Quy trình đăng ký biến động quyền sử dụng đất tặng cho như thế nào?

LS Trương Quốc Hòe| 04/09/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tục đăng ký biến động thửa đất do tặng cho cần những gì và thời gian giải quyết hồ sơ là bao lâu là thắc mắc được nhiều người dân quan tâm.

Hỏi: Mẹ nhận thừa kế từ bố tôi thửa đất tại Khu phố 3/2 thị trấn Vĩnh Bảo, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng. Ngày 08/7/2022 mẹ tôi đã đăng ký biến động và là người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 17/8/2022, mẹ tôi đã tặng cho tôi toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản trên đất tại Văn phòng công chứng. Sau đó, tôi ra Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo để làm thủ tục đăng ký biến động và cấp giấy chứng nhận mới.

Tại đây, tôi đã nộp một bộ hồ sơ đăng ký biến động bao gồm: 01 hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất, 01 đơn đăng ký biến động, giấy chứng nhận bản gốc, sổ hộ khẩu và căn cước công dân. Tuy nhiên, cán bộ tại bộ phận một cửa đã đề nghị tôi phải bổ sung hồ sơ bao gồm: Biên bản xác nhận vị trí thửa đất, danh sách sử dụng chung thửa đất xin tại UBND xã/phường. Vậy xin hỏi thủ tục đăng ký biến động thửa đất do tặng cho cần những gì và thời gian giải quyết hồ sơ là bao lâu?

Độc giả Trần Sách Du (Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng)

sodo-so-hong.jpg
Ảnh min họa

Luật sư tư vấn: Với thắc mắc của bạn, luật sư Trương Quốc Hoè – Trưởng Văn phòng Luật sư Interla tư vấn như sau:

Thứ nhất, mẹ bạn đang là người đã được nhận thừa kế từ bố bạn và đã xác lập biến động trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 08/7/2022. Do đó, thửa đất này không phải là tài sản chung của hộ gia đình, không phải là thửa đất được cấp giấy chứng nhận lần đầu. Vì vậy, Căn cứ tại mục 12. Phụ lục IV Quyết Định số 1686/BTNMT, quy định về thủ tục đăng ký biến động trang 4 của giấy chứng nhận tại Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện thì các hồ sơ bạn cần phải nộp gồm:

  • Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK.
  • Hợp đồng, văn bản về việc tặng cho quyền sử dụng đất
  • Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp.

Theo đó, việc Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo yêu cầu bạn phải cung cấp Biên bản xác nhận vị trí thửa đất và danh sách sử dụng chung thửa đất là không đúng quy định.

Thứ hai, về trình tự thực hiện và xử lý hồ sơ được thực hiện như sau:

Cũng theo quy định tại mục 12. Phụ lục IV Quyết định số 1686/BTNMT thì Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ, nếu đủ điều kiện thực hiện các quyền theo quy định thì:

  • Gửi thông tin địa chính đến cơ quan thuế để xác định và thông báo thu nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp phải thực hiện nghĩa vụ tài chính theo quy định;
  • Xác nhận nội dung biến động vào Giấy chứng nhận đã cấp theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.
  • Trường hợp phải cấp Giấy chứng nhận thì lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất.
  • Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai.
  • Xác nhận vào bản chính giấy tờ việc đã cấp Giấy chứng nhận theo quy định.

Cuối cùng, sau khi Văn phòng đăng ký đất đai hoàn thành thủ tục đăng ký biến động đất cho bạn thì bạn sẽ nhận lại bản chính giấy tờ đã được xác nhận cấp Giấy chứng nhận và Giấy chứng nhận.

Thứ ba, về thời gian giải quyết thủ tục đăng ký biến động đất đai (theo mục 12. Phụ lục IV Quyết Định số 1686/BTNMT)

- Thời gian Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thực hiện thủ tục đăng ký biến động cho của gia đình bạn là không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ (Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định)

Thời gian này không tính thời gian các ngày nghỉ, ngày lễ theo quy định của pháp luật; không tính thời gian tiếp nhận hồ sơ tại xã, thời gian thực hiện nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất; không tính thời gian xem xét xử lý đối với trường hợp sử dụng đất có vi phạm pháp luật, thời gian trưng cầu giám định.

- Sau khi thực hiện xong thủ tục đăng ký biến động, kết quả giải quyết thủ tục hành chính phải trả cho bạn trong thời hạn không quá 03 ngày làm việc kể từ ngày có kết quả giải quyết.

Theo đó, tổng thời gian theo quy định mà Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện từ lúc nhận đủ hồ sơ đến khi trao giấy chứng nhận cho bạn là không quá 13 ngày.

Thứ tư, về việc bạn bị các cơ quan cấp giấy chứng nhận sách nhiễu, gây khó dễ

Theo đó, việc cán bộ tại Bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo yêu cầu bổ sung: Biên bản xác nhận vị trí thửa đất, danh sách sử dụng chung thửa đất là các văn bản chỉ sử dụng cho thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận lần đầu. Còn trường hợp của bạn là không cần thiết. Lúc này, bạn cần thực hiện khiếu nại lên Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Bảo, đề nghị xem xét xử các trường hợp gây khó dễ, sách nhiễu dân theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011.

Khoản 1 Điều 7 Luật khiếu nại 2011 như sau:

“Điều 7. Trình tự khiếu nại

1. Khi có căn cứ cho rằng quyết định hành chính, hành vi hành chính là trái pháp luật, xâm phạm trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình thì người khiếu nại khiếu nại lần đầu đến người đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành vi hành chính hoặc khởi kiện vụ án hành chính tại Tòa án theo quy định của Luật tố tụng hành chính.”

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình đăng ký biến động quyền sử dụng đất tặng cho như thế nào?