Quyết định đối với đồng chí Nguyễn Thành Phong đã được Bộ Chính trị cân nhắc kỹ lưỡng

Xuân Lan| 24/08/2021 12:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thông tin nội dung trên tại Kỳ họp thứ 2, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, khai mạc sáng nay (24/8).

tphcm.jpg
Kỳ họp thứ 2, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 đã khai mạc sáng nay (24/8)

Kỳ họp thứ 2, HĐND TPHCM khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn ra nghiêm trọng tại thành phố với số ca F0 và số người tử vong tăng cao nhất nước. TPHCM đã qua gần 90 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch trong cộng đồng của đợt dịch thứ tư. Thành phố đã triển khai giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ tăng cường. Trong đó có hơn 6 tuần siết chặt các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch.

Kỳ họp khai mạc với nhiều nội dung quan trọng, trong đó
HĐND TPHCM sẽ thực hiện công tác cán bộ theo chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy nhằm kiện toàn nhân sự của UBND TPHCM đảm bảo theo quy định.

Cụ thể, HĐND sẽ miễn nhiệm chức danh Chủ tịch UBND THPCM nhiệm kỳ 2021-2026 đối với đồng chí Nguyễn Thành Phong. Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định về việc điều động, phân công đồng chí Nguyễn Thành Phong giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Đồng thời, Kỳ họp giới thiệu nhân sự để bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021-2026.

Bên cạnh đó, kỳ họp lần này cũng xem xét thông qua một số tờ trình quan trọng, trong đó có tờ trình về việc ban hành nghị quyết về chính sách đặc thù hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid-19; tờ trình về phê duyệt bổ sung biên chế công chức đối với UBND TP Thủ Đức, UBND các quận thực hiện chính quyền đô thị theo Nghị định số 33/2021 của Chính phủ; tờ trình về huy động vốn để đầu tư chương trình cho vay hỗ trợ chính sách phát triển cho ngân sách TPHCM - Chương trình 2 theo phương án vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ…

Sáng nay (24/8), các đại biểu tham dự Kỳ họp đã tiến hành miễn nhiệm và bầu chức danh Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026.

phan-cong-dong-chi-nguyen-thanh-phong-bo-chinh-tri-da-can-nhac-ky-luong.jpg
Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên: Việc quyết định phân công đồng chí Nguyễn Thành Phong 
vào thời điểm hiện nay đã được Bộ Chính trị cân nhắc kỹ lưỡng

Phát biểu tại kỳ họp, Bí thư Thành ủy TPHCM thông tin, Bộ Chính trị đã quyết định điều động đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức vụ Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM nhiệm kỳ 2021 - 2026 để phân công giữ chức Phó trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Việc này đã nằm trong phương án công tác nhân sự Đại hội đại biểu lần thứ XIII của Đảng. Việc quyết định phân công vào thời điểm hiện nay đã được Bộ Chính trị cân nhắc kỹ lưỡng.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên chia sẻ, khi cầm quyết định trong tay, đồng chí Nguyễn Thành Phong có nói: “Tôi rất áy náy phải rời TPHCM vào lúc này”. Bí thư Nguyễn Văn Nên đáp: “Chúng ta đã cố gắng hết sức”.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhận xét, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã có thời gian dài gắn bó với TPHCM. Đồng chí là cán bộ trưởng thành khá sớm từ phong trào thanh niên và sinh viên thành phố. Trong hơn 35 năm công tác, đồng chí đã hoạt động sôi nổi trên nhiều lĩnh vực và giữ nhiều cương vị từ địa phương đến Trung ương.

Trên cương vị là Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, đồng chí Nguyễn Thành Phong đã đóng góp nhiều công sức để phát triển TPHCM. Đồng chí luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TPHCM ghi nhận và cảm ơn tình cảm, trách nhiệm, nỗ lực và tâm huyết của đồng chí Nguyễn Thành Phong đã đóng góp suốt thời gian qua.

“Đặc biệt, qua hơn 80 ngày đêm cùng nhau căng mình ứng phó với đại dịch chưa từng có trong lịch sử, chúng ta sẽ không bao giờ quên những thời khắc này. Chúc đồng chí Nguyễn Thành Phong trên cương vị mới tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, chia sẻ để góp phần phát triển TPHCM trong thời gian tới”, Bí thư Thành ủy TPHCM nhấn mạnh.

Phát biểu khai mạc kỳ họp lần thứ hai HĐND TPHCM khóa X nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ cho biết, TPHCM đã qua gần 90 ngày kể từ khi phát hiện ổ dịch trong cộng đồng của đợt dịch thứ tư. Thành phố đã triển khai giãn cách xã hội theo nhiều cấp độ tăng cường. Trong đó có hơn 6 tuần siết chặt các biện pháp theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch, đây là giai đoạn khó khăn chưa từng có đối với hệ thống chính trị và nhân dân thành phố.

Đồng chí Nguyễn Thị Lệ cho biết, thành phố đã phải căng mình chống lại sự lây lan và “tàn phá” khủng khiếp của đại dịch Covid-19. Với sự chỉ đạo sáng suốt, kịp thời của Trung ương, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính Phủ, sự hỗ trợ mạnh mẽ, thiết thực của chính phủ, các bộ ngành và các tỉnh thành bạn, bằng sự nỗ lực vượt bậc của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng ủng hộ của đồng bào, cử tri, thành phố đã có những bước đi hợp lý và đang chuẩn bị bước vào giai đoạn quyết định với nhiều khó khăn, cam go nhưng nhất định sẽ chiến thắng đại dịch nguy hiểm, diễn biến phức tạp, khó lường này.

Hôm nay, trong điều kiện thành phố đang tập trung triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm kiểm soát dịch Covid-19 nhưng do yêu cầu cấp thiết công tác cán bộ và một số nội dung tờ trình về hỗ trợ công tác phòng chống dịch và tình hình kinh tế - xã hội, thực hiện sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND TPHCM triệu tập kỳ họp thứ 2 (kỳ họp chuyên đề) để quyết nghị một số nội dung quan trọng.

Chủ tịch HĐND TPHCM nhấn mạnh, những vấn đề được xem xét, thảo luận và quyết nghị tại kỳ họp lần này có ý nghĩa rất quan trọng, nhằm hỗ trợ động viên cho lực lượng tuyến đầu tham gia phòng, chống dịch Covid 19; giảm lệ phí dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4 trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp để tiếp tục khuyến khích người dân, doanh nghiệp giao dịch hành chính công trên môi trường mạng và bổ sung biên chế hành chính đối với UBND các quận thực hiện chính quyền đô thị tại TPHCM…

Đồng thời các quyết nghị tại kỳ họp lần này cũng là cơ sở pháp lý để HĐND TPHCM hoạt động cả nhiệm kỳ, góp phần hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2021, tạo nền tảng cho việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2021-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định đối với đồng chí Nguyễn Thành Phong đã được Bộ Chính trị cân nhắc kỹ lưỡng