Rà soát học sinh chưa tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên cả nước

Minh Anh| 24/11/2022 09:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đồng chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về “Tăng cường công tác phòng, chống dịch và tiêm chủng vaccine phòng COVID-19”.

Hội nghị còn có sự tham dự của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, đại diện Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam và đại diện một số bộ, ngành, cơ quan trung ương.

Theo thông tin tại hội nghị do Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cung cấp, tính đến nay, việc tiêm mũi 4 vaccine phòng COVID-19 cho người từ đủ 18 tuổi trở lên đạt hơn 16,8 triệu mũi, tương đương tỉ lệ 85,3%; đối tượng từ 12 đến dưới 18 tuổi được tiêm mũi 3 là hơn 23,6 triệu mũi.

bo.jpg
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) Ngô Thị Minh và Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương đồng chủ trì hội nghị.

Riêng nhóm từ 5 đến dưới 12 tuổi đã tiêm tổng số 17,2 triệu mũi, trong đó tiêm mũi 1 là khoảng 10 triệu mũi (đạt 90%); riêng tiêm mũi 2 là 7,2 triệu mũi (đạt 65,8%). Toàn quốc có 20/63 tỉnh thành có tỉ lệ tiêm chủng vaccine đạt từ 80% trở lên.

Ông Nguyễn Nho Huy, Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục Thể chất, Bộ GDĐT cho biết, Bộ GDĐT đã yêu cầu các Sở GDĐT, các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phối hợp hoàn thành kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em, học sinh sinh viên.

Tuy nhiên, công tác tuyên truyền ở một số cơ sở giáo dục tại các địa phương vẫn còn hạn chế, chưa đầy đủ. Đặc biệt, tài liệu tuyên truyền và hiểu biết của giáo viên về dịch bệnh và vaccine còn hạn chế. Do đó, ngành Giáo dục cần sự phối hợp chặt chẽ của ngành Y tế.

Thứ trưởng Bộ GDĐT Ngô Thị Minh ghi nhận sự nỗ lực của ngành Giáo dục các địa phương trong công tác phối hợp với ngành Y tế để triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 trong thời gian qua. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, hiện tại vẫn còn một bộ phận phụ huynh chưa đồng thuận về chủ trương tiêm vaccine cho con em mình.

Vẫn còn hiện tượng, có địa phương phó thác việc vận động, tuyên truyền để phụ huynh đồng thuận tiêm vaccine cho trẻ mầm non và học sinh phổ thông lên các nhà trường, giáo viên. Do đó, Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị các địa phương phải tăng cường vai trò của Uỷ ban Nhân dân các huyện, xã trong nắm bắt, vận động tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em, học sinh. Để đạt được mục tiêu về tỷ lệ tiêm vaccine COVID-19 như Chính phủ yêu cầu thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ của các cấp, các ngành.

Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị Sở GDĐT và Sở Y tế các địa phương cần tổ chức rà soát danh sách học sinh chưa đạt tỉ lệ tiêm chủng và cung cấp biểu mẫu kịp thời cho các trường học.

Nơi nào chưa đạt tỉ lệ cần rà soát, đánh giá kỹ nguyên nhân để tìm giải pháp nhằm phù hợp tháo gỡ khó khăn. Cùng với đó rà soát cơ sở vật chất để tiêm chủng vaccine COVID-19 cho trẻ em, học sinh một cách an toàn, khoa học và đảm bảo tiến độ.

1638327051362_unnamed.jpg
Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị Sở GDĐT và Sở Y tế các địa phương cần tổ chức rà soát danh sách học sinh chưa đạt tỉ lệ tiêm chủng và cung cấp biểu mẫu kịp thời cho các trường học. 

Sở GDĐT cần tiếp tục phối hợp với Sở Y tế, Uỷ ban nhân dân các địa phương để truyền thông cho phụ huynh hiểu về quyền lợi của trẻ khi được tiêm vaccine. Đồng thời, phát huy vai trò của đoàn thanh niên, hội phụ nữ… ở các địa phương để tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của cha mẹ, phụ huynh, người giám hộ của trẻ với việc tiêm vaccine COVID-19.

Theo kế hoạch "Phối hợp tăng cường triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em mầm non, học sinh trong các cơ sở giáo dục" giữa Bộ Y tế và Bộ GDĐT thì đến hết tháng 12 năm 2022 sẽ có tối thiểu 80% trẻ từ 12-18 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng chỉ định được tiêm phòng COVID-19 mũi 3; tối thiểu 80% trẻ từ 5-dưới 12 tuổi trong các cơ sở giáo dục thuộc đối tượng chỉ định được tiêm đủ 2 liều vaccine phòng COVID-19.


Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát học sinh chưa tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trên cả nước