Samsung ra mắt chip Artik nhằm nâng tầm IoT

Kiên Trung| 13/05/2015 11:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Samsung vừa công bố chip xử lý dành riêng cho các thiết bị Internet of Things trong tương lai, mở ra một tương lai không thể nào tốt đẹp hơn cho các ngôi nhà thông minh (Smart Home).

Internet of Things (IoT) là thuật ngữ nói về các thiết bị gia dụng có khả năng kết nối internet, như máy điều nhiệt thông minh biết khi nào bạn đang ở nhà và ra ngoài, hoặc tủ lạnh có thể điều khiển nhiệt độ để bảo quản những thứ bên trong cho phù hợp với món ăn mà bạn đang muốn chế biến dựa trên công thức nấu ăn...

Samsung ra mắt chip Artik nhằm nâng tầm IoT

IoT thực sự là một trung tâm của ngôi nhà thông minh, nơi tất cả các thiết bị có bên trong đều tương tác với nhau một cách tốt nhất. Nhưng nó cũng có khả năng giải quyết các thách thức lớn hơn nhiều, như tránh tình trạng ô nhiễm không khí, hay thiếu nước hiện nay. Đó là những gì mà Samsung muốn hướng đến thông qua việc phát triển chip Artik riêng, một nền tảng mở được thiết kế để đẩy nhanh giải pháp IoT đến mọi gia đình.

Để bắt đầu với Artik, Samsung đã công bố 3 mô-đun nhúng mới. Đầu tiên là Artik 1, một lựa chọn giá rẻ có kích thước nhỏ hơn một đồng xu (12x12 mm), cung cấp 2 lõi tốc độ 250 MHz, kết hợp 4 MB bộ nhớ flash, kết nối Bluetooth/Bluetooth Low Energy (LE) và một cảm biến 9 trục. Nó sử dụng điện năng thấp, lựa chọn tốt cho các thiết bị cỡ nhỏ.

Ở phân khúc giữa là Artik 5, một chip lõi kép tốc độ 1 GHz, RAM 512 MB và 4 GB bộ nhớ flash. Nó lớn hơn so với Artik 1 (29 x 25 mm) và được phát triển hướng đến các hệ thống IoT gia dụng, máy bay không người lái và các thiết bị đeo cao cấp.

Cao cấp nhất là Artik 10, mô-đun tiên tiến nhất với 8 lõi xử lý, RAM 2 GB, 16 GB bộ nhớ flash và khả năng mã hóa/giải mã video 1080p cũng như hỗ trợ âm thanh 5.1 kênh. Nó cũng tích hợp Wi-Fi, Bluetooth/Bluetooth LE và kết nối ZigBee. Samsung cho biết Artik 10 được thiết kế cho các hệ thống máy chủ IoT tại gia, các phương tiện truyền thông và các ứng dụng công nghiệp khác.

Rõ ràng, với việc ra mắt Artik, Samsung đã cho thấy, họ đang quan tâm mạnh đến thị trường IoT, và xem đây là cơ hội lớn để công ty có thể kiếm tiền trong tương lai. Nếu nền tảng Artik hoạt động đúng như trong quảng cáo, các nhà phát triển thiết bị IoT có thể nâng cao khả năng cho các thiết bị mà mình phát triển, cho dù sản phẩm đó nhằm vào người tiêu dùng hay các thách thức xã hội khác.

Samsung ra mắt chip Artik nhằm nâng tầm IoT

Mục tiêu của Samsung ở thời điểm hiện tại là hướng đến việc phát triển các thiết bị IoT tận dụng sức mạnh của cả 3 thế hệ chip Artik mới ra mắt. Đó là một phần trong quá trình thúc đẩy sự phát triển giải pháp IoT trên toàn thế giới.

Ngoài ra, người đứng đầu chiến lược IoT của Samsung cũng kêu gọi ngành công nghiệp công nghệ cao đẩy mạnh việc đầu tư phát triển các thiết bị IoT để giải quyết những thách thức lớn hơn nữa, thay vì chỉ giới hạn ở các thiết bị gia dụng, chẳng hạn giải quyết vấn đề thiếu nước sạch, tắc nghẽn giao thông tăng cao, ô nhiễm môi trường hay các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng...

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung ra mắt chip Artik nhằm nâng tầm IoT