Pháp luật

Quý bà bị lừa 6 tỷ đồng vì “tiếng sét ái tình” trên mạng

Gia Ân 29/06/2024 - 17:28

Xinh đẹp, thành đạt nhưng đường tình duyên của chị Q. lại không may mắn. Bỗng một ngày đẹp trời, chị được một “người thành đạt” kết bạn, làm quen. Cứ ngỡ đây là chân ái của cuộc đời mình thì chị đã bị người tình quen trên mạng lừa đảo, lấy đi 6 tỷ đồng.

Một ngày cuối tháng 6, Trung tá Hà Huy Đức (Phòng cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Nghệ An) tiếp một người phụ nữ khoảng 50 tuổi, xinh đẹp. Người phụ nữ này chia sẻ, biết rằng rất khó để lấy lại số tiền bị lừa đảo, song muốn câu chuyện của mình sẽ cảnh tỉnh được các chị em nhẹ dạ khác.

Chị chia sẻ tên Q., làm việc trong lĩnh vực kinh doanh, đã ly hôn chồng, hiện sống cùng con gái 9 tuổi. Sau đổ vỡ hôn nhân, chị tham gia các hoạt động thiện nguyện mong tìm thấy sự bình yên. Hình ảnh về các chuyến từ thiện chị đăng tải trên Facebook cá nhân.

Cách đây chừng 2 tháng, có một người đàn ông nhắn tin cho chị qua Facebook, khen con gái của chị dễ thương. Không biết là ai, nhưng chị trả lời cho phải phép. Từ những câu nói xã giao, chị dần bị lôi cuốn với người đàn ông trung tuổi, đẹp trai và có nhiều điểm tương đồng về hoàn cảnh và tính cách.

mua-hang-online-16503718064571773225037.jpg
Nhiều phụ nữ bị lừa dối tình cảm và lừa tiên trên mạng xã hội. (Ảnh minh họa)

Người này cho chị biết tên Thắng, là kỹ sư cao cấp trong một tập đoàn lớn, đã góa vợ 10 năm nhưng thương con trai nên chưa tính chuyện đi bước nữa.

Trên Facebook, anh ta đăng khá nhiều ảnh về hoạt động của tập đoàn và hình ảnh cậu con trai 15 tuổi hiếu thảo và giỏi giang nên chị nghĩ những gì anh ta nói là thật. Thêm vào đó, hình ảnh về hoạt động từ thiện mà người đàn ông góa vợ này đăng tải càng khiến chị Q. ấn tượng.

Trong các cuộc trò chuyện qua mạng xã hội, Thắng luôn tỏ ra là người chừng mực và tâm lý. Anh ta hỏi thăm công việc, cuộc sống, con cái và việc làm từ thiện của chị. Sau thời gian tâm sự, chị lại mong ngóng được trò chuyện với người bạn tâm giao qua mạng xã hội này.

Quá trình trò chuyện, chị và Thắng đôi lúc bị gián đoạn bởi anh ta bảo đang đi công tác nước ngoài cho dự án phát triển xe điện của tập đoàn. Với những hình ảnh về các lễ ký kết, hợp tác đầu tư... đăng tải trên Facebook, chị càng tin những điều anh ta nói là thật.

Sau đợt công tác trở về, Thắng vui mừng thông báo anh ta được tập đoàn cho tham gia quỹ đầu tư ít rủi ro, lãi suất cao dành cho những người cống hiến trên 15 năm.

Vì muốn tiến tới mối quan hệ lâu dài nên Thắng rủ chị tham gia đầu tư theo diện người nhà. Người phụ nữ này lý giải, việc anh ta thuyết phục chị đầu tư lấy lãi để có thể giúp đỡ nhiều hoàn cảnh éo le đã khiến chị đồng ý.

