Tòa tuyên án

Rủ nhau đi trộm cắp để lấy tiền tiêu xài

Trần An 11/07/2024 - 16:48

Ngày 11/7, TAND thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) mở phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm vụ án hình sự đối bị cáo Lâm Liêu (SN 2002) và Sơn Si Gô (SN 2003) cùng ngụ xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Phiên tòa xét xử trực tuyến rút kinh nghiệm có điểm cầu trung tâm tại Phòng xét xử TAND thị xã Vĩnh Châu; Điểm cầu thành phần tại nhà tạm giữ Công an thị xã Vĩnh Châu.

6a4205e4-c239-4cbd-8086-fb44e1f5489e.jpg
HĐXX tại phiên tòa

Theo cáo trạng, do bản thân Lâm Liêu là người không có nghề nghiệp ổn định, để có tiền tiêu xài cá nhân, Liêu đã nhiều lần lấy trộm tài sản của người khác nhằm mục đích bán lấy tiền tiêu xài cá nhân, cụ thể:

Vụ thứ nhất: Vào khoảng 4 giờ ngày 27/12/2023, Lâm Liêu một mình đã đột nhập vào phía sau nhà của anh Trích Ra Đô, tại ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, Liêu đã lén lút bắt trộm hai con gà trống của anh Đô (có tổng giá trị tài sản là 672.000 đồng).

Sau khi bắt trộm được gà xong thì Liêu ôm gà vào trong người rồi tẩu thoát đi ra bên ngoài và bị anh Đô phát hiện, truy hô cho người dân xung quanh biết để bắt giữ Liêu tiếp.

Liêu đã ôm hai gà vào trong bụng rồi chạy bộ khoảng 100 mét thì bị ngã bên khu đất trống ven đường thuộc ấp Hòa Thành, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng. Lúc này tổ công tác hành đi tuần, đã phát hiện và bắt quả tang.

542d379b-db0b-42cb-8001-a21d55ae79ef.jpg
Quang cảnh phiên tòa tại các điểm cầu

Vụ thứ hai: Khoảng 17 giờ ngày 22/2/2024, Lâm Liêu điều khiển xe mô tô để chở theo Sơn Si Gô ngồi phía sau đi xung quanh các tuyến đường của xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng để tìm tài sản lấy trộm.

Khi Liêu điều khiển xe chở Si Gô đi đến trước nhà của bị hại Lê Văn Yá, tại ấp Hòa Nam, xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, thì Liêu và Si Gô đã lấy trộm 1 chiếc xe mô tô nhãn hiệu VYEM của bị hại Yá, có giá trị là 3.000.000 đồng.

Khi anh Lê Văn Yá phát hiện bị mất trộm chiếc xe mô tô đã đến Công an xã Lạc Hòa, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng, trình báo vụ việc.

Trước đó, vào ngày 23/8/2022, Liêu đã bị TAND thị xã Vĩnh Châu tuyên xử phạt 9 tháng tù, về tội "Trộm cắp tài sản", đến ngày 18/1/2023, thì chấp hành xong hình phạt tù, chưa được xóa án tích.

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác trái pháp luật, làm ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội ở địa phương. Vì vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm trước pháp luật do hành vi phạm tội của các bị can đã gây ra.

Kết thúc phiên tòa, căn cứ cáo trạng và lời khai của các bị cáo, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lâm Liêu 1 năm 6 tháng tù và bị cáo Sơn Si Gô 9 tháng tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

ab95e5cc-4f24-41db-b824-0b526fe2e374.jpg
TAND thị xã Vĩnh Châu đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm sau khi kết thúc phiên tòa

Sau khi kết thúc phiên tòa, TAND thị xã Vĩnh Châu đã tổ chức cuộc họp rút kinh nghiệm, đánh giá toàn bộ diễn biến phiên tòa, từ việc chuẩn bị đường truyền, âm thanh phục vụ phiên tòa, việc nghiên cứu hồ sơ chuẩn bị xét xử; phần tranh tụng kỹ năng điều khiển phiên tòa, xử lý tình huống của Thẩm phán, Hội đồng xét xử, Thư ký để từ đó rút ra những kinh nghiệm thực tiễn trong công tác xét xử trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ nhau đi trộm cắp để lấy tiền tiêu xài