Văn hóa- Thể thao

Ra mắt sách về “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”

Dương Vương 08/06/2024 - 14:01

Cuốn sách phác họa theo hồi ký “Nhớ và ghi lại”, khắc sâu hình ảnh Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân Hồ Đắc Thạnh, Thuyền trưởng tàu không số ngày ấy. Tập sách dày 300 trang do Nhà xuất bản Văn học và Tạp chí Văn nghệ Quân đội xuất bản.

Hồi ký “Nhớ và ghi lại” xuất bản nhân dịp kỷ niệm 80 năm ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22/12/1944-22/12/2024) và kỷ niệm 60 năm tàu không số cập bến Vũng Rô (11/1964-11/2024).

Nội dung gợi nhớ về kỷ niệm, ký ức của Anh hùng Lực lượng Vũ trang nhân dân (LLVTND) Hồ Đắc Thạnh qua từng chuyến vận chuyển vũ khí xuyên đường Hồ Chí Minh trên biển; ký ức về đồng chí, đồng đội đã gắn bó với ông trong những năm tháng chiến đấu.

Đề cao tinh thần anh dũng của cán bộ, chiến sĩ góp phần hình thành con đường Hồ Chí Minh trên biển, cuốn sách góp phần lan tỏa trong toàn lực lượng Quân đội và độc giả ngoài Quân đội. Đây không chỉ là những trang văn mà còn là những bài học lịch sử có giá trị lan tỏa đến thế hệ trẻ hôm nay.

Anh hùng LLVTND, Trung tá Hồ Đắc Thạnh sinh năm 1934, hiện ở phường 3, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Trong kháng chiến chống Mỹ, ông là Thuyền trưởng tàu không số, gắn liền với các chuyến tàu chở vũ khí vào bến Vũng Rô.

Anh hùng Hồ Đắc Thạnh có 12 lần là Thuyền trưởng, chỉ huy 12 chuyển tàu không số chi viện vũ khí cho miền Nam thành công, trong đó có 3 chuyến cập bến Vũng Rô. Tàu C41, hiện nay mang số hiệu 671, là tập thể duy nhất hai lần được trao danh hiệu Anh hùng LLVTND và được đưa về Bảo tàng Quân chủng Hải quân. Tàu 671 được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận là bảo vật quốc gia.

ahllvt_ho_dac_thanh_ra_sach-1.jpg
Anh hùng LLVTND Hồ Đắc Thạnh hạnh phúc tại buổi ra mắt cuốn sách về hành trình "Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển".

Tại buổi ra mắt sách tối 7/6, Anh hùng LLVTND Hồ Đắc Thạnh chia sẻ: “Ký ức về những ngày cùng con tàu và đồng đội “rạch biển Đông cứu lấy sơn hà”, những kỷ niệm về tình đồng chí, đồng đội, tình quân dân cứ ùa về trong tôi. Mình muốn cầm bút ghi lại những điều ấy nhưng rồi cứ chần chừ chưa viết. Cho đến khi Thủ tướng Phạm Minh Chính về thăm và thắp hương tại Khu di tích lịch sử cấp Quốc gia Bến tàu Không số Vũng Rô”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhắn nhủ Anh hùng LLVTND Hồ Đắc Thạnh rằng: “Bác phải cố nhớ và ghi lại những gì mà Đoàn tàu Không số vận chuyển vũ khí chi viện cho chiến trường miền Nam trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đặc biệt tại bến Vũng Rô này. Nếu chậm trễ thì thế hệ con cháu mai sau sẽ không hiểu được thế hệ cha ông đã đánh giặc giành lại độc lập tự do thống nhất nước nhà như thế nào”.

Thuyền trưởng Hồ Đắc Thạnh xúc động: “Lời nói của Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trở thành động lực để tôi nhớ, ghi lại những sự kiện, kỷ niệm không thể phai mờ trong tôi về từng chuyến tàu trên biển trong lửa đạn chiến tranh ác liệt. Những đêm thức trắng, hình ảnh và ký ức cùng đồng đội ùa về, thôi thúc tôi cầm bút ghi lại tất cả. Cuốn sách như thay lời muốn nói của tôi và đồng đội trên những con tàu không số năm xưa”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt sách về “Huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển”