Quy định thưởng Tết có phải là bắt buộc?

LS Nguyễn Huế| 08/12/2022 07:42
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc thưởng Tết sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty, mức độ hoàn thành công việc của bạn, cũng như được thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc tại Quy chế doanh nghiệp.

Hỏi: Tôi làm ở công ty tư nhân. Năm nay do làm ăn khó khăn nên công ty thông báo dự kiến sẽ không có thưởng Tết cho nhân viên. Như vậy có vi phạm luật không?

Nguyễn Như Mai

thuong-tet.jpg
Ảnh minh họa

Trả lời: Về vấn đề này, luật sư Nguyễn Thị Huế (Công ty Luật TNHH XTVN, Đoàn luật sư TP Hà Nội) tư vấn như sau:

Tiền thưởng Tết là một khoản tiền mà người sử dụng lao động trả cho người lao động nhằm động viên, khích lệ người lao động sau 01 năm làm việc, đồng thời giúp người lao động gặp khó khăn có thêm thu nhập để sắm Tết.

Theo quy định tại 104 Bộ luật Lao động năm 2019 quy định về thưởng:

“1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.

2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở”.

Quy định trên thể hiện điều kiện để doanh nghiệp thưởng cho người lao động là:

Dựa vào kết quả sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;

Mức độ hoàn thành công việc của người lao động;

Tiền thưởng có được quy định tại Quy chế của doanh nghiệp hay không?

Thưởng Tết là một trong các loại tiền thưởng mà người sử dụng lao động áp dụng. Căn cứ quy định trên, hiện nay, Bộ luật Lao động không quy định việc doanh nghiệp phải bắt buộc thưởng Tết cho người lao động. Do đó, công ty sẽ không bắt buộc phải thưởng Tết cho bạn. Việc thưởng Tết này sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của công ty, mức độ hoàn thành công việc của bạn, cũng như được thỏa thuận trong hợp đồng lao động hoặc tại Quy chế doanh nghiệp.

Việc công ty không thưởng Tết cho người lao động không phải là hành vi vi phạm pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định thưởng Tết có phải là bắt buộc?