đã tập trung tối đa nguồn lực. Đơn cử, gói thầu 5.10 - thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách đang đạt tiến độ vượt trội so với kế hoạch ban đầu. Với gần 2.400 nhân sự và hơn 1.500 thiết bị máy móc được huy động, nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành phần thô sớm hơn 20 ngày so với hợp đồng.

Đặc biệt, gói thầu 4.6 với các hạng mục đường cất hạ cánh, sân đỗ tàu bay... đang được đẩy nhanh tiến độ nhằm hoàn thành và đưa vào khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/04/2025 (vượt tiến độ hợp đồng 3 tháng), đúng kịp kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam. Đây là một cam kết mạnh mẽ của ACV nhằm tạo dấu ấn quan trọng trong tiến độ chung của dự án.

Song song với việc hoàn thiện các công trình chính, hệ thống giao thông kết nối sân bay cũng được đẩy nhanh tiến độ. Dự kiến, các tuyến đường kết nối sân bay với các tỉnh thành lân cận sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của hành khách và hàng hóa.

Với quy mô lớn, thiết kế hiện đại và hệ thống trang thiết bị đồng bộ, sân bay Long Thành không chỉ là một công trình giao thông trọng điểm mà còn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Đông Nam Bộ và cả nước. Khi đi vào hoạt động, sân bay sẽ góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ hàng không thế giới, thu hút đầu tư và tạo ra nhiều cơ hội việc làm.

Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, dự án vẫn còn nhiều thách thức cần giải quyết. Việc đảm bảo chất lượng công trình, quản lý hiệu quả nguồn vốn và xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thi công là những yêu cầu đặt ra đối với chủ đầu tư và các nhà thầu.

Với những nỗ lực không ngừng của các đơn vị thi công và sự quan tâm của các cấp chính quyền, sân bay Long Thành đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành một trong những sân bay hàng đầu khu vực. Việc khai thác chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2026 là một dấu mốc quan trọng, mở ra một chương mới cho ngành hàng không Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sân bay Long Thành: Đếm ngược đến chuyến bay thương mại đầu tiên