Tòa tuyên án

Rủ người đi đánh trả thù khi nghe con gái kể chuyện bị giật tóc

Trần Sỹ 29/11/2023 - 16:52

Ngày 28/11, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 13 bị cáo ra xét xử sơ thẩm về tội “Giết người”. Đây là vụ án đồng phạm nhưng mang tính giản đơn, vai trò, tính chất, mức độ hành vi của từng đối tượng có sự phân hóa khác nhau.

Theo cáo trạng truy tố, vào khoảng 18h30 ngày 06/12/2022, do bực tức khi nghe con gái kể về việc đi chăn bò bị ông Hà Văn X. dùng gậy gỗ đánh vào chân và bị giật tóc, Rmah Ưt (SN 1973, ở xã HBông, huyện Chư Sê, Gia Lai) đã rủ Siu Vư (SN 2000), Siu Trai (SN 2005), Siu Cương (SN 1998), Siu Mươi (SN 2000), Siu Mít (SN 2003), Siu Chiều (SN 2003), Ksor Minh (SN 2008), Kpă Phôn (SN 2005), Ksor Khil (SN 2005), Ksor Hướt (SN 2006), Rmah Tin (SN 2006) và Rmah Thiêng (SN 2006) chuẩn bị hung khí rồi kéo đến nhà ông X. tại làng Ring, xã HBông để đánh trả thù.

anh.-ru-nhau-di-tra-thu.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa.

Khi đến nơi, thấy ông X., bà Nguyễn Thị H. và ông Nguyễn Đức Qu. đang ăn cơm thì cả nhóm lao vào dùng hung khí chém, đánh nhiều nhát vào đầu, vào người các nạn nhân. Sau khi thấy 3 người này không còn khả năng kháng cự thì nhóm đối tượng bỏ về.

Các nạn nhân được gia đình đưa đi cấp cứu kịp thời nên chỉ bị thương mà không nguy hiểm đến tính mạng, ông X. bị tổn thương cơ thể 37%, bà H. bị tổn thương cơ thể 5% và ông Qu. bị tổn thương cơ thể 11%.

Cơ quan chức năng xác định, đây là vụ án đồng phạm nhưng mang tính giản đơn, vai trò, tính chất, mức độ hành vi của từng đối tượng có sự phân hóa khác nhau.

Cụ thể: khi nghe con gái kể lại chuyện bị đánh, Rmah Ứt đã không tìm hiểu lý do tại sao hay báo cho chính quyền địa phương biết để giải quyết mà lập tức rủ thêm 12 đối tượng nữa tập trung lại, chuẩn bị hung khí, rồi kéo đến nhà ông X. đánh người.

Khi đến nơi, nhiều đối tượng cùng nhau cầm hung khí lao vào tấn công liên tiếp nhiều nhát vào đầu và vào người của ông X., ông Qu. bỏ mặc hậu quả xảy ra.

Trong đó, Siu Vư đã dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu của ông Qu., Siu Trai đã dùng dao chém liên tiếp nhiều nhát vào vùng đầu của ông X.

Hành vi trên của Siu Vư và Siu Trai là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, thể hiện tính chất côn đồ hung hãn, cố ý tước đoạt mạng sống của người khác được pháp luật bảo vệ.

Hành vi của Siu Vư và Siu Trai đã có đủ yếu tố cấu thành của tội Giết người, theo quy định tại điểm a và điểm n, khoản 1 Điều 123 Bộ luật Hình sự.

Hành vi đó có vai trò đồng phạm của tất cả các đối tượng đi cùng gồm: Rmah Ưt (giữ vai trò là người khởi xướng, chủ mưu, rủ rê, cầm đầu), Ksor Minh, Siu Cương, Siu Chiều, Kpă Phôn, Ksor Khil, Siu Mươi, Ksor Hướt, Siu Mit, Rmah Tin và Rmah Thiêng giữ vai trò là đồng phạm giúp sức.

Sau quá trình xét hỏi, tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt Rmah Ưt 13 năm tù, Siu Vư 12 năm, Siu Trai 6 năm, Siu Cương 6 năm, Siu Mươi 6 năm, Siu Mit 6 năm, Siu Chiều 6 năm, Ksor Minh 5 năm, Kpă Phôn 5 năm, Ksor Khil 5 năm, Ksor Hướt 4 năm, Rmah Tin 3 năm 6 tháng và Rmah Thiêng 3 năm 6 tháng cùng về tội giết người.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rủ người đi đánh trả thù khi nghe con gái kể chuyện bị giật tóc