Quỳ gối kêu oan vẫn không thoát án tử

Gia Ân - Huyền Trang| 17/08/2022 20:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bị bắt cùng tang vật hơn 3kg ma túy nhưng Bốn một mực chối tội. Bị cáo còn bất ngờ quỳ giữa tòa để khẳng định mình bị oan. Dù bị cáo quanh co chối tội nhưng vẫn không thoát án tử hình.

Bí mật trong thùng mì tôm

Ngày 17/8, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Bốn (33 tuổi), trú xã Môn Sơn, huyện Con Cuông (Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

bon.jpg
Bị cáo Lê Văn Bốn lĩnh án tử hình dù quanh co chối tội

Lê Văn Bốn là người dân tộc Đan Lai- là một trong những dân tộc ít người hiện sống tại một số điểm trong lõi rừng Quốc gia Pù Mát. Gia đình đông con nên Bốn nghỉ học sớm để mưu sinh. Sau đó, Bốn lập gia đình sớm và có 2 con. Ngoài đồng ruộng, bốn thường vào rừng lấy mật ong, củi về bán.

Tháng 1/2020 Lê Văn Bốn bị tòa xử phạt 24 tháng tù cho hưởng án treo về tội “Vi phạm các quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản”. Trong thời gian thử thách thì Bốn phạm tội mua bán ma túy.

Theo cáo trạng, cuối năm 2021 trong lần sang Lào ăn Tết cùng người thân thì Bốn gặp Công (không rõ lai lịch, địa chỉ). Người này nói với Bốn có ma túy và nhờ tìm khách mua.

Lúc này, Bốn liền nhớ đến người đàn ông tên Thắng trước đó từng gọi điện đặt mua 5 bịch hồng phiến nên liệc lạc. Bốn báo với Thắng 5 bịch hồng phiến có giá 9.000USD và đề nghị Thắng trả cho mình 50 triệu tiền công. Thắng đồng ý.

15h ngày 16/1/2022, Bốn đi lấy thùng mì tôm chứa ma túy từ Công. Đêm cùng ngày, Bốn đến khu vực đập Phà Lài, thuộc xã Môn Sơn, huyện Con Cuông để đợi khách lấy ma túy. Khi thấy chiếc xe ô tô đang đợi, Bốn biết đó là khách mua ma túy nên đi đến giao. Khi Bốn đang thực hiện giao dịch ma túy thì bị công an phát hiện, bắt giữ cùng tang vật là hơn 3kg ma túy. Khách mua ma túy lợi dụng sơ hở đã rời khỏi hiện trường.

Quanh co chối tội nhưng không thoát án tử

Trước bục khai báo, bị cáo không thừa nhận hành vi mua bán ma túy như cáo trạng truy tố. Bị cáo khai chưa nhìn thấy số ma túy đó như thế nào, chưa được nhận khoản tiền nào từ việc bán ma túy. Bốn còn khai bị công an đánh đập, ép cung. Tuy nhiên, bị cáo không cung cấp được thông tin chứng minh cho lời khai của mình.

Để khách quan, tòa đã công bố băng ghi hình lấy lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra thể hiện không có việc bức cung, nhục hình. Lúc này, bị cáo khai chỉ bị đánh đập lúc mới bắt tại công an huyện, còn khi đưa về cơ quan điều tra công an tỉnh thì không bị đánh đập.

Được nói lời sau cùng trước khi tòa vào nghị án bị cáo vẫn khẳng định mình không buôn ma túy, bị oan. Bị cáo Bốn còn bất ngờ quỳ xuống bục khai báo, nói mình bị oan, xin tòa xem xét.

Chồng không nhận tội, người vợ ngồi gần đó mặt ủ rủ. Chị chia sẻ rất buồn vì chồng bị bắt. Từ ngày Bốn bị bắt bố mẹ vốn đau yếu càng đổ bệnh nặng. Do đó hôm nay họ không thể đến dự tòa để gặp mặt con trai.

HĐXX nhận định, dù tại phiên tòa bị cáo không thừa nhận hành vi mua bán ma túy. Tuy nhiên, căn cứ vào vật chứng thu giữ, kết luận giám định, lời khai của những người liên quan và các chứng cứ khác có tại hồ sơ đã đủ căn cứ xác định Bốn thực hiện hành vi phạm tội bán trái phép ma túy. Trong vụ án này việc truy tố bị cáo về tội Mua bán trái phép chất ma túy là đúng tội, đúng người, đúng pháp luật, không oan sai.

Phạm tội với tình tiết tăng nặng là tái phạm và không có tình tiết giảm nhẹ, bị cáo Lê Văn Bốn bị tòa tuyên phạt án tử hình.

Nghe mức án Bốn đứng lặng giữa phòng xử án. Chỉ đến khi người vợ với dáng người gầy thó chạy đến dặn dò điều gì thì Bốn mới loay hoay quay lại nhìn người thân. Bốn dặn dò với vợ điều gì đó rồi buồn bã rời tòa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỳ gối kêu oan vẫn không thoát án tử