Sau đó, theo yêu cầu của Thắng, chị vào một đường link, cùng với mã đăng nhập, theo giới thiệu là được cấp riêng cho anh ta, để kiểm tra khoản đầu tư 2 tỷ đồng vừa gửi đã được hệ thống xác nhận chưa. Chị đăng nhập vào thì thấy đúng có khoản đầu tư 2 tỷ như Thắng nói.

2 ngày sau, Thắng nói xin cho chị một mã tri ân dành cho người nhà của cán bộ cấp cao tập đoàn và thuyết phục chị Q. đầu tư lấy tiền lãi làm từ thiện.

Bị thuyết phục bởi mục tiêu tốt đẹp nên chị Q. đồng ý tham gia đầu tư. Lúc này trong tài khoản của chị có 80 triệu đồng, Thắng bảo đăng ký đầu tư mức 4 là 120 triệu đồng, khoản thiếu đó anh ta sẽ bù cho.

Tuy nhiên, theo thông báo của quỹ đầu tư, hạn mức đầu tư chị đăng ký là gói 500 triệu đồng, do đó phải đóng tiếp cho đủ. Lúc này, Thắng liên tục hối thúc chị nộp tiền đầu tư. Không muốn người yêu buồn nên chị đã chuyển nửa tỷ đồng vào quỹ.

Sau đó, Thắng lại thuyết phục chị nâng hạn mức đầu tư với lý do đầu tư càng cao thì con gái chị sẽ được tặng học bổng toàn phần trong hệ thống giáo dục cho tập đoàn sáng lập. Vì tương lai của con, chị chuyển 2,2 tỷ đồng vào quỹ cho hạn mức đầu tư 10 tỷ đồng.

Thắng chuyển cho chị biên lai thể hiện cũng đã đầu tư vào gói hạn mức chung này 4 tỷ đồng. Cứ như bị thôi miên bởi những lời hối thúc của người đàn ông, chị Q. bỏ vào quỹ đầu tư gần 4 tỷ đồng nữa.

Chị này cho biết, lúc chưa nâng hạn mức đầu tư, mỗi ngày hệ thống của quỹ đầu tư này cho phép chị rút 10 triệu đồng tiền lãi. Nhưng khi đã chuyển vào gần 6 tỷ đồng, mức lãi suất 50 triệu/ngày, chị chỉ rút được lãi trong 2 ngày rồi không rút được nữa. Lúc này, anh ta bảo phải nâng hạn mức 15 tỷ mới tiếp tục được rút lãi.

Người phụ nữ này chỉ biết mình bị lừa thông qua một người bạn. Người này biết toàn bộ hình ảnh đăng tải trên Facebook của Thắng là lấy của một người ở miền Nam.

Chính người này cũng có bài đăng cảnh báo về việc bị mạo nhận trên Facebook. Tá hỏa kiểm tra lại, chị đứng hình khi biết Thắng chỉ một nhân vật ảo, nhưng số tiền gần 6 tỷ của chị thì là mất thật.

Theo Trung tá Hà Huy Đức, thời gian gần đây, nhiều nạn nhân nữ trình báo hoặc cung cấp thông tin với hình thức lừa đảo tương tự. Thủ đoạn chung là các nạn nhân bị dẫn dụ đăng ký vào đường link, trong đó có hiển thị hạn mức các khoản đầu tư của một quỹ đầu tư.

Nạn nhân được yêu cầu chuyển tiền đầu tư vào tài khoản được giới thiệu là của quỹ, nhưng trên thực tế đây là tài khoản riêng của bọn lừa đảo. Bằng thủ thuật đơn giản, chúng sẽ thay đổi hiển thị số tiền trên hệ thống tương ứng với tiền nhà đầu tư chuyển nên các nạn nhân đều tin quỹ đầu tư là có thật.

Trong quá trình này, chúng cho phép nạn nhân rút một số lãi nhất định. Chỉ đến khi chuyển vào số tiền lớn và không thể rút ra một khoản nào, nạn nhân mới biết mình bị lừa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Quý bà bị lừa 6 tỷ đồng vì “tiếng sét ái tình” trên mạng