Tin nhanh

Quốc vương Campuchia phê chuẩn đề cử ông Hun Manet làm Thủ tướng nhiệm kỳ tới

Hồng Anh 07/08/2023 - 11:32

Theo một sắc lệnh được công bố hôm thứ Hai (ngày 7/8), Quốc vương Campuchia đã phê chuẩn đề cử con trai cả của Thủ tướng Hun Sen trở thành Thủ tướng tiếp theo của nước này sau cuộc tổng tuyển cử, xác nhận quá trình chuyển giao quyền lực được chờ đợi từ lâu.

con-trai-hunsen.png
Ông Hun Manet, con trai của Thủ tướng Campuchia Hun Sen tại một điểm bỏ phiếu vào ngày tổng tuyển cử của Campuchia, ở Phnom Penh, Campuchia, ngày 23/7/2023. (Ảnh: REUTERS)

Sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Manet, 45 tuổi, đã được chia sẻ trên kênh Telegram của cha ông. Theo sắc lệnh, sau khi được Quốc vương bổ nhiệm, ông Hun Manet sẽ có trách nhiệm thành lập Chính phủ mới. Ông và nội các sẽ phải vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm tại quốc hội vào ngày 22/8.

Ông Hun Manet sinh ngày 20/10/1977, là con trai cả trong gia đình Thủ tướng Hun Sen.

Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hun Manet gia nhập Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF) năm 1995, rồi được cử đi du học tại Học viện Lục quân West Point danh giá của Mỹ. Tháng 5/1999, ông trở thành người Campuchia đầu tiên tốt nghiệp học viện West Point và là một trong bảy sinh viên nước ngoài ra trường năm đó.

Sau khi về nước, Hun Manet được phong hàm Trung úy của Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia rồi nhanh chóng được đề bạt các vị trí cao trong quân đội. Ngoài trình độ quân sự, ông còn theo học chuyên ngành kinh tế và có bằng thạc sĩ Đại học New York của Mỹ năm 2002, rồi bằng tiến sĩ Đại học Bristol của Anh vào năm 2008.

Năm 2011, ông được phong hàm Thiếu tướng, lên Trung tướng hai năm sau đó và trở thành Đại tướng năm 2018, giữ chức Tư lệnh Lục quân kiêm phó Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Hoàng gia Campuchia (RCAF). Ông còn kiêm nhiệm hai trọng trách là chỉ huy đơn vị cận vệ Thủ tướng và lãnh đạo bộ phận chống khủng bố của Bộ Quốc phòng.

Ngoài các vị trí quan trọng trong quân đội, ông Hun Manet còn thăng tiến nhanh chóng trong hệ thống chính trị. Tháng 12/2018, ông được bầu vào Ủy ban Thường vụ đảng Nhân dân Campuchia (CPP). Năm 2020, ông được thăng chức từ Phó Bí thư lên Bí thư Trung ương Đoàn thanh niên CPP.

Đại tướng Hun Manet còn được đánh giá là gương mặt được lòng giới trẻ Campuchia. Ông xây dựng hình tượng chính khách học vấn cao, luôn cư xử chừng mực và dễ gần.

Hun Manet là người đứng đầu Ủy ban Học bổng Samdech Techo Hun Sen, tổ chức cung cấp cơ hội học bổng cho hàng nghìn thanh niên Campuchia để học đại học. Ông cũng là Chủ tịch Hội đồng quản trị của Hiệp hội Bác sĩ tình nguyện Samdech Techo, huy động hàng nghìn nhân viên y tế và tình nguyện viên giúp chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân vùng nông thôn.

Ông còn thúc đẩy các hoạt động nhân đạo giúp đỡ trẻ mồ côi và khuyết tật.

Thủ tướng Hun Sen nhiều lần khẳng định con trai Hun Manet xứng đáng và hoàn toàn có khả năng lãnh đạo Chính phủ nhờ năng lực bản thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc vương Campuchia phê chuẩn đề cử ông Hun Manet làm Thủ tướng nhiệm kỳ tới