Quyết toán thuế TNCN: Người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh

Lan Trần| 21/03/2018 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bà Lý Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi. Tuy nhiên bà Hương cũng lưu ý khi quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh để tránh thiệt thòi.

Chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi

Thông tin tại cuộc họp báo chuyên đề về Quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN), thuế thu nhập cá nhân (TNCN) năm 2017, bà Lý Hoài Hương, Phó Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế TNCN cho biết, chính sách quyết toán thuế TNCN năm 2017 không có gì thay đổi.

Quyết toán thuế TNCN: Người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh

Khi quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh để tránh thiệt thòi. Ảnh minh họa

Trước đó,  để thực hiện quyết toán thuế TNCN năm 2017, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo, hướng dẫn các Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai dịch vụ thuế điện tử trên cả nước đối với các tờ khai và tờ quyết toán thuế TNCN: thành lập tổ chỉ đạo và tổ triển khai tại Tổng cục và Cục Thuế; thực hiện tuyên truyền trên website ngành thuế và các kênh thông tin đại chúng, phát thanh, truyền hình, báo chí, trang thông tin điện tử của Cục Thuế...để người nộp thếu biết và sử dụng hệ thống dịch vụ thuế điện tử kê khai quyết toán thuế TNCN.

Bà Lý Thị Hoài Hương cũng lưu ý khi quyết toán thuế TNCN, người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh để tránh thiệt thòi.

 

 

Với trường hợp giảm trừ gia cảnh cho bản thân, có 2 vấn đề cần phải lưu ý, đó là người nộp thuế có nhiều nguồn thu nhập thì lựa chọn tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân tại một nơi. Trong kỳ tính thuế, cá nhân cư trú chưa tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân, hoặc tính giảm trừ gia cảnh cho bản thân chưa đủ 12 tháng thì được tính đủ 12 tháng nếu thực hiện quyết toán thuế theo quy định.

Khi tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc, điều kiện được tính giảm trừ gia cảnh là người nộp thuế đã đăng ký thuế và được cấp mã số thuế. Mỗi người phụ thuộc chỉ được tính giảm trừ một lần vào một người nộp thuế trong năm tính thuế. Trường hợp nhiều người nộp thuế có chung người phụ thuộc phải nuôi dưỡng, thì người nộp thuế tự thỏa thuận để đăng ký giảm trừ gia cảnh vào một người phụ thuộc.

Trường hợp người nộp thuế chưa tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc trong năm tính thuế, thì được tính giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc kể từ tháng phát sinh nghĩa vụ nuôi dưỡng khi người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế và có đăng ký giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc.

Một thông tin đáng lưu ý với người nộp thuế được đại diện Tổng cục Thuế khuyến cáo là việc cần giữ mã số thuế cẩn thận, không để lộ ra ngoài. Bởi trên thực tế có chuyện một số cá nhân lộ mã số thuế nên bị doanh nghiệp khác lợi dụng, độn chứng từ trả tiền công, lương rồi đưa vào bảng kê khai chi phí của doanh nghiệp, nên một số người bị truy oan. “Ngành thuế đã có văn bản chỉ đạo các Cục thuế địa phương. Cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin từ cá nhân phản ánh; Sẽ triệu hồi doanh nghiệp nếu có phản ánh và xử lý hành vi gian lận”, ông Nguyễn Văn Phụng, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp lớn cho biết.

Chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN

Thông tin về một số chính sách thuế mới áp dụng từ năm 2018, ông Nguyễn Quý Trung, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách cho biết điều 2 Nghị định số 146/2017/NĐ-CP ngày 15/12/2017 của Chính phủ quy định: Phần chi vượt mức 03 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện, bảo hiểm nhân thọ cho người lao động thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.

Trước đó, phần chi vượt mức 01 triệu đồng/tháng/người để trích nộp quỹ hưu trí tự nguyện, mua bảo hiểm hưu trí tự nguyện thì không được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chiụ thuế TNDN; riêng bảo hiểm nhân thọ không khống chế mức chi, doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ nếu có đầy đủ hóa đơn, chứng từ theo quy định và phải được ghi cụ thể điều kiện được hưởng và mức được hưởng tại một trong các hồ sơ sau: Hợp đồng lao động; Thoả ước lao động tập thể; Quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty, Tập đoàn; Quy chế thưởng do Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc, Giám đốc quy định theo quy chế tài chính của Công ty, Tổng công ty.

Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách cũng cho biết cho biết, năm 2017, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế ban hành một số văn bản hướng dẫn liên quan đến thuế TNDN. Tại các văn bản được ban hành tiếp tục được áp dụng khi quyết toán thuế TNDN cho kỳ tính thuế năm 2017.

Ngoài mức thuế suất TNDN phổ thông áp dụng trong năm 2017 là 20%, đại diện Tổng cục Thuế cũng giới thiệu một số ưu đãi về thuế TNDN đối với doanh nghiệp hoạt động chế biến nông sản, thủy sản.

Cụ thể, từ kỳ tính thuế năm 2015, doanh nghiệp có hoạt động chế biến nông sản, thủy sản nếu đáp ứng các điều kiện quy định tại Nghị định số 12/2015/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 96/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, thì được hưởng ưu đãi thuế TNDN đối với thu nhập từ hoạt động chế biến nông sản, thủy sản theo quy định.

Trường hợp trong cùng một thời gian, doanh nghiệp vừa được hưởng ưu đãi thuế TNDN do đáp ứng điều kiện về ưu đãi chế biến, nông sản, thủy sản, vừa đáp ứng điều kiện ưu đãi khác (ngoài điều kiện về chế biến nông sản, thủy sản) thì doanh nghiệp được lựa chọn áp dụng mức ưu đãi thuế có lợi nhất tương ứng với một điều kiện ưu đãi.

Liên quan đến thời hạn nộp hồ sơ quyết toán, Tổng cục Thuế cho biết tại khoản 2, Điều 32 của Luật Quản lý thuế quy định về thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch, hoặc năm tài chính đối với hồ sơ quyết toán thuế năm. Ngày 31/3 năm nay rơi vào ngày thứ bảy, do đó thời hạn cuối sẽ là ngày 2/4/2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết toán thuế TNCN: Người nộp thuế cần lưu ý về giảm trừ gia cảnh