Việc quy định mức tiền tối thiểu trong tài khoản khi đi cao tốc, vẫn mất phí khi chuyển tiền vào tài khoản giao thông khiến người dân băn khoăn, chưa đồng thuận.
Vừa qua, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) có công văn thông báo đến 2 nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng là Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) và Công ty TNHH Thu phí tự động VETC) về quy định số dư tối thiếu trong tài khoản khi qua các trạm thu phí.
Theo đó, số dư tối thiểu trong tài khoản của chủ xe là 50% phí của chặng dài nhất của xe loại 1 của từng tuyến cao tốc. Lý do cho quyết định trên được văn bản giải thích để giúp các phương tiện cũng như chủ xe dễ dàng lưu thông qua trạm, đồng thời, tránh gây ùn tắc tại các điểm thu phí.
Cụ thể, số dư trong thẻ phải luôn duy trì ở mức từ 35.000 đồng đối với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, 40.000 đồng ở tuyến TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, 100.000 đồng với tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi và 150.000 đồng với tuyến Nội Bài - Lào Cai.
Quy định này đang gây tranh cãi và bức xúc cho nhiều lái xe. Cụ thể một số lái xe chỉ di chuyển chặng ngắn trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có mức phí 30.000 đồng nhưng khi qua trạm cao tốc Nội Bài - Lào Cai vẫn được yêu cầu phải có số dư đến 150.000 đồng.
Lý giải về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Nhi - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), việc áp dụng này là phương án tạm thời trước mắt, nhằm đảm bảo nguyên tắc người điều khiển phương tiện phải duy trì số dư tài khoản để đi vào cao tốc; đảm bảo nguyên tắc tối ưu thời gian xử lý sự cố, không để ùn tắc kéo dài trên cao tốc. Tuy nhiên, hạn mức chỉ là tạm thời, sẽ có sự thay đổi phù hợp tốt nhất cho người tham gia giao thông.
Khi nạp tiền vào tài khoản giao thông VETC, các chủ phương tiện hoàn toàn có thể kiểm soát được tài khoản của mình thông qua ứng dụng VETC. Khi một xe qua trạm, chủ tài khoản sẽ nhận được thông báo số tiền bị trừ, thời gian và ở trạm nào.
Được biết, tài khoản giao thông VETC là một tài khoản định danh và chỉ dùng để phục vụ cho dịch vụ thu phí tự động. VETC không phải là một tổ chức tài chính, do đó VETC không thu bất kỳ khoản phí nào về quản lý tài khoản, duy trì số dư hay trả lãi số dư trong tài khoản.
Về thu phí khi nạp tiền vào tài khoản giao thông (khoảng 1% số tiền nạp), đại diện Công ty TNHH Thu phí tự động (VETC) và Công ty CP Giao thông số Việt Nam (VDTC) khẳng định, khoản phí này không phải do 2 đơn vị thu, mà do ngân hàng và trung gian thanh toán thu. Hai nhà cung cấp này cam kết tiếp tục làm việc với ngân hàng và đơn vị liên quan để có thể miễn phí nạp tiền vào tài khoản giao thông.
Các phát sinh trên sẽ được xử lý nếu áp dụng hình thức đi trước trả phí sau, nhưng hiện chưa được áp dụng. Bộ GTVT cho biết, sẽ tiếp tục nghiên cứu để có thể áp dụng trong thời gian tới (giai đoạn 2 của thu phí tự động). Để thực hiện việc này cần bổ sung quy định pháp lý, đặc biệt liên quan tới xe không chính chủ, thu hồi nợ, nợ xấu, đánh giá tín chấp của người sử dụng…