An ninh trật tự

Quyết liệt đấu tranh với tội phạm và vi phạm về pháo

Nguyễn Sự 23/12/2023 - 16:24

Thời điểm trước, trong dịp Tết Nguyên đán, tình trạng chế tạo, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép các loại pháo có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Để ngăn chặn tình trạng này, Công an tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm đấu tranh với tội phạm, vi phạm pháp luật về pháo.

bat_giu_cac_vu_mua_ban_phao_trai_phep.jpg
Công an TP. Thanh Hóa liên tiếp bắt giữ các vụ chế tạo, mua bán pháo trái phép với quy mô lớn.

Chỉ tính từ ngày 1/11/2023 đến ngày 20/12/2023, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 16 vụ, 18 đối tượng liên quan đến pháo. Trong đó, đã khởi tố 7 vụ; thu giữ 800 kg pháo các loại, 29 kg thuốc pháo và nhiều tang vật, phương tiện khác có liên quan.

Điển hình, mới đây, Công an TP. Thanh Hóa đã liên tiếp bắt giữ 3 vụ buôn bán, sản xuất pháo nổ với quy mô lớn, liên tỉnh do nhiều đối tượng tham gia, thu giữ hàng tấn pháo nổ, thuốc pháo, bột thuốc pháo và các dụng cụ để sản xuất pháo.

Cụ thể, ngày 4/12, Công an TP. Thanh Hoá đã đồng loạt bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây buôn bán pháo nổ trên không gian mạng, thu giữ 70kg pháo nổ các loại và 20kg thuốc pháo.

Các đối tượng bị bắt giữ gồm: Võ Công Phước (SN 1997, ở thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Nguyễn Văn Hưng (SN 1984, ở huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai), Bùi Khắc Lâm (SN 1998, ở huyện Lạc Thuỷ, tỉnh Hoà Bình), Đỗ Văn Long (SN 1989, ở thị xã Sơn Tây, Hà Nội) và Lý Đình Khang (SN 2001, ở huyện Thanh Ba, tỉnh Phú Thọ).

Theo lời khai của các đối tượng, chỉ tính từ tháng 10/2023 đến khi bị bắt, đã nhập lậu pháo từ Trung Quốc về Việt Nam và bán ra thị trường hơn 5 tấn pháo nổ các loại.

Cũng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, Công an TP. Thanh Hoá đã triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán hàng giả là pháo hoa của Bộ Quốc phòng để bán ra thị trường do đối tượng Trịnh Đức Anh (SN 1987, ở phường Long Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội) trực tiếp điều hành.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Trịnh Đức Anh đã câu kết với các đối tượng Vũ Thị Trang (SN 1988 ở huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hoá) là đối tượng chuyên quảng cáo, mua bán pháo hoa giả; Trần Văn Vũ (SN 1998 ở huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam) là đối tượng trực tiếp gia công, sản xuất pháo hoa giả và Phạm Thị Nụ (SN 1988, ở Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội) là đối tượng chuyên cung cấp vỏ hộp, tem nhãn mác giả cho các đối tượng sản xuất pháo hoa giả.

Khám xét nơi ở của các đối tượng, Công an TP. Thanh Hóa đã thu giữ 500 giàn pháo hoa các loại với tổng trọng lượng 600kg; 400kg các thành phẩm dùng để sản xuất pháo, 2kg bột thuốc pháo hoa, hơn 50 nghìn tem nhãn giả pháo hoa của Bộ Quốc phòng và nhiều vật chứng khác phục vụ cho việc sản xuất pháo hoa giả.

Phương thức, thủ đoạn hoạt động của đối tượng là nghiên cứu mẫu mã các sản phẩm pháo hoa do Bộ Quốc phòng sản xuất, sau đó tìm mua nguồn nguyên liệu, đặt sản xuất tem nhãn mác giả để gia công, dán bên ngoài sản phẩm làm giả để người tiêu dùng tin và mua sản phẩm. Sau đó, câu kết với những đối tượng bán hàng online để bán ra thị trường.

Chỉ tính từ tháng 10/2023 đến khi bị bắt, các đối tượng trên đã câu kết với nhau để sản xuất và tung ra thị trường nhiều tấn pháo hoa giả của Bộ Quốc phòng với tổng số tiền giao dịch hơn 4 tỷ đồng.

doi_tuong_san_xuat_phap.jpg
Lực lượng Công an đã phát hiện và thu giữ tại tầng hầm bí mật phía sau nhà Hoàng Xuân Thành có nhiều đồ vật liên quan đến việc sản xuất pháo.

Trước đó, ngày 29/11, Công an huyện Nông Cống đã bắt giữ 3 đối tượng Lê Văn Anh (SN 1985), Nguyễn Quang Dũng (SN 1985) và Hoàng Xuân Thành (SN 1991, đều ở xã Tân Phúc, huyện Nông Cống) về hành vi chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép vật liệu nổ và pháo.

Khám xét khẩn cấp tại nơi ở của Hoàng Xuân Thành, cơ quan Công an phát hiện Thành đã thiết kế một căn hầm bí mật khá kiên cố với chỉ một cửa đủ một người ra vào và sử dụng khóa điện tử có bảo mật để làm nơi sản xuất pháo.

Cơ quan Công an đã thu giữ 64,8kg các loại chất bột tạo màu cho pháo; 2,2kg thuốc nổ; 7kg ống pháo bằng giấy; 2 thiết bị làm hạt tạo màu cho pháo và làm dây cháy chậm cùng nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan dùng cho việc sản xuất pháo.

Lực lượng Công an khuyến cáo, việc chế tạo, sản xuất, sử dụng pháo nổ trái phép là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe và tình hình an ninh trật tự. Nếu phát hiện các trường hợp cố ý vi phạm, người dân hãy thông báo ngay cho cơ quan chức năng để xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết liệt đấu tranh với tội phạm và vi phạm về pháo