Doanh nghiệp - Doanh nhân

Quý 1/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vượt 1 tỷ USD

Trang Nhi 25/03/2024 - 08:31

Theo thống kê sơ bộ của ngành hải quan, trong 3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả đạt 1,25 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2023.

Đây là lần đầu tiên xuất khẩu rau quả của Việt Nam đạt và vượt 1 tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm.

xuat-khau-rau-qua-1.jpg
Theo thống kê sơ bộ của ngành hải quan,

Riêng trong tháng 3 xuất khẩu rau quả đạt 433 triệu USD, tăng 32,9% so với tháng trước và tăng gần 4% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, trong top 10 thị trường xuất khẩu rau quả của Việt Nam (cập nhật đến hết tháng 2), Thái Lan đã vươn lên là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ 4 của Việt Nam. Rau quả của Việt Nam xuất sang Thái Lan tăng trưởng 125,9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 28,6 triệu USD, đưa thị phần của Thái Lan tăng từ 2% lên gần 4%.

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập nhiều rau quả Việt, với sản lượng tăng gấp rưỡi so với cùng kỳ 2023.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit), người tiêu dùng Thái gần đây chuyển từ ưa thích trái cây vị ngọt đậm sang loại ít ngọt, tốt cho sức khỏe, nên trái cây Việt có lợi thế.

Năm nay, xuất khẩu rau quả kỳ vọng đạt 6-6,5 tỷ USD, khi nhu cầu nhập từ các thị trường Trung Quốc, Thái Lan, Đức, Nhật Bản ở mức cao.

Việt Nam hiện có 12 mặt hàng rau quả chính ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc, bao gồm: Sầu riêng, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, măng cụt, vải, và chanh dây...

Mặc dù xuất khẩu rau quả đang có sự tăng trưởng ngoạn mục, chủ yếu nhờ sự đóng góp của sầu riêng nhưng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NNPTNT) vẫn khuyến cáo các địa phương cần tăng cường truy xuất các lô hàng, đặc biệt là sầu riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quý 1/2024, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vượt 1 tỷ USD