Robot phẫu thuật cho người đàn ông mắc ung thư thực quản và đại tràng

Chí Tâm| 15/08/2018 11:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/8, TS.BS Lâm Việt Trung - Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, đơn vị vừa lần đầu tiên ứng dụng phẫu thuật robot điều trị cho bệnh nhân bị ung thư thực quản kết hợp với đại tràng.

Bệnh nhân Trần Văn T. (sinh năm 1960, ngụ tại Vũng Tàu) phát hiện khối u ác tính tại thực quản từ tháng 12/2017, khối u to và được chỉ định hóa trị hỗ trợ trước khi mổ. Cùng thời điểm đó, bệnh nhân cũng được phát hiện có một khối u ác tính tại đại tràng ngang.

Tháng 6/2018, bệnh nhân kết thúc hóa trị tại Singapore và quay lại Bệnh viện Chợ Rẫy để chuẩn bị phẫu thuật. Sau khi kiểm tra tình trạng bệnh, các bác sĩ quyết định cắt thực quản nội soi ngực phải với hỗ trợ của robot, đồng thời cắt đại tràng ngang.

TS Lâm Việt Trung - Trưởng Khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, với những ca ung thư thực quản, bệnh viện thường áp dụng mổ nội soi. Đây là lần đầu tiên bệnh viện áp dụng robot trong cắt thực quản nội soi, nạo hạch 3 vùng cổ - ngực – bụng của bệnh nhân. Sau đó tiến hành mổ mở để cắt đại tràng ngang đoạn có u.

Robot phẫu thuật cho người đàn ông mắc ung thư thực quản và đại tràng

Bệnh nhân phục hồi tốt sau mổ. Ảnh: Đ.Lâm

Theo TS Trung, đây là hai khối u ung thư khác nhau, không phải di căn. Một phẫu thuật vùng cổ có không ít nguy cơ, thêm cắt đại tràng trong cùng một cuộc mổ càng nhiều thử thách, kíp mổ đã chuẩn bị cẩn thận về dinh dưỡng, thể lực cho bệnh nhân.

Ca đại phẫu kéo dài 7 giờ đồng hồ. Sau phẫu thuật, bệnh nhân phục hồi tốt, ít đau. Đặc biệt là bệnh nhân đã nói gần như bình thường, trong khi đa số bệnh nhân phẫu thuật thực quản trước đây thường bị khàn tiếng hoặc mất tiếng, ăn hoặc nuốt thường bị sặc.

Sau 8 ngày phẫu thuật, chưa ghi nhận biến chứng và bệnh nhân đã có thể uống sữa ăn cháo.

TS Trung cho biết thêm, ung thư thực quản là loại ung thư có độ ác tính cao, thường phát hiện muộn. Do di căn hạch rộng nên phẫu thuật phức tạp phải nạo hạch ở cả 3 vùng cổ ngực, bụng mới triệt để. Dấu hiệu của bệnh này là hút nhiều thuốc và ăn hay nghẹn. Những người ăn nhiều thực phẩm lên men như dưa chua, kim chi hay sống trong môi trường ô nhiễm, có kim loại nặng thường dễ bị mắc bệnh này.

Hiện tại việc phẫu thuật bằng robot chưa được BHYT chi trả nên kinh phí khá cao, một ca mổ ước chừng khoảng 100 triệu đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Robot phẫu thuật cho người đàn ông mắc ung thư thực quản và đại tràng