Rượu bia "kẻ" phá hoại hạnh phúc gia đình

Tuyết Nhung(TH)| 24/05/2016 14:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bia rượu là một trong những tác nhân hàng đầu làm rạn nứt tình cảm gia đình, nguyên nhân dẫn đến ly hôn. Hạnh phúc gia đình có thể bị rượu bia làm tan vỡ không phải là chuyện hiếm nhưng vẫn nhiều người đàn ông để "ma men" chế ngự tâm hồn mình.

Theo thống kê, Việt Nam là một trong những nước sử dụng rượu bia nhiều nhất thế giới và chưa bao giờ, tác hại của việc lạm dụng rượu bia lại trở thành vấn đề “nóng” về sức khỏe, kinh tế-xã hội, an ninh trật tự xã hội đáng báo động như hiện nay.

Rượu bia

Rượu là một chất tác động tâm thần mạnh, rượu không phải là chất kích thích như nhiều người lầm tưởng, mà là chất ức chế thần kinh trung ương. Khi được hấp thụ vào cơ thể ở mức độ nhất định, chất cồn bắt đầu làm tê liệt dần những cơ quan cảm giác, làm chậm quá trình chuyển tải thông tin lên các tế bào thần kinh.

Những triệu chứng thường thấy nhất là hồi hộp, tim đập mạnh, thường có những hành động và phản ứng thái quá với những sự vật, sự việc xung quanh… Khi dùng quá nhiều rượu bia trong thời gian dài, người uống rất dễ mắc chứng nghiện rượu và rối loạn hành vi do rượu.

Theo thông tin của Viện Chiến lược và chính sách y tế thì 60% số vụ bạo hành gia đình có nguyên nhân trực tiếp từ rượu, bia. Trên thực tế, rất nhiều người (chủ yếu là nam giới) chỉ có hành vi bạo hành với vợ, con sau khi đã say rượu bia. Bạo hành gia đình là hành vi vi phạm pháp luật, không chỉ xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe mà còn để lại những tổn thương tinh thần sâu sắc, ảnh hưởng đến tâm, sinh lý bình thường của nạn nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Thực tế đã chứng minh rằng: Bia rượu là một trong những tác nhân hàng đầu làm rạn nứt tình cảm gia đình, nguyên nhân dẫn đến ly hôn sau ngoại tình, bởi vì không có người vợ nào vui vẻ khi thấy chồng suốt ngày nhậu nhẹt và không có người con nào có thể tôn kính một người cha say xỉn cả ngày.

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Quyết – Trung tâm chăm sóc phụ nữ huyện Gia Lâm, Hà Nội cho biết những trường hợp bạo hành gia đình ông gặp đa phần là do rượu. Có những người đã ly hôn vì vợ có thể bỏ, rượu thì không. 

Rượu bia

Hàng ngày nhiều câu chuyện thương tâm, nhiều bi kịch gia đình cũng đã xảy đến với nhiều gia đình cũng chỉ vì rượu, bia. Cha uống nhậu say xỉn về đánh mẹ, chửi con, phá đồ đạc trong nhà. Những hình ảnh đó không chỉ là nỗi ám ảnh của người phụ nữ mà đó còn là những kí ức ác mộng với đứa con.

Có nhiều người tỉnh dậy vẫn còn kịp để hối lỗi ăn năn và hứa sẽ không như vậy, hay từ nay sẽ bỏ rượu. Nhưng dù có trăm lời hứa, vạn lần thề thì "lời mê hoặc" từ "con ma men" vẫn nhấn chìm tất cả. Còn có những người không thể nào có được cơ hội đó vì trong cơn say đã quá tay đánh chết vợ hay làm hại đến con thậm chí là hủy hoại chính bản thân mình. 

Tương lai của họ sẽ đi về đâu nếu để rượu chỉ lối. Phải chăng đó là con đường ra nghĩa địa hay bản án đằng sau xong sắt. Nhưng hơn hết chính là sự giằng xé của bản án lương tâm.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rượu bia "kẻ" phá hoại hạnh phúc gia đình