Samsung hưởng lợi từ tai họa coronavirus làm ảnh hưởng đến Apple và các đối thủ khác

Trâm Anh (theo Reuters)| 19/02/2020 06:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Samsung hưởng lợi từ tai họa coronavirus trong khi nó làm ảnh hưởng đến Apple và các đối thủ khác.

Samsung Electronics là người hưởng lợi lớn từ các vấn đề sản xuất tại Trung Quốc do đối thủ Apple Inc công bố hôm thứ Hai, gặt hái những phần thưởng trong một thập kỷ đặt cược vào sản xuất điện thoại thông minh giá rẻ tại Việt Nam.

Samsung hưởng lợi từ tai họa coronavirus làm ảnh hưởng đến Apple và các đối thủ khác

Điện thoại thông minh Samsung Galaxy S20 Ultra 5G tại Samsung Galaxy Unpacked 2020 được tổ chức tại San Francisco, California, US ngày 11 tháng 2 năm 2020.

Một nửa số điện thoại thông minh của Samsung hiện được sản xuất tại Việt Nam, nơi mà dịch coronavirus chỉ có tác động rất nhỏ trong khi nó đang làm tê liệt hoạt động tại Trung Quốc của Apple và nhiều công ty khác.

Apple cho biết vào hôm thứ Hai rằng họ sẽ không thể đạt được mục tiêu doanh thu trong quý 3 do ảnh hưởng của coronavirus đối với cả hoạt động sản xuất lẫn bán hàng tại Trung Quốc, nơi hầu hết iPhone được sản xuất. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi Corp tuần trước cũng cảnh báo sự sụt giảm doanh số quý 3 của mình.

Huawei, một đối thủ lớn khác của Samsung, đã không công bố bất kỳ vấn đề về sản xuất nào, nhưng những người trong cuộc, các nhà phân tích và nhà cung cấp của Samsung hy vọng Huawei cũng sẽ bị ảnh hưởng nặng nề do phụ thuộc quá nhiều vào sản xuất và các bộ phận của Trung Quốc. Nhiều công ty Trung Quốc và nước ngoài đã bắt đầu mở lại các nhà máy tại Trung Quốc phải dừng hoạt động trong nhiều tuần, nhưng tình trạng thiếu công nhân và các vấn đề khác đã khiến sản lượng của họ chỉ đạt được mức tối thiểu.

Samsung cũng đã nhượng lại thị trường Trung Quốc cho các đối thủ của mình trong những năm gần đây, có nghĩa là họ sẽ không phải chịu sự đóng cửa của hệ thống cửa hàng và sự giảm sút của nhu cầu mà Apple và các hãng khác đang phải đối mặt.

Cuối cùng, Samsung có vị trí thuận lợi hơn để vượt qua khủng hoảng do cornavirus gây ra so với các đối thủ đáng gờm của nó như Huawei và Apple. Samsung không công khai nói ra điều đó, nhưng rõ ràng họ sẽ cảm thấy “thoải mái” với dịch bệnh.

Tuy nhiên, hai nguồn tin quen thuộc với các hoạt động tại Việt Nam của Samsung cảnh báo rằng nếu dịch coronavirus bùng phát kéo dài, Samsung sẽ cảm nhận được tác động, vì nó vẫn dùng nhiều linh kiện từ Trung Quốc.

Vấn đề với các chuyến hàng xuyên biên giới bị cắt giảm khi Việt Nam áp đặt các biện pháp kiểm soát biên giới chặt chẽ hơn, đã được giải quyết nhưng rủi ro vẫn còn nếu các nhà cung cấp phụ tùng Trung Quốc không thể quay lại làm việc - ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Phòng Kinh doanh Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết.

Samsung cũng dựa vào các nhà sản xuất hợp đồng của Trung Quốc cho một số model cấp thấp.

Trong một tuyên bố, công ty cho biết: “Chúng tôi đang nỗ lực hết sức để giảm thiểu mọi tác động đến hoạt động của mình”.

TrendForce gần đây đã dự báo sản xuất quý đầu tiên của Huawei sẽ giảm 15% và Apple giảm 10%, trong khi dự báo cho Samsung Electronics chỉ ít hơn 3%.

Trước khi dịch coronavirus bùng phát, thị trường điện thoại thông minh toàn cầu đã được dự kiến ​​sẽ chấm dứt tình trạng giảm sút hai năm liên tiếp, nhờ sự xuất hiện của điện thoại thông minh chạy trên mạng không dây 5G nhanh hơn. Nhưng sự bùng phát virus đã giội gáo nước lạnh vào bất kỳ sự phục hồi nào, và thị trường điện thoại thông minh có khả năng phải chịu một sự suy giảm khác.

Kể từ khi bắt đầu sản xuất điện thoại tại Việt Nam vào năm 2009, Samsung đã tích cực tăng sản lượng thông qua lao động rẻ hơn và các ưu đãi hào phóng của chính phủ. Một số nhà cung cấp của Hàn Quốc đã tạo được một sự tăng trưởng đột phá nhờ việc này.

Samsung đã kết thúc việc sản xuất điện thoại thông minh của riêng mình tại Trung Quốc vào năm ngoái khi thị phần của hãng giảm xuống gần như bằng không.

Apple sản xuất hầu hết iPhone tại Trung Quốc thông qua công ty Foxconn của Trung Quốc. Các cơ sở sản xuất iPhone của Apple và các thiết bị điện tử khác ở đó đã bắt đầu mở cửa trở lại, nhưng chúng đang tăng tốc chậm hơn dự kiến, Apple cho biết hôm thứ Hai.

Tuần trước, Samsung đã giới thiệu bộ ba điện thoại thông minh Galaxy s20 hàng đầu cũng như điện thoại có thể gập lại mới của mình trong khi các nguồn tin cho biết dịch coronavirus có thể trì hoãn việc ra mắt sản phẩm mới của các đối thủ.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Samsung hưởng lợi từ tai họa coronavirus làm ảnh hưởng đến Apple và các đối thủ khác