Samsung lên kế hoạch cung cấp Internet bằng vệ tinh cỡ nhỏ

Kiên Trung| 15/08/2015 08:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Samsung đang đề xuất sử dụng hàng ngàn vệ tinh cỡ nhỏ bay xung quanh Trái đất ở độ cao 1.500 km nhằm cung cấp Internet tốc độ siêu nhanh đến 5 tỷ người trên toàn thế giới.

Trong một báo cáo mới đây, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc cho biết sẽ triển khai khoảng 4.600 vệ tinh cỡ nhỏ với khả năng cung cấp 1 zettabyte dữ liệu mỗi tháng, có nghĩa là 5 tỷ người sử dụng Internet sẽ nhận được 200 GB dữ liệu/tháng/người.

Samsung lên kế hoạch cung cấp Internet bằng vệ tinh cỡ nhỏ

Kế hoạch của Samsung được đưa ra sau khi Facebook ra mắt một máy bay không người lái (drone) có sải cánh bằng sải cánh của một chiếc Boeing 737 để phát sóng Internet đến các vùng sâu vùng xa trên thế giới.

Chủ tịch bộ phận nghiên cứu và phát triển (R&D) của Samsung Mỹ, ông Farooq Khan, nói rằng việc sử dụng điện thoại di động như hiện nay đòi hỏi một lượng lớn về dữ liệu di động, có thể đạt 1 zettabyte mỗi tháng vào năm 2028.

“Những công việc qua Internet như trò chuyện với bạn bè và gia đình, xem phim di động hay nghe nhạc trực tiếp từ các thiết bị di động đòi hỏi một lượng dữ liệu di động lớn. Ở thời điểm hiện tại có khoảng 2/3 người dân không có quyền truy cập vào những hoạt động Internet như vậy”, ông Khan cho biết.

Theo ông Khan, Samsung sẽ hướng đến phát triển dự án gọi là Space Internet với một mạng lưới các vệ tinh cỡ nhỏ. Đây là những vệ tinh có trọng lượng dưới 500 kg và hoạt động ở độ cao dưới 2000 km. Với kích thước nhỏ, sử dụng ít điện năng hơn và trọng lượng thấp hơn so với các vệ tinh hoạt động ở quỹ đạo địa tĩnh nên nó dễ dàng triển khai hơn.

Bên cạnh đó, đặt vệ tinh trong quỹ đạo gần với Trái đất cũng sẽ giúp giảm độ trễ trong việc trao đổi kết nối Internet giữa các vệ tinh với nhau, mà theo ông Khan thì nó rơi vào khoảng 20 ms cho các thông tin liên lạc tầm ngắn.

Chi phí điều hành mạng có thể là rào cản cho việc triển khai dự án Space Internet, nhưng Samsung cho biết điều này sẽ giảm đi nhiều sau khi công nghệ không dây 5G được áp dụng rộng rãi trong tương lai không xa.

Công nghệ mạng 5G cung cấp khả năng truy cập không dây trong phổ sóng milimet (mm). Đây là công nghệ không dây tiêu chuẩn được phát triển để giúp duy trì và truyền dẫn thông tin liên lạc giữa các vệ tinh, loại bỏ sự phân mảnh giữa các công nghệ và giảm chi phí dịch vụ không dây”.

Samsung lên kế hoạch cung cấp Internet bằng vệ tinh cỡ nhỏ

Vệ tinh sẽ được theo dõi bởi các trạm mặt đất khi chúng di chuyển trên bầu trời, và số lượng vệ tinh 4.600 chiếc như kế hoạch sẽ đảm bảo mọi khu vực đều có thể nhận được tín hiệu Internet từ vệ tinh truyền đến.

Nhưng thay vì cung cấp dữ liệu trực tiếp tới điện thoại di động, vệ tinh sẽ kết nối với trạm di động hoặc điểm truy cập Wi-Fi rồi mới cung cấp kết nối đến các thiết bị di động. Điều này là vì các trạm dưới mặt đất sẽ sử dụng ăng-ten phased array (tạm dịch là siêu âm tổ hợp pha) để phủ sóng một cách tốt hơn cũng như giảm nhiễu tín hiệu.

Theo Samsung, dự án Space Internet là cách mà công ty đưa ra để đáp ứng nhu cầu băng thông mạng không dây tăng vọt vào năm 2020. Hiệu quả của dự án sẽ phụ thuộc vào các công nghệ đang được phát triển, chẳng hạn như mạch tần số vô tuyến có khả năng xử lý tần số sóng milimet.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung lên kế hoạch cung cấp Internet bằng vệ tinh cỡ nhỏ