Rà soát, xét nghiệm cho người dân liên quan tới khu vực có dịch

Thanh Phương| 21/02/2021 08:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh Thanh Hóa đã chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy mạnh việc rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người đi, đến từ các điểm, ổ dịch.

Thực hiện theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh Thanh Hóa giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị liên quan thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng yêu cầu người dân đã từng đi, đến, về từ huyện Cẩm Giàng, Hải Dương và các điểm, ổ dịch trên toàn quốc đã được cập nhật, công bố. Chủ động liên hệ với Trạm Y tế xã, phường hoặc cơ sở y tế gần nhất nơi đang lưu trú tại địa phương để khai báo y tế, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 và giám sát sức khỏe.

Tiếp nhận nhanh chóng, chính xác thông tin của người dân. Tích cực rà soát, lấy mẫu bệnh phẩm và thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 cho những người về từ các điểm, ổ dịch và các thành viên sống trong cùng gia đình một cách triệt để; giám sát sức khỏe theo quy định. Khẩn trương tổ chức truy vết, điều tra, xử lý ổ dịch ngay khi phát hiện các trường hợp nghi ngờ hoặc mắc bệnh Covid-19; báo cáo kịp thời Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch.

troncachly.jpeg
Hai thiếu niên bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

Theo báo cáo, tính tới ngày 20/2 tỉnh Thanh Hóa hiện có 289 trường hợp đang cách ly y tế tại 19 khu cách ly tập trung, trong đó 15 người cách ly ở 11 bệnh viện huyện, trạm y tế xã và 9.949 trường hợp cách ly y tế tại nhà. Với 9F1 của các BN 2198, BN 2207, BN 2234, BN 2240 và 628 F2 ở các địa phương trong tỉnh tiếp tục cách ly y tế, được giám sát, theo dõi sức khỏe.

Trong ngày 20/2, có 67 học sinh Lào nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn, Thanh Hóa) để tiếp tục học tập tại Việt Nam được kiểm tra sức khỏe, cách ly y tế tập trung theo quy định. Thanh Hóa còn có cảng biển quốc tế Nghi Sơn và cảng hàng không Thọ Xuân nên lượng người trong và ngoài nước ra vào rất lớn. Các đơn vị chức năng đang tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch  tại các khu vực tập trung đông người.

Trước đó, lực lượng chức năng huyện Cẩm Thuỷ tìm thấy 2 thiếu niên N.M.H (15 tuổi, ngụ thị trấn Lai Cách, Huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương) và N.T.K (14 tuổi, ngụ Huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) bỏ trốn khỏi khu cách ly tập trung tại TP Thanh Hoá vào đêm 18/2. Sau khi phát hiện, hai trường hợp này đã được đưa trở lại khu cách ly tập trung tại TP Thanh Hoá. Các lực lượng chức năng nhanh chóng rà soát, truy vết những người tiếp xúc với H. và K. trong quá trình bỏ trốn. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hoá tiến hành lấy mẫu, H. và K. có kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SARS-CoV-2. 

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch các cấp tăng cường hoạt động Tổ giám sát cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, phát hiện sớm các trường hợp mắc, nghi mắc, F1, F2, các trường hợp trở về từ các ổ dịch. Các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn tổ chức cách ly triệt để; giám sát và tuyên truyền người dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát, xét nghiệm cho người dân liên quan tới khu vực có dịch