Với mục đích ngăn xe ô tô làm hư hỏng đường đập thế nhưng rọ đá lại gây ra các vụ tai nạn cho xe máy.
Hồ thủy lợi Đông Tiển (xã Bình Trị, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) được khởi công xây dựng vào năm 2008 và hoàn thành năm 2010. Hồ chứa có tổng dung tích hơn 7,6 triệu mét khối nước, diện tích lưu vực hơn 8km vuông, đập chính của hồ thuộc thôn Vinh Đông (xã Bình Trị), dài gần 600m.
Từ ngày công trình hoàn thành, bờ đập thường xuyên được người dân quanh vùng, nhất là hai xã Bình Trị và Bình Định Nam (huyện Thăng Bình) sử dụng để đi lại.
Từ khi có đập, đơn vị quản lý hồ đã đặt 2 thanh chắn (ba-ri-e) ở 2 đầu thân đập để ngăn cản ô tô lưu thông, tuy nhiên, các xe tải vẫn tự dỡ thanh chắn ngang để đi qua.
Cuối năm 2015, cũng với mục đích ngăn cản xe ô tô một rọ đá được dựng lên. Khối rọ đá cao khoảng 0,7m, dài hơn 1,5m, chắn ngang nửa chiều rộng bờ đập, lại nằm gần khúc cua nên dẫn đến nhiều hệ lụy đối với người đi xe máy.
Ông Dương Văn Bảy (Công an viên thôn Vinh Đông) cho biết, từ lúc có khối rọ đá này đã xảy ra gần 10 vụ tai nạn, nạn nhân mới nhất là ông Đặng Quý (SN 1968, trú xã Bình Định Nam).
Ông Đặng Quý điều trị tại BV đa khoa tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, khoảng 17h ngày 18-2, ông Quý điều khiển xe máy về nhà người thân ở xã Bình Trị. Khi đến đoạn đường trên thì va quẹt vào rọ đá khiến ông ngã xuống đường bất tỉnh. Mãi đến 21h mới có người phát hiện đưa ông đi cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh.
Do bị chấn thương sọ não nặng nên các bác sĩ phải phẫu thuật để cứu sống nạn nhân. Ông Quý khẳng định vào thời điểm xảy ra tai nạn, ông không hề say rượu và hoàn toàn tỉnh táo.
Ông Bảy cho biết thêm, từ khi có rọ đá, nhiều người dân đã phản ảnh với xã về nguy cơ gây tai nạn. Sau đó, xã Bình Trị đã thông báo trên loa truyền thanh cho người dân biết và cảnh giác khi đi vào đoạn đường trên. Tuy nhiên, biện pháp này chỉ có tác dụng đối với nhân dân địa phương, còn những người từ nơi khác đến, bất ngờ với chướng ngại vật nên thường xuyên xảy ra tai nạn.
Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Phú Hải, Giám đốc Chi nhánh Thủy lợi Thăng Bình cho biết, thời gian qua, nhiều xe tải chở gỗ keo đi trên bờ đập gây mất an toàn hồ đập. Vì thế, vào đầu mùa mưa năm 2015, đơn vị này đã đặt rọ đá để ngăn cản xe ô-tô lưu thông, chỉ chừa đủ hành lang cho người đi xe máy và xe thô sơ qua lại. Đơn vị quản lý đập cũng đã đặt biển cảnh báo ở 2 đầu vị trí rọ đá. Thế nhưng, nhiều người đi xe máy do chủ quan không quan sát hoặc say xỉn nên mới va quẹt vào rọ đá và tự ngã.
Rọ đá được dựng lên dẫn đến nhiều vụ tai nạn
Theo tìm hiểu được biết, công trình Hồ chứa nước Đông Tiển được xây dựng theo Quyết định số 3057/QĐ-UBND ngày 02-10-2007 của UBND tỉnh Quảng Nam. Mục tiêu đầu tư nhằm phục vụ tưới cho hoa màu, nuôi trồng thủy sản, cấp nước sinh hoạt, kết hợp giao thông nông thôn, du lịch và cải tạo môi trường sinh thái.
Như vậy, việc nhân dân đi lại bằng xe máy trên bờ đập là hoàn toàn được phép. Tuy nhiên, nếu không cho phép ô tô tải lưu thông, đơn vị chủ quản cần có biện pháp cắm biển báo và gia cố lại thanh chắn, không nên đặt rọ đá giữa đường, gây mất an toàn cho người đi xe máy.