Rủi ro từ phương pháp trẻ hóa da mặt bằng huyết tương

Chí Tâm| 20/11/2020 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các chuyên gia và bác sĩ cảnh báo, giải pháp làm chậm quá trình lão hóa da bằng phương pháp cấy máu tự thân không chỉ rùng rợn mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm.

Được quảng cáo giúp làn da "cải lão hoàn đồng", phương pháp sử dụng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) hay còn gọi là làm đẹp bằng máu tự thân được nhiều người quan tâm.

Tin vào những lời quảng cáo có “cánh” rằng đây là liệu pháp tế bào gốc tự thân rất an toàn và hiệu quả, thậm chí hứa hẹn sau một liệu trình làm thì xóa hết nếp nhăn, giúp da trắng sáng… nên nhiều chị em đã tìm đến cơ sở thẩm mỹ để thực hiện mà không biết rằng để thực hiện phương pháp này phải có chỉ định rất chặt chẽ.

ThS.BS Nguyễn Quang Minh - Phó Trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng Công nghệ tế bào gốc thuộc Bệnh viện Da liễu Trung ương cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận không ít bệnh nhân phải đến điều trị sau khi làm đẹp bằng phương pháp này.

caymau.jpg
Sử dụng máu tự thân để làm đẹp là yếu tố thuận lợi khi rất ít xảy ra dị ứng, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ.

"Đặc điểm chung của các bệnh nhân này là tình trạng nhiễm khuẩn cấp và mạn tính trên da. Một số trường hợp đến muộn dẫn tới hình thành các "nốt sẩn, nang" trên da mặt, dẫn đến phải điều trị kéo dài, khó khăn", BS Nguyễn Quang Minh cho biết và nhấn mạnh, với những tổn thương này, để hồi phục phải mất ít nhất từ 6 - 12 tháng.

BS Minh cho biết, PRP là phương pháp đã được ứng dụng từ lâu trong ngành y để phẫu thuật tim mạch, răng hàm mặt, cơ xương khớp... Ưu điểm của phương pháp này là có khả năng hỗ trợ lành nhanh vết thương, giảm viêm cấp và mạn tính.

Trong lĩnh vực thẩm mỹ, PRP được sử dụng để làm lành vết thương sau điều trị sẹo lõm, tái tạo bề mặt và trẻ hóa da cấy túi ngực, cấy mỡ... Ngoài ra, nó được ứng dụng điều trị rụng tóc ở một số thể nhất định.

Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, phương pháp PRP được triển khai từ năm 2016, đã được Bộ Y tế phê duyệt các quy trình và chỉ định điều trị. Tuy nhiên, việc chỉ định bệnh nhân dùng phương pháp này rất chặt chẽ do đòi hỏi kỹ thuật phức tạp và bác sĩ có chuyên môn cao thực hiện.

Do công nghệ PRP dùng máu tự thân của khách, nếu quy trình an toàn và đúng chuẩn, khách hàng sẽ không có nguy cơ bị nhiễm các bệnh lây lan qua đường máu.

Bên cạnh đó, việc cấy máu tự thân để làm đẹp da sẽ gây ra những hậu quả có thể thấy rõ bằng mắt thường chính là sưng và đau ở vùng da được tiêm và nếu không được theo dõi và chăm sóc cẩn thận vùng da đó có thể biến chứng nặng gây sưng phù cả khuôn mặt.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn trong quá trình thực hiện, phải được thực hiện ở trong một môi trường vô trùng nhưng lại rất ít cơ sở làm đẹp đáp ứng được tiêu chuẩn này. Nếu những vi kim nhỏ xíu hay các thiết bị khác không được xử lý hoặc khử trùng đúng cách giữa các lần điều trị, việc này có thể khiến bệnh nhân bị nhiễm các bệnh lây qua đường máu, trong đó có HIV và viêm gan B.

Khi tiêm huyết tương giàu tiểu cầu vào cơ thể, quá trình lọc huyết tương không tốt dẫn đến hồng cầu được tiêm lẫn vào cùng tiểu cầu và chúng sẽ kết lại thành những cục máu đông.

Trong quá trình tiêm, kim tiêm và cách tiêm của người thực hiện không khéo léo có thể làm tổn thương mạch máu và cũng dẫn đến hình thành máu đông. Những cục máu đông đó khi nếu di chuyển lên não có thể gây ra tai biến, nhồi máu não dẫn đến tử vong hoặc bại liệt. Di chuyển đến các vùng khác của cơ thể như chân sẽ gây viêm tĩnh mạch, di chuyển đến ruột dẫn đến nhồi máu mạc treo nếu không được can thiệp kịp thời sẽ gây tử vong.

Việc tách tiểu cầu khỏi bạch cầu, hồng cầu trong máu cũng không đơn giản. Nhưng đáng lưu ý, hồng cầu trong máu có "ái tính" cao với vi khuẩn, nên nếu để phần huyết tương lẫn hồng cầu sẽ rất dễ gây ra phản ứng, viêm nhiễm.

Kỹ thuật viên sẽ tách tiểu cầu khỏi bạch cầu, hồng cầu và kết hợp với tế bào huyết tương. Sau đó, số lượng tiểu cầu được đánh giá lần thứ 2 để xác định có đủ "giàu" không.

"Nếu huyết tương không đủ giàu tiểu cầu thì mất ý nghĩa khi sử dụng", BS Minh nhấn mạnh.

Về việc bệnh nhân được bôi huyết tương lên mặt và có màu đỏ của máu, theo BS Minh cũng hoàn toàn không đúng. "PRP không sử dụng máu bôi trực tiếp lên mặt mà sau khi chiết tách, phần huyết tương giàu tiểu cầu chỉ có màu vàng nhạt", BS Minh nói và khẳng định, PRP sử dụng tế bào máu ngoại vi, không phải tế bào gốc có khả năng phân chia, dị hóa như nhiều spa đang lạm dụng quảng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủi ro từ phương pháp trẻ hóa da mặt bằng huyết tương