Tư vấn pháp luật

Rạp phim chịu trách nhiệm ra sao khi khán giả chưa đủ tuổi “vô tư” vào xem?

Hà An 03/03/2024 08:05

Thời gian qua, khi bộ phim “Mai” của Trấn Thành gắn nhãn 18+ đang “hot” trên mạng và các rạp chiếu, thì một số khán giả đã phản ánh về tình trạng nhiều học sinh “vô tư” vào xem phim mà không bị kiểm soát độ tuổi. Vậy, hành vi không bảo đảm người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim của các rạp có vi phạm không? Nếu vi phạm thì bị xử lý ra sao?

Bạn đọc Nguyễn Thị Thùy Dung, Hải Dương hỏi: Thời gian qua, khi bộ phim “Mai” gắn nhãn 18+ đang “hot” từ trên mạng đến rạp chiếu, thì một số khán giả đã phản ánh về tình trạng nhiều học sinh “vô tư” vào xem phim mà không bị kiểm soát độ tuổi. Trước thông tin này, cơ quan chức năng đã bất ngờ kiểm tra độ tuổi của khách xem phim tại một số rạp trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Vậy, trong trường hợp cơ quan chức năng phát hiện người xem chưa đủ độ tuổi thì rạp phim bị xử phạt ra sao?

phim-mai-cua-tran-thanh.jpg
Một phân cảnh trong phim Mai của Trấn Thành

Luật sư Hà Thị Khuyên - Trưởng Văn phòng Luật sư Nhân Chính (Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội) trả lời: Theo quy định tại Điều 2, Thông tư 05/2023/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa thể thao và du lịch thì có các mức phân loại phim như sau:

Loại P: Phim được phép phổ biến đến người xem ở mọi độ tuổi;

Loại K: Phim được phổ biến đến người xem dưới 13 tuổi với điều kiện xem cùng cha, mẹ hoặc người giám hộ;

Loại T13 (13+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 13 tuổi trở lên;

Loại T16 (16+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 16 tuổi trở lên;

Loại T18 (18+): Phim được phổ biến đến người xem từ đủ 18 tuổi trở lên;

Loại C: Phim không được phép phổ biến.

Các bộ phim được phân loại theo độ tuổi nhằm bảo vệ trẻ em và các đối tượng khác dễ bị tổn thương đối với các nội dung không phù hợp, hoặc có thể có tác động tiêu cực.

Thời gian qua, khi bộ phim “Mai” gắn nhãn 18+ đang “hot” từ trên mạng đến rạp chiếu thì một số khán giả đã phản ánh về tình trạng nhiều học sinh “vô tư” vào xem phim mà không bị kiểm soát độ tuổi. Cơ quan chức năng cũng đã bất ngờ kiểm tra độ tuổi của khách xem phim tại một số rạp trên địa bàn TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Trường hợp cơ quan chức năng phát hiện người xem chưa đủ độ tuổi thì rạp phim sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không bảo đảm người xem phim đúng độ tuổi theo phân loại phim theo quy định tại khoản 4, Điều 1, Nghị định 128/2022/NĐ-CP. Các rạp phim có hành vi vi phạm như trên có thể bị phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rạp phim chịu trách nhiệm ra sao khi khán giả chưa đủ tuổi “vô tư” vào xem?