Rúp trở thành đơn vị tiền tệ chính thức của các vùng mới sáp nhập vào Nga

Nhật Minh| 04/10/2022 06:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bắt đầu từ ngày 1/1/2023, đồng rúp (ruble/RUB) sẽ trở thành đơn vị tiền tệ duy nhất được chấp nhận tại Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Lugansk tự xưng, cũng như các khu vực Kherson và Zaporozhye - các vùng lãnh thổ Ukraine đã bỏ phiếu sáp nhập Nga trong cuộc trưng cầu dân ý vào tuần trước.

putin-1-.jpg
Tổng thống Vladimir Putin phát biểu tại tổ chức lễ ký kết hiệp ước về việc gia nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga ngày 30/9. Ảnh: RT

Như vậy, đồng hryvnia của Ukraine sẽ chỉ được chấp nhận thanh toán ở các khu vực trên cho đến ngày 31/12 năm nay, RT dẫn nguồn cơ quan báo chí của Ủy ban Lập pháp và Xây dựng Nhà nước thuộc Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga cho biết.

Cụ thể, cho đến cuối tháng 12/2022, đồng hryvnia của Ukraine vẫn sẽ được chấp nhận trong các giao dịch thanh toán bằng tiền mặt và không dùng tiền mặt tại các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga. Ngân hàng Trung ương Nga sẽ được trao quyền thiết lập các chi tiết cụ thể về hoạt động của các tổ chức tài chính tín dụng và phi tín dụng.

Trước đó, các khu vực Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye tuyên bố đã bỏ phiếu ủng hộ sáp nhập Nga trong các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức từ ngày 23 đến 27/9 vừa qua.

Ngày 30/9, Điện Kremlin tổ chức lễ ký kết hiệp ước về việc gia nhập các vùng lãnh thổ mới vào Nga. Phát biểu tại lễ ký kết, Tổng thống Vladimir Putin nói: “Mọi người đã đưa ra lựa chọn của họ, một sự lựa chọn rõ ràng".

nga-3098.jpg
Đồng ruble của Nga. Ảnh: Reuters

Theo Tổng thống Putin, những người sống ở Luhansk và Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia "sẽ trở thành công dân Nga mãi mãi".

Nhân dịp này nhà lãnh đạo Nga đã hối thúc Ukraine quay trở lại bàn đàm phán, nhưng không thảo luận về các vùng lãnh thổ mới sáp nhập vào Nga. Ông cũng kêu gọi Ukraine "tôn trọng sự lựa chọn của các vùng lãnh thổ trên", lưu ý đây mới có thể là "con đường dẫn đến hòa bình".

Ngày 2/10, Tòa án Hiến pháp Nga đã ra phán quyết công nhận hiệp ước về việc sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào Nga là hoàn toàn phù hợp với hiến pháp nước này.

Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình sáp nhập các khu vực Ukraine vào lãnh thổ Nga. Sau phán quyết trên, hiệp ước sáp nhập sẽ được chuyển đến Duma Quốc gia Nga để phê chuẩn. Các cuộc bỏ phiếu về vấn đề này dự kiến sẽ được thông qua trong những ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rúp trở thành đơn vị tiền tệ chính thức của các vùng mới sáp nhập vào Nga