Rủ nhau đi trộm cắp tài sản của nhà máy Z151

Anh Dũng| 08/05/2022 21:40
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử với các bị cáo Nguyễn Mạnh Trường (SN 1990, thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), Phùng Văn Mạnh (SN 1991, trú tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), Phùng Quốc Việt (SN 1988, trú tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội), Khuất Văn Tuyến (SN 1990, trú tại thị xã Sơn Tây, TP Hà Nội) về tội “Trộm cắp tài sản”

trom-cap-tai-san-cua-nha-may-z.png
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Riêng bị cáo Khuất Văn Tuyến bị truy tố và đưa ra xét xử thêm tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Theo hồ sơ vụ án, do cần tiền sử dụng vào mục đích cá nhân nên vào khoảng cuối tháng 8 và tháng 9 năm 2021, Khuất Văn Tuyến, Nguyễn Mạnh Trường, Phùng Văn Mạnh và Phùng Quốc Việt đã 4 lần lén lút trèo qua ba lớp tường bao đến khu kho vật tư của Nhà máy Z151 - Tổng cục Kỹ thuật trộm cắp 52 thanh sắt các loại đã qua sử dụng bán được với giá 14.597.000 đồng.

Trong đó, Khuất Văn Tuyến tham gia 3 lần cùng với Mạnh và Trường trộm cắp tài sản có giá trị 12.793.000 đồng; Phùng Quốc Việt tham gia 1 lần cùng Trường và Mạnh trộm cắp tài sản giá trị 2.134.000 đồng.

Riêng lần trộm cắp đầu tháng 9/2021, Tuyến không tham gia nhưng khi mua tài sản do Trường, Mạnh, Việt bán Tuyến biết rõ đó là tài sản do trộm cắp mà có nên Tuyến còn phạm thêm tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có theo quy định tại Khoản 1 Điều 323 BLHS.

Tại phiên tòa xét xử, các bị cáo Tuyến, Trường, Mạnh, Việt đã thành khẩn khai báo toàn bộ hành vị phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa. HĐXX sơ thẩm TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội cho rằng vụ án này có tính chất nghiêm trọng, các bị cáo đã nhiều lần vào trong doanh trại Quân đội thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, thể hiện sự coi thường pháp luật, coi thường quyền sở hữu về tài sản của người khác. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản được luật Hình sự bảo vệ, xâm phạm trật tự, an toàn xã hội.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, mặc dù các bị cáo không có sự bàn bạc, phân công cụ thể nhưng trong đó, Tuyến 3 lần khởi sướng và thực hành, Trường 1 lần khởi sướng và 4 lần thực hành; Mạnh 4 lần và Việt 1 lần với vai trò thực hành.

Do đó, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội, kết quả tranh tụng tại phiên tòa, cùng việc xem xét các tình tiết giảm nhẹ TNHS, HĐXX đã có đủ cơ sở để kết luận và tuyên phạt các bị cáo Khuất Văn Tuyến 18 tháng tù; Nguyễn Mạnh Trường 14 tháng tù; Phùng Văn Mạnh 12 tháng tù; Phùng Quốc Việt 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo theo đúng tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau đi trộm cắp tài sản của nhà máy Z151