Rà soát công tác cán bộ, không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm

Nguyên Bình| 02/08/2018 06:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, việc một số cán bộ nắm giữ vị trí quan trọng trong Bộ Công an, Bộ Quốc phòng bị đưa ra kỷ luật được dư luận đồng tình ủng hộ. Chủ trương “xử lý không có vùng cấm”, thể hiện rõ quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta hiện nay.

Không có vùng cấm

Tại kỳ họp thứ 28 vừa qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương (UBKTTW) đã xem xét, kết luận một số nội dung liên quan đến những sai phạm của một số lãnh đạo Bộ Công an, Bộ Quốc phòng.

Kết luận nêu rõ: Ban Thường vụ Đảng ủy Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật (Tổng cục IV) đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và Quy chế làm việc; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo; thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm trong quản lý, sử dụng đất an ninh và quản lý tài sản công; bán chỉ định tài sản trên đất, chuyển nhượng quyền sử dụng đất, liên kết kinh doanh, cho thuê đất an ninh không đúng quy định pháp luật.

UBKTTW cũng đề nghị Bộ Chính trị xem xét, thi hành kỷ luật đối với hai cán bộ: Trung tướng Bùi Văn Thành, Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần - Kỹ thuật và Thượng tướng Trần Việt Tân, nguyên Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, nguyên Thứ trưởng Bộ Công an. Trong thời gian giữ cương vị Ủy viên Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an, ông Thành đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, ký một số văn bản vi phạm quy định về bảo vệ bí mật nhà nước, gây hậu quả rất nghiêm trọng.

UBKTTW cũng đề nghị thi hành kỷ luật cảnh cáo với Trung tướng Nguyễn Văn Thanh, nguyên Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân chủng Phòng không - Không quân và xem xét, thi hành kỷ luật theo thẩm quyền đối với Thượng tướng Phương Minh Hòa, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân…

Rà soát công tác cán bộ, không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng

Việc đề nghị xử lý, kỷ luật những cán bộ cao cấp giữ các chức vụ trong cơ quan Nhà nước có vi phạm của UBKTTW đã nhận được sự đồng thuận cao của dư luận. Các cử tri cho rằng, với kết luận của UBKTTW lần này, nhiều vi phạm được đưa ra trước ánh sáng. Công an và Quân đội là lực lượng vũ trang bảo vệ chế độ, bảo vệ nhân dân. Những tướng lĩnh, cán bộ cấp cao mắc sai phạm vừa bị đưa ra xử lý kỷ luật góp phần làm trong sạch lực lượng quan trọng này. Đó cũng là quyết tâm chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta đã được người dân đồng tình cao. Bởi vì đây là những vi phạm trong lĩnh vực rất nhạy cảm, trong đó có tài sản công, đất đai công. Những lĩnh vực này thường bị lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân chi phối.

Rà soát, đánh giá lại công tác cán bộ

Có thể thấy, những vi phạm của các cán bộ vừa qua đã diễn ra trong một thời gian dài, có người nắm vị trí rất quan trọng.

Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên UBCVĐXH cho rằng, hình ảnh và uy tín của lực lượng vũ trang, cụ thể là Công an và Quân đội phụ thuộc rất nhiều vào cán bộ đứng đầu, vào người lãnh đạo. Quan điểm của Đảng đã thể hiện rất rõ, đó là Đảng xác định không có vùng cấm trong xử lý cán bộ vi phạm. Qua việc xử lý kỷ luật những cán bộ cấp cao vừa rồi cho thấy, chúng ta đã tấn công vào những nơi từ trước đến nay chúng ta quen gọi là “nhạy cảm”. Những nơi mà tưởng chừng không bao giờ chạm được vào thì bây giờ chúng ta làm được, đã thể hiện quyết tâm của Đảng, của Bộ Chính trị và Ban Bí thư trong việc làm trong sạch, lành mạnh bộ máy đội ngũ cán bộ nhà nước.

 Nếu chúng ta coi đó có là vùng cấm thì tức là từ trước đến nay đã có tình trạng bao che cho nhau, o bế nhau, dẫn đến tình trạng cấp dưới nói dối, báo cáo sai lên cấp trên, rồi nhiều cơ quan nhà nước nói dối nhân dân. Bây giờ không còn chuyện đó nữa. Chúng ta đang mong muốn xây dựng một xã hội dân chủ, công bằng văn minh, đồng nghĩa với việc phải xây dựng một xã hội dân chủ và việc công khai sai phạm của các quan chức bây giờ là chuyện rất bình thường. Không nên coi đó là một vấn đề khó khăn hay là nhạy cảm, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho biết.

Ông Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, qua việc xử lý, kỷ luật một số cán bộ cấp cao trong hệ thống an ninh quốc phòng vừa qua cho thấy sự cần thiết của việc rà soát lại công tác cán bộ, phải đánh giá lại chất lượng công tác cán bộ và giám sát chất lượng cán bộ. Để làm trong sạch đội ngũ cán bộ, thì việc kiểm tra, xử lý cán bộ phải làm tất cả các khâu, các cấp các ngành, đánh giá lại toàn bộ công tác cán bộ, chất lượng cán bộ ở mỗi cấp, chứ không phải chỉ là quy định của UBKTTW về rà soát hơn 1.000 cán bộ cấp cao do Bộ Chính trị và Ban Bí thư quản lý.

Trả lời báo chí, ông Lê Như Tiến, Đại biểu Quốc hội Khóa XIII, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: Trong chỉ đạo phòng chống tham nhũng, Đảng đã khẳng định không có “vùng cấm”. Ai có vi phạm là xử lý, không phân biệt là dân thường hay công an, quân đội.  Qua các vụ việc này cho thấy sự quyết liệt vào cuộc của Đảng, Nhà nước trong chống tham nhũng và xử lý cán bộ vi phạm, bất kỳ ai nếu đã vi phạm đều phải bị xử lý. Điều này càng thể hiện rõ quyết tâm phòng chống tham nhũng của Đảng và Nhà nước ta hiện nay, ông Tiến chia sẻ.

Nhiều ý kiến khác cũng đưa ra nhận định, việc Bộ Công an đã kỷ luật Tổng Cục trưởng Phan Văn Vĩnh, Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa như vừa qua, giờ đến lượt Thứ trưởng Bộ Công an là sự quyết tâm làm trong sạch đội ngũ cán bộ được đánh giá rất cao, củng cố được niềm tin trong nhân dân.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rà soát công tác cán bộ, không có “vùng cấm” trong xử lý vi phạm