Rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu, Bí thư Đảng uỷ xã bị kỷ luật cảnh cáo

Thành Nhớ| 27/08/2019 15:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Báo Công lý đăng bài viết: “Bí thư Đảng ủy xã bị tố rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu”, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Hòa Bình (Bạc Liêu) đã vào cuộc kiểm tra và ra quyết kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình.

Ngày 27/8, ông Hồ Thanh Thủy, Bí thư Huyện uỷ Hoà Bình (Bạc Liêu) cho biết, Uỷ ban kiểm tra (UBKT) Huyện uỷ đã triển khai quyết định kỷ luật cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Văn Hoàng Nam, Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình. Theo kết luận số 54-TB/UBK-THU, UBKT Huyện uỷ Hoà Bình, ông Văn Hoàng Nam đã có nhiều vi phạm về tài chính.

Với vai trò Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã, ông Nam đã lợi dụng chức vụ của mình dùng quỹ Nhà nước, tập thể hoặc tiền, tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp sử dụng trái với quy định.

Vi phạm các quy định của Nhà nước về quản lý tài chính, công khai tài chính quỹ đã vi phạm vào điểm b, khoản 2, Điều 16; điểm d, khoản 2 Điều 19; điểm b, khoản 2 Điều 29, Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15 tháng 11 năm 2017 về quy định kỷ luật đảng viên vi phạm của Bộ Chính trị khoá XII.

Rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu, Bí thư Đảng uỷ xã bị kỷ luật cảnh cáo

UBND xã Vĩnh Bình nơi ông Văn Hoàng Nam công tác

Cụ thể, vào năm 2018, UBND xã Vĩnh Bình có làm chủ đầu tư một số công trình xây dựng cơ bản. Sau khi các công trình đã hoàn thành nghiệm thu đưa vào sử dụng, xét thấy xã Vĩnh Bình còn khó khăn về kinh tế nên 3 doanh nghiệp xây dựng hỗ trợ lại cho UBND xã tổng số tiền 210 triệu đồng. Cho thấy số tiền 210 triệu đồng là tiền lãi mà các doanh nghiệp xây dựng các công trình trên địa bàn xã.

Ngoài ra, ông Nam còn chỉ đạo lấy tiền hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ăn tết chi vào mục đích cá nhân khác.

Trước Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, UBND huyện Hòa Bình cấp ngân sách cho xã 96,5 triệu đồng hỗ trợ cho hộ nghèo, cận nghèo ăn tết. Tuy nhiên, sau khi UBND xã vận động gạo cấp phát cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, thì số tiền còn dư lại gần 60 triệu đồng.

Số tiền này ông Văn Hoàng Nam đã chỉ đạo trực tiếp thủ quỹ, kế toán và ông Nguyễn Văn Nguyên Phó, Chủ tịch UBND xã kê khai số gạo không đúng thực tế cấp phát để khớp với số tiền tồn lại.

Đây là số tiền có nguồn từ ngân sách Nhà nước nên theo Luật NSNN toàn bộ số tiền trên phải nộp vào ngân sách. Tuy nhiên, ông Nam lợi dụng chức vụ của mình lấy số tiền trên chi vào mục đích cá nhân khác như: trả nợ quán nhậu, chi cho Công an xã, xã đội, mua đồ trực Tết Nguyên đán, chi cho công chức trong dịp Tết không có chứng từ hoá đơn trái với quy định của Luật tài chính.

Trao đổi với PV Báo Công lý, một lãnh đạo của Huyện uỷ Hoà Bình cho biết: “Căn cứ vào kết luật của UBKT Huyện uỷ sai phạm của ông Nam là rất nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến uy tín tổ chức và bản thân ông Nam nên mức kỷ luật cảnh cáo là phù hợp”.

Ngoài ra, vị lãnh đạo này cũng thông tin thêm, trước đó vào khoảng tháng 5/2019, UBKT Huyện uỷ Hoà Bình cũng đã ra quyết định kỷ luật ông Văn Hoàng Nam, bằng hình thức khiển trách.

Với vai trò là Huyện uỷ viên, Bí thư Đảng uỷ xã Vĩnh Bình, ông Văn Hoàng Nam chưa thực hiện đúng quy chế làm việc của Ban chấp hành Đảng bộ xã và nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị tại đơn vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rút tiền quỹ trả nợ quán nhậu, Bí thư Đảng uỷ xã bị kỷ luật cảnh cáo