Răng giả rơi vào phế quản cụ ông 92 tuổi

Chí Tâm| 07/10/2022 21:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong khi đi làm răng, cụ ông 92 tuổi không may nuốt phải cầu răng giả phải nhập viện cấp cứu.

Ngày 7/10, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa kịp thời cấp cứu gắp chiếc răng giả trong phế quản cho bệnh nhân là cụ ông 92 tuổi.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng tỉnh táo, đau ngực khi hít vào.

rang-gia.jpeg
Chiếc răng giả được lấy ra. Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử, người bệnh cho biết người bệnh có đi làm răng, trong quá trình làm có nuốt phải cầu răng giả, sau nuốt có ho húng hắng ít, không nôn không sốt, không ho máu, không khó thở đã được nội soi thực quản dạ dày tại bệnh viện huyện không tìm thấy dị vật.

Người bệnh được chuyển tới khoa Nội Hô hấp - Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ. Sau khi nhập viện bệnh nhân được chỉ định các xét nghiệm cấp cứu, chụp CT ngực không tiêm thuốc cản quang.

Kết quả chụp CT ngực phát hiện dị vật nằm sâu trong phế quản trái bệnh nhân, bác sĩ nội soi gắp ra cung răng giả.

Sau 1 tuần điều trị, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không ho, không chảy máu.

Dị vật đường thở là tai nạn sinh hoạt có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, trong mọi điều kiện hoàn cảnh. Dị vật thường gặp là hạt lạc, hạt na, hạt hồng xiêm hoặc viên bi, mảnh đạn, đuôi bút bi, mảnh nhựa... Trường hợp dị vật là răng giả rất hiếm, bởi hiện đa số răng giả được trồng bằng cách cố định vào xương hàm, ít người trồng răng giả tháo lắp với các móc kim loại đi kèm.

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân không cười đùa nói chuyện khi ăn, nhai kỹ để không bị hóc dị vật. Người nhà cần kiểm soát, theo dõi bệnh nhân bị rối loạn chức năng nuốt, tiền sử bệnh thần kinh, tâm thần, người già, trẻ em tuổi mẫu giáo để tránh mắc dị vật.

Khi bị mắc dị vật đường thở người bệnh đột nhiên ho sặc sụa, tím tái, khó thở, ngạt thở, trợn mắt, có thể cố ho, khạc để tống dị vật ra ngoài. Tình trạng này có thể chỉ thoáng qua rồi tự hết nhưng có những trường hợp người bệnh ngưng thở và tử vong ngay sau đó.

Do vậy khi có dấu hiệu khó nuốt, khó thở cần phải đến bệnh viện ngay để điều trị sớm, tránh các biến chứng có thể xảy ra như: áp xe, dò vào trung thất, tràn khí, nhiễm khuẩn huyết, viêm phổi, chảy máu đường thở thậm chí tử vong… Tuyệt đối không nên tự ý xử trí tại nhà khi hóc dị vật bởi có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Răng giả rơi vào phế quản cụ ông 92 tuổi