Văn hóa - Du lịch

Ra mắt làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo, Kon Tum

Thục Anh (TH) 03/05/2023 16:22

Mới đây, UBND huyện Kon Plông tổ chức Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh Kon Tum công nhận làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo và ra mắt Hợp tác xã du lịch Vi Rơ Ngheo.

Vi Rơ Ngheo là làng du lịch cộng đồng thứ hai của huyện Kon Plông, sau làng du lịch cộng đồng Kon Pring (thị trấn Măng Đen). Điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng du lịch của huyện Kon Plông, tạo ra các làng du lịch “vệ tinh” cho thị trấn Măng Đen, đa dạng hóa các hình thức trải nghiệm cho du khách, tạo không gian kết nối giữa các làng du lịch cộng đồng, giá trị kinh tế cho văn hóa của các dân tộc thiểu số bản địa.

Cách thị trấn Măng Đen khoảng 40km, làng Vi Rơ Ngheo thuộc xã Đăk Tăng, huyện Kon Plông Làng có 63 hộ dân với khoảng 300 khẩu, 100% là bà con dân tộc thiểu số Xơ đăng. Do nằm tách biệt giữa núi rừng, người dân lại biết bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống nên Vi Rơ Ngheo hiện còn giữ được nhiều nét đẹp trong kiến trúc, sinh hoạt của người Xơ đăng.

cong-nhan-diem-du-lich-lang-vi-ro-ngheo.png
Công nhận điểm du lịch làng Vi Rơ Ngheo

Bao quanh làng là những cánh rừng, với hệ động, thực vật phong phú; hệ thống suối đá, thác, hồ, ruộng… Đặc biệt, nơi đây được xem là “thiên đường” của hoa địa lan, với một đồi lan bản địa và hoa được người dân trồng trên các bờ rào, cổng nhà… tạo ra khung cảnh tuyệt đẹp cho một ngôi làng nằm giữa núi rừng Tây Nguyên.

Đến nay người dân làng Vi Rơ Ngheo đã sưu tầm, nhân giống trồng được khoảng 1.000 chậu địa lan và phong lan; tổ chức khoanh nuôi, bảo tồn 5 đồi hoa phong lan và sim, mua quanh làng. Trước mắt có 5 gia đình trong làng đủ điều kiện được trang bị kiến thức đón khách du lịch lưu trú quan đêm. Người dân trong làng cũng chuẩn bị nhiều đặc sản, như cồng chiêng- xoang và các món ăn của người Xơ đăng phục vụ khách du lịch.

Ông Phạm Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Kon Plông, cho biết: “Chúng tôi vận động từng gia đình một phục dựng lại toàn bộ những giá trị văn hóa, xây dựng từng nhóm hộ để phát triển. Xác định món ăn ở đây là rau, củ, quả địa phương, cá suối còn lại là nuôi heo, nuôi vịt, gà để sẵn có những món ăn tại địa phương phục vụ du khách. Chúng tôi cũng đã tuyên truyền, vận động bà con và cũng đã đưa vào quy chế phải là tất cả người ở địa phương phải thực sự làm du lịch, được hưởng lợi từ du lịch và vận động bà con không được bán đất”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra mắt làng du lịch cộng đồng Vi Rơ Ngheo, Kon Tum