Quyết liệt quản lý chặt việc cách ly y tế tại nhà

Thanh Phương| 18/06/2021 19:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều ca tái dương tính trở lại với SARS-CoV-2 sau nhiều lần âm tính nên các địa phương có người trở về từ các vùng có dịch phải siết chặt quản lý việc cách ly y tế tại nhà. Nếu không quyết liệt rất dễ sinh ra các ổ dịch mới.

Tại Thanh Hóa đã có 2 ca tái dương tính với SARS-CoV-2 sau một thời gian dài điều trị và xét nghiệm âm tính 3 lần liên tiếp, trở về quê cách ly tại nhà. Đó là một nam thanh niên tại thị trấn Bút Sơn (Hoằng Hóa) và 1 nữ công nhân tại Bắc Giang trở về huyện Ngọc Lặc.

Gần đây nhất, bệnh nhân BTL có mã số BN11797, nữ, sinh năm 1976, sống tại Thị trấn Mãn Đức, huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình cũng tái dương tính trở lại khi ra khỏi khu cách ly tập trung.

a1doncongnhan.jpg
Tỉnh Hòa Bình đón công nhân trở về từ tâm dịch Bắc Giang

Bệnh nhân nhập cảnh từ Malaisia về đến Sân bay Cần Thơ được đưa đi cách ly tập trung tại Ban chỉ huy quân sự tỉnh Tiền Giang từ 06/5/2021. Trong thời gian cách ly, bệnh nhân có ở cùng phòng với trường hợp dương tính, tiếp xúc lần cuối ngày 24/5/2021. Bệnh nhân đã được xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần (lần 1: ngày 24/5/2021, lần 2: 6/6/2021, lần 3: 13/6/2021).

Ngày 14/6/2021, bệnh nhân từ sân bay Tân Sơn Nhất về Sân bay Nội Bài trên máy bay Bamboo số hiệu QH0224 (ghế 17D). Chuyến bay hạ cánh tại Sân bay Nội Bài khoảng 12 giờ 30 phút ngày 14/6/2021. Ngày 15/6, BN xuất hiện ho đờm, sốt. Ngày 16/6, BN được xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 (CDC Hòa Bình).

Từ các ca bệnh này đã kéo theo đó nhiều F1, F2 phải cách ly, phong tỏa các khu phố. Sức ép lên các đơn vị phòng, chống dịch ngày một tăng cao.

a2doncongnhan.jpg

Ca tái dương tính tại Bút Sơn sau khi trở về địa phương

Tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức đón 789 người phải trở về từ Bắc Giang. Bao gồm huyện Tân Lạc 122 lao động, Yên Thủy 54 lao động, Mai Châu 49 lao động, Lương Sơn 8 lao động, Lạc Sơn 254 lao động, Kim Bôi 91 lao động, TP Hoà Bình 14 lao động, Lạc Thủy 10 lao động, Đà Bắc 43 lao động và Cao Phong 133 lao động.

Đây là các F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính; Người lao động trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm âm tính nhiều lần và chưa bố trí được việc làm tại các doanh nghiệp của tỉnh Bắc Giang.

Quá trình đưa đón được thực hiện đảm bảo an toàn, tuân thủ chặt chẽ quy trình phòng, chống dịch Covid-19. Đây cũng là đợt đầu tiên, tỉnh Hòa Bình đón công dân lao động đang làm việc từ vùng tâm dịch trở về nơi thường trú.

Tỉnh Thanh Hoá có khoảng 1.919 công nhân đang ở trên địa bàn tỉnh Bắc Giang chưa có việc làm cần hỗ trợ đưa về địa phương. Trong đó, đối tượng ưu tiên là phụ nữ đang có thai; phụ nữ có con nhỏ dưới 6 tháng tuổi; người cao tuổi có bệnh lý nền; các trường hợp F0 đã khỏi bệnh; các trường hợp F1 đã hoàn thành cách ly tập trung, có xét nghiệm âm tính, đủ điều kiện trở về cách ly tại nhà; người lao động đang ở trong các vùng cách ly, giãn cách xã hội, cách ly y tế đã được sàng lọc, xét nghiệm RT-PCR âm tính nhiều lần và có nguyện vọng trở về địa phương.

Với các ca F0 chưa khỏi bệnh, Thanh Hóa đề nghị tỉnh Bắc Giang giữ lại, theo dõi và điều trị. Các ca F0 đã khỏi bệnh xét nghiệm âm tính 3 lần sẽ phải cách ly 14 ngày, tại các khu cách ly tập trung của tỉnh, huyện, thị xã, thành phố và bố trí cách ly 1 người/ phòng. Các trường hợp khác thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày và lấy mẫu xét nghiệm 3 lần; vào các ngày thứ nhất, thứ 6 và thứ 13 khi trở về địa phương. Số lao động nêu trên sẽ được vận chuyển về khu cách ly tập trung tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng – An ninh thuộc Trường Đại học Hồng Đức để lấy mẫu xét nghiệm lần 1. Sau đó, Sở Y tế thực hiện điều tiết, hướng dẫn, quy định áp dụng biện pháp cách ly cụ thể từng cá nhân (tập trung hoặc tại nhà).

Khi những người từ vùng dịch trở về cách ky tại nhà, chính quyền địa phương phải quyết liệt để người dân tuân thủ quy định của cơ quan y tế. Nếu không nguy cơ hình thành ổ dịch mới rất cao. Điều này cần sự hợp tác từ hai phía, lực lượng chức năng quyết liệt, quản lý khoa học, hiệu quả còn người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch, tuân thủ nghiêm ngặt quy định đưa ra.

Tại huyện Cẩm Thuỷ (Thanh Hóa) có 5 trường hợp hành vi trốn tránh việc áp dụng các biện pháp cách ly y tế của của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền. Cụ thể Tạ Thị Y., sinh năm 1976, cư trú tại tổ dân phố Nghĩa Dũng, Thị trấn Phong Sơn; Hà Văn Ng., sinh năm 1992 và Nguyễn Quang T. sinh năm 1987, cư trú tại thôn Giang Hồng 1, xã Cẩm Giang; Quách Thị T. sinh năm 1995, thôn Bắc Sơn, xã Cẩm Tú và Trương Thị H. sinh năm 1969 tại thôn Giang Trung, xã Cẩm Giang.

Căn cứ vào điểm b, khoản 1, Điều 11 của Nghị định 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, các trường hợp trên bị xử phạt hành chính với số tiền từ 5 đến 7,5 triệu đồng/người.

Trong tình hình nhiều biến chủng mới của SARS-CoV-2 lây lan rất nhanh, những hành vi trốn tránh, thực hiện không nghiêm túc phòng, chống dịch và thậm chí chống trả lực lượng chức năng là rất đáng lên án và phải xử lý nghiêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt quản lý chặt việc cách ly y tế tại nhà