Bắt đầu từ năm 2023, một số chính sách, quy định mới liên quan đến lĩnh vực học và đăng kiểm, biển số ô tô sẽ được triển khai... Vì vậy, những ai có dự định học lái và mua ô tô trong năm 2023 cần chú ý.
Bắt buộc thi thực hành lái xe ô tô trên cabin ảo
Từ năm 2023, việc học và thi lấy Giấy phép lái xe ô tô (GPLX) tại Việt Nam sẽ trở nên khó khăn hơn bởi các quy định mới; trong đó, đáng chú ý nhất là việc học viên phải học thêm chương trình lái xe trên cabin mô phỏng.
Cụ thể, ngày 22/4/2022, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư 04/2022/TT-BGTVT sửa đổi Thông tư 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ với nhiều nội dung đáng chú ý liên quan đến việc học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng.
Như vậy, từ ngày 1.1.2023, tất cả các trung tâm đào tạo lái xe ô tô sẽ phải đồng loạt tổ chức giảng dạy môn học lái ô tô trên cabin mô phỏng.
Với việc phải học lái xe trên cabin mô phỏng, nội dung trong một khoá học khi học lái xe ô tô từ năm 2023 sẽ gia tăng. Cụ thể, theo quy định tại Điều 13 và Điều 14 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT, được sửa bởi Thông tư 04/2022/TT-BGTVT, thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng của mỗi học viên được quy định cụ thể.
Với bằng lái xe ô tô hạng B1, B2 và C, thời gian học lái xe trên cabin mô phỏng là 3 giờ/khóa học. Học viên học nâng hạng bằng lái xe ô tô sẽ học lái xe trên cabin mô phỏng 1 giờ (riêng học nâng hạng từ B1 tự động số lên B1 thì không phải học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng).
Việc học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng những bài tập cơ bản như vận hành xe, thực hành lên dốc, đường vuông góc, đường quanh co giống như bài thi sa hình. Sau đó học viên sẽ được tiếp cận bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố. Mặc dù thêm nội dung môn học nhưng tổng thời gian của cả khóa học lái xe vẫn được giữ nguyên. Việc có thêm thời gian học thực hành lái xe trên cabin mô phỏng, chương trình đào tạo sẽ giảm bớt thời gian học thực hành lái xe với xe tập lái.
Thí điểm bán đấu giá biển số ô tô
Không ít người sẵn sàng chi rất nhiều tiền để sở hữu biển ngũ quý, biển sảnh, biển tiến... (Ảnh minh họa)
Ngày 15/11/2022, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết thí điểm đấu giá biển số xe ô tô.
Theo đó, biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen, trừ biển số cấp cho xe ô tô của doanh nghiệp quân đội làm kinh tế, xe ô tô của dự án, tổ chức kinh tế liên doanh với nước ngoài, xe ô tô của tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, cơ quan đại diện ngoại giao…
Giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá là 40 triệu đồng. Tiền đặt trước bằng giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, bước giá là 5 triệu đồng.
Người trúng đấu giá biển số xe ô tô được đăng ký biển số xe ô tô trúng đấu giá gắn với xe ô tô thuộc sở hữu của mình; được cấp lại biển số xe ô tô trúng đấu giá, văn bản xác nhận biển số xe ô tô trúng đấu giá khi bị mất, bị mờ, hỏng.
Người trúng đấu giá biển số xe ô tô cũng được giữ lại biển số xe ô tô trúng đấu giá trong trường hợp xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển nhượng, trao đổi, tặng cho để đăng ký cho xe khác thuộc sở hữu của mình trong thời hạn 12 tháng kể từ thời điểm xe ô tô bị mất, hư hỏng không thể sử dụng được hoặc được chuyển giao quyền sở hữu.
Phải đảm bảo thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm phương tiện
Thông tư 28/2022/TT-BGTVT quy định về quản lý, duy trì, chia sẻ và đảm bảo an toàn thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải được Bộ Giao thông Vận tải (Bộ GTVT) đã ban hành và có hiệu lực từ ngày 1.2.2023. Thông tin tối thiểu trong cơ sở dữ liệu đăng kiểm đối với xe ô tô, rơ-moóc, sơ-mi rơ-moóc và xe chở người 4 bánh có gắn động cơ bao gồm các thông tin như: số quản lý, biển số xe, nơi đăng ký, tình trạng phương tiện, ngày đăng kiểm, hạn đăng kiểm, nước sản xuất, năm sản xuất, năm hết niên hạn, số động cơ…
Cũng theo Thông tư 28/2022 của Bộ Giao thông Vận tải, căn cứ khoản 4 Điều 9 có quy định về đối tượng, phương thức kết nối, chia sẻ dữ liệu đăng kiểm phương tiện gồm: Thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu Bộ Giao thông vận tải; Kết nối trực tiếp giữa hệ thống thông tin dữ liệu đăng kiểm phương tiện và hệ thống thông tin của tổ chức sử dụng dữ liệu; Tra cứu thông tin trực tuyến trên Trang thông tin điện tử của cơ quan quản lý dữ liệu đăng kiểm phương tiện; Cung cấp thông tin dạng văn bản.
Đặc biệt, trong năm 2023 này, việc đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới có thể sẽ được bãi bỏ. Năm ngoái, Cục CSGT đã có văn bản đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét miễn kiểm tra an toàn kỹ thuật lần đầu đối với các phương tiện cơ giới đường bộ mới xuất xưởng, còn thời hạn bảo hành của nhà sản xuất. Sau 6 tháng đánh giá, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổng hợp trình Bộ Giao thông Vận tải phương án thực hiện miễn đăng kiểm lần đầu với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu mới